Không tự ý tổ chức đưa khách du lịch ra cồn cát mới nổi ở Cửa Đại, Hội An

Cập nhật: 24/07/2019
Tổng cục Phòng chống thiên tai vừa thông tin phát hiện thêm một cồn cát dài 200 mét nằm cách bờ khoảng 230 mét. Cồn cát này đang tiếp tục lớn dần lên và phát triển về phía gần bờ.

Cũng theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong tháng Tám sẽ tiến hành đo đạc, quan trắc cồn cát này. Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản về việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tàu thuyền tại khu vực biển Cửa Đại; yêu cầu thành phố Hội An cắm biển cấm, thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân và khách du lịch ra cồn cát mới nổi trên địa bàn.

Cồn cát mới xuất hiện cách bờ 230m - Ảnh: VOV

Trước đó, tháng 3 năm nay, các cơ quan chức năng phát hiện một cồn cát hình thành dài gần 1.200 m, rộng 220 m, tổng diện tích trên 13,6 ha nằm cách bờ biển Cửa Đại về phía Nam hơn 2 km. Từ đó đến nay các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân, cơ chế hình thành, trong khi khu vực ven bờ tiếp tục xảy ra hiện tượng xói lở.

Tháng 4, Tổng cục phòng chống thiên tại tiến hành khảo sát và ghi nhận tổng diện tích cồn cát là 13,6 ha; trong đó chiều dài hai điểm xa nhất là 1.126 m, chiều rộng đoạn lớn nhất của cồn cát 220 m. Giữa tháng 7, sau 10 lần khảo sát, Tổng cục phòng chống thiên tại ghi nhận cồn cát này thay đổi liên tục và có xu hướng bồi về phía Bắc, phía Tây ít thay đổi, phía Đông hình thành các đụn cát và dịch chuyển.

Thủy Bích (t/h)

Nguồn: Tổ Quốc