Biển Cửa Đại tan hoang do bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng

Cập nhật: 20/05/2019
Kéo dài gần 7km và từng được xếp hạng là một trong những những bãi biển đẹp nhất châu Á, thế nhưng, bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An giờ chỉ còn lại là những bờ cát tạm bợ.

Sạt lở ven biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã kéo dài nhiều năm qua và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn mặc dù đã có những nghiên cứu, đánh giá tác động để tìm các giải pháp, cũng như việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhằm khắc phục tình trạng này.

Kéo dài gần 7km và từng được xếp hạng là một trong những những bãi biển đẹp nhất châu Á, thế nhưng, bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An giờ chỉ còn lại là những bờ cát tạm bợ với những chiếc túi khổng lồ được xếp lại thành tuyến kè kéo dài chạy dọc biển.

Liên tục bị xâm thực và sạt lở nghiêm trọng, bờ biển Cửa Đại vốn dĩ đã biến mất nếu không nhờ những nỗ lực bơm cát tạo bãi của chính quyền địa phương, và nhìn những hình ảnh như thế này, không khỏi khiến du khách thất vọng.

Tại Cửa Đại, chỉ trong vòng 10 năm qua, nước biển đã xâm thực vào đất liền gần 200m và khiến nhiều công trình tại đây đổ sập, cuộc sống người dân điêu đứng, ngành du lịch Hội An bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng trăm tỷ đã được đầu tư, hàng chục dự án được triển khai để ngăn chặn xâm thựcbiển Cửa Đại vẫn không hiệu quả. Sạt lở tại đây vẫn chưa bao giờ dừng lại.

Theo chính quyền địa phương, hiện chiều dài gần 7km bờ biển Cửa Đại, thì đã có gần 5km bị sạt lở và sẽ càng nghiêm trọng hơn vào mỗi mùa mưa, bão. Vì vậy, một dự án nghiên cứu giải pháp tổng thể để ngăn chặn và phục hồi bãi biển đã được tỉnh Quảng Nam thực hiện trong nhiều năm qua với tổng số vốn đầu tư có thể hơn 2.000 tỷ đồng.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, dọc chiều dài hơn 1.640km bờ biển 13 tỉnh, thành miền Trung có đến 88 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 120km. Trong đó, Cửa Đại là một trong những vị trí sạt lở nghiêm trọng và có diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, làm thế nào để thật sự ứng phó và thích ứng với sạt lở, thì sự chung tay của cộng đồng và những giải pháp mang tính toàn diện rất cần sớm được triển khại thực hiện trong thời gian đến.

Nguồn: TTXVN