Thủ tướng phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa

Cập nhật: 09/06/2019
Sáng 9-6, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan tổ chức phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa.

Dự lễ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Tham dự lễ phát động về phía đơn vị tổ chức có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong và đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội.

Trước Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố Hà Nội đã tham quan khu trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường; các giải pháp thay thế nhựa sử dụng 1 lần và ni lông khó phân hủy; tham quan triển lãm ảnh và trao giải thưởng cuộc thi ảnh: “Thử thách để thay đổi”...

Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Mỗi năm, lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon" nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2019, nguyên thủ các nước, lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia cũng đã cam kết mạnh mẽ về việc chống rác thải nhựa. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu và cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường, đồng thời tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa. Cùng chung nỗ lực đó, Việt Nam tích cực đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực... để giải quyết rác thải nhựa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Với quan điểm nhất quán là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường; kinh tế, xã hội và môi trường là 3 trụ cột cho Việt Nam phát triển bền vững và là nhiệm vụ trọng tâm của quá trình phát triển. Chính phủ đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.​

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có thư kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc thành lập “Liên minh các doanh nghiệp Chống rác thải nhựa” và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến, hành động cụ thể của một số địa phương, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp... trong xử lý rác thải nhựa.​ Thủ tướng nhấn mạnh: Giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm do rác thải nhựa và túi nilon là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự chung tay của các cấp, các ngành, của toàn xã hội. 

“Để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững, ngay từ bây giờ chúng ta cần phải có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi: "Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa; người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa; xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa. Các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch… không sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Cả nước phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần"...

Để thực hiện, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị thành viên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng chống rác thải nhựa.​

Từng cơ quan, đơn vị phải có chương trình kế hoạch thực hiện chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu “nói không với rác thải nhựa”...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
 

Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2020 các siêu thị không còn sử dụng túi nilon

Tại lễ phát động, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo thành phố đã tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nội dung phát động phong trào chống rác thải nhựa, đồng thời khẳng định, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai ngay 6 giải pháp trọng tâm.

Một là, tổ chức lễ ký bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31-12-2020, 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.

Hai là, nắm bắt tình hình các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sử dụng rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng để có các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, túi nilon sử dụng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người; gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp kinh doanh để chung tay trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố.

Ba là, xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đưa danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa… Đồng thời, triển khai hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3258/VPCP-KGVX ngày 23-4-2019 với mục tiêu thực hiện cam kết đến ngày 31-12-2020 giảm tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng từ nhựa xuống thấp nhất.

Bốn là, đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trở thành các sản phẩm hữu ích; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn…

Năm là, nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách trình HĐND thành phố hỗ trợ cho các doanh nghiệp đóng, sản xuất túi nilon, nhựa chuyển đổi công nghệ sang sản xuất các loại túi vải, túi giấy; có chính sách hỗ trợ cho người dân để chuyển đổi thói quen từ dùng túi nilon sang túi bằng các chất liệu khác, dùng nhiều lần.

Sáu là, hằng tuần, hằng tháng, thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, tạo thành phong trào rộng khắp thu gom rác thải trên địa bàn thành phố...

*Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao biểu trưng chứng nhận Thành viên Liên minh chống rác thải nhựa cho lãnh đạo các doanh nghiệp. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao biểu trưng cho các Đại sứ Phong trào chống rác thải nhựa.​

Nguồn: HNMO