Miễn phí cho học sinh đến tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Pô Sah Inư

Cập nhật: 16/04/2019
Ban Quản lý di tích tháp Pô Sah Inư vừa ra Thông báo miễn phí cho học sinh đến tham quan, học tập và nghiên cứu tại Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Tháp Chăm Po Sah Inư. Ảnh: Báo Dân tộc và Miền núi

Theo đó, để học sinh có điều kiện tiếp cận với di sản văn hóa của địa phương, trau dồi kiến thức về lịch sử, văn hóa, bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương đất nước, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ những di sản văn hóa quý báu của dân tộc; đồng thời, giúp học sinh có những buổi học ngoại khóa đầy bổ ích, Ban Quản lý di tích tháp Pô Sah Inư thực hiện việc miễn phí tham quan cho tất cả học sinh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến tham quan, học tập và nghiên cứu tại di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Pô Sah Inư.

Ban Quản lý di tích tháp Pô Sah Inư thông báo để Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học trên địa bàn tỉnh Bình Thuận biết và có kế hoạch tổ chức các buổi học ngoại khóa cho học sinh đến tham quan tại di tích tích tháp Pô Sah Inư.

Được biết, theo kế hoạch vào dịp Lễ 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, để du khách có những ngày lễ thật ý nghĩa, có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu về những nét văn hóa dân gian dân tộc Chăm, Ban Quản lý di tích tháp Pô Sah Inư sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian Chăm phục vụ du khách như: Mời các nghệ nhân dân gian Chăm đến từ huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc trình diễn nghề thủ công truyền thống như làm gốm, dệt thổ cẩm, nắn bánh gừng để giúp du khách có cơ hội được thưởng thức, trải nghiệm; Trình diễn nghệ thuật tranh cát do các em trong nhóm Tranh cát Khát Vọng thành phố Phan Thiết thực hiện; Trưng bày các hình ảnh giới thiệu những thành tựu về quá trình đổi mới và phát triển tỉnh Bình Thuận, hình ảnh văn hóa Chăm, Phan Thiết xưa... Ngoài ra, tổ chức biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm (hòa tấu nhạc cụ, múa dân gian và hát dân ca dân tộc Chăm) do các nghệ nhân người Chăm thể hiện.

Nhóm đền tháp Pô Sah Inư nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 7 km về phía Đông Bắc. Tháp được xây dựng từ thế kỷ 9 theo phong cách Hòa Lai, nhóm đền tháp này mang đậm nét kiến trúc Chăm truyền thống.

Nhóm đền tháp Pô Sah Inư hiện chỉ còn 3 tháp chính: tháp A, tháp B và tháp C. Tháp A có chiều cao khoảng 15 m, thờ thần Shiva với bộ sinh thực khí Linga - Yoni bằng đá xanh đen nguyên khối. Tháp C (nằm cạnh tháp A) cao khoảng 5 m, thờ thần Lửa, là nơi ngồi đợi trước khi vào làm lễ ở tháp chính; tháp B cao khoảng 12 m, nằm cách tháp A khoảng 50 m là nơi thờ bò thần Nandin. Hàng năm, những nghi lễ tôn giáo quan trọng của đồng bào Chăm trong vùng đều được tổ chức tại đây, trong đó có lễ hội Katê - lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn.

Lan Phạm

Nguồn: Tổ Quốc