Hội thảo“Quản lý thiên tai phục vụ phát triển bền vững”

Cập nhật: 12/09/2019
(TITC) - Ngày 10/9/2019, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ phối hợp với Viện khoa học Địa chất và Khoáng sản (VIGMR), trường Đại học Tự do Brussels (VUB) tổ chức hội thảo “Quản lý thiên tai phục vụ phát triển bền vững”.

Mục tiêu mà hội thảo hướng đến là chia sẻ kiến thức và chuyên môn giữa các nhà hoạch định chính sách, các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và các đối tác quốc tế, các đối tác doanh nghiệp và tư nhân về vấn đề quản lý thiên tai phục vụ phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Ngoài tác động của mực nước biển dâng đối với môi trường ven biển và đồng bằng, biến đổi khí hậu cũng gây ra sạt lở và lũ quét ngày càng nhiều ở vùng núi phía Bắc và khu vực miền Trung Việt Nam. Chính vì vậy, công tác quản lý rủi ro thiên tai ngày càng trở nên quan trọng. Việt Nam đã thành lập được một cơ chế và hệ thống quản lý rủi ro thiên tai tốt từ Trung ương đến địa phương, chủ yếu liên quan đến các rủi ro về khí tượng thủy văn. Tuy nhiên với những dự báo mới về biến đổi khí hậu đòi hỏi Việt Nam cần quản lý rủi ro thiên tai tốt hơn nữa để phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi nhiều vấn đề như: Phân tích tác động của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và tính dễ bị tổn thương và các hành động để nâng cao năng lực, nâng cao nhận thức, tăng cường cơ sở hạ tầng.

Với truyền thống hợp tác phát triển lâu dài giữa Bỉ và Việt Nam, các mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau ngày càng phát triển. Hội thảo là dịp để phía Bỉ nhắc lại sự ủng hộ đối với tăng trưởng bền vững, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó hiệu quả với những thách thức của thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hồng Thủy