Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa sẽ được triển khai sâu rộng trong cả nước

Cập nhật: 17/07/2019
Chiều 16/7, tại thị trấn Mộc Châu (Sơn La) đã diễn ra lễ phát động chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Lễ phát động chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa tại thị trấn Mộc Châu

 

Nhiều người dân địa phương đã dành thời gian tham dự buổi lễ

Sau lễ phát động chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Đoàn caravan của Hiệp hội du lịch Việt Nam (gồm các doanh nghiệp lữ hành tại khu vực phía bắc) đã đến với thị trấn Mộc Châu (Sơn La).

Tại thị trấn Mộc Châu, sau khi lễ phát động chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa được tổ chức tại khách sạn Mường Thanh, đoàn caravan đã chia thành hai nhóm. Một nhóm diễu hành qua các tuyến phố để tuyên truyền về những tác hại của việc lạm dụng túi nylon đối với môi trường sống, trong đó có hoạt động du lịch. Một nhóm tiến hành đi thu gom rác thải nhựa sinh hoạt, trên đường phố tại khu vực thị trấn Mộc Châu.

Các thành viên đoàn caravan sử dụng túi giấy để thu gom rác thải nhựa

Trong những năm vừa qua, Mộc Châu đã trở thành địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước. Du lịch của Mộc Châu đã có nhiều bước phát triển đáng kể so với trước đây, cơ sở hạ tầng được cải thiện, chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Nhưng, đi kèm với đó là vấn đề môi trường, rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Rác thải nhựa đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tại những địa điểm du lịch của Mộc Châu. Điều này không chỉ đặt ra vấn đề mất cảnh quan tại những điểm đến, khiến du khách không hài lòng… mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Các đoàn viên, thanh niên của thị trấn Mộc Châu tham gia chương trình thu gom rác thải nhựa

Nhận thức được điều này, nên chính quyền địa phương cũng như ngành du lịch Sơn La nói chung, Mộc Châu nói riêng đã tích cực hưởng ứng chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Thông qua chương trình này, chính quyền địa phương mong muốn phần nào thay đổi nhận thức của những người dân, cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Bởi không ai khác, chính người dân sở tại (địa phương) sẽ bị ảnh hưởng và thiệt hại khi rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng được sử dụng và vứt bừa bãi. Du khách sẽ không quay lại, nếu môi trường du lịch bị ô nhiễm. Các dịch vụ kinh doanh du lịch sẽ không thể lôi kéo khách đến, lưu trú….nếu điểm đến nhếch nhác vì rác thải.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 mà sẽ được duy trì thường niên. Hiện tại, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chưa tiến hành yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành (hơn 5.000 hội viên) ký cam kết tham gia hưởng ứng chương trình này. Tuy nhiên, trong thời gian tới, hiệp hội sẽ tiến hành để phổ biến, đưa vào chương trình hành động cụ thể đến từng hội viên. Vận động, kêu gọi để các hội viên tự nguyện tham gia chương trình này.

 

Bài, ảnh: Vi Phong

Nguồn: Tổ Quốc