Bình Thuận: UBND tỉnh lên kế hoạch hành động vì sự an toàn cho nhân dân và du khách

Cập nhật: 17/09/2019
Tình hình tai nạn đuối nước nghiêm trọng diễn ra liên tục trên địa bàn trong thời gian gần đây làm nhiều người tử vong, gây hoang mang trong dư luận. Trước tình hình đó, ngày 9/9 UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động vì sự an toàn cho nhân dân và du khách tại các hồ bơi, bãi tắm trên địa bàn tỉnh.

Tháp canh cứu hộ tại bãi tắm

Theo đó, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích, tác dụng của tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực và phòng, chống bệnh tật.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng thời điểm về nội dung phòng, chống và giảm thiểu tai nạn đuối nước cho nhân dân và du khách khi tham gia tắm biển, tắm hồ bơi trên địa bàn toàn tỉnh.

Tổ chức Lễ phát động phòng, chống tại nạn đuối nước  vào sáng ngày 20/9/2019 tại Khu du lịch Đồi Dương - Thương Chánh. Sau đó tổ chức Hội nghị về giải pháp phòng, chống tại nạn đuối nước tại Khách sạn TTC Premium Phan Thiết.

Lễ hưởng ứng toàn dân tham gia phòng, chống tai nạn đuối nước vào ngày 30/9/2019 ở Khu Du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Phan Thiết.

Tổ chức công bố các bãi tắm biển, khu vực tắm biển an toàn. Tập huấn công tác cứu hộ, cứu đuối. Khảo sát, lắp đặt hệ thống còi báo động khi có sự cố đuối nước xảy ra. Thành lập các Đoàn thanh, kiểm tra bảo đảm an toàn tại các bãi tắm, hồ bơi...

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cơ sở dịch vụ thể thao hồ bơi, trên biển hoạt động phải chấp hành tốt theo Thông tư 03của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cơ sở hoạt động đảm bảo có giấy chứng nhận đủ điều kiện, các phương tiện tham gia hoạt động phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật.  Có biển báo độ sâu, bảng nội quy bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nga.

Hướng dẫn và không cho khách du lịch tắm biển và điều khiển các phương tiện thể thao ra khỏi vùng hoạt động cho phép đã có cờ, phao báo hiệu. Khi có thời tiết xấu phải cảnh báo ngay cho du khách biết để tạm ngưng việc tắm biển, tuyệt đối không cho những người không biết bơi, có bệnh về tim mạch, huyết áp, hô hấp, sử dụng các chất kích thích, say rượu, bia tắm biển, tắm hồ bơi hoặc tham gia các hoạt động thể thao trên biển.

Bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; đối với các cơ sở du lịch có bãi tắm biển nhất thiết phải có nhân viên và phương tiện cứu hộ trên biển (như ca nô hoặc mô tô nước); tăng cường lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ thường trực, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn kịp thời tại các hồ bơi, bãi biển.

Thu Thủy

Nguồn: Báo Bình Thuận