Lễ hội tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian văn hóa trà Suối Giàng

Cập nhật: 23/09/2019
Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, sáng 20/9, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn diễn ra Lễ hội tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian văn hóa trà Suối Giàng.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Chấn cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách đã dự lễ hội độc đáo tôn vinh vùng chè Shan tuyết Suối Giàng, giống chè quý của địa phương.

Ngay từ sáng sớm, bên gốc cây chè cổ thụ ở thôn Pang Cáng, nhân dân trong bản đã bày mâm lễ vật với cơm nếp, rượu, giấy vàng, giấy đỏ và một con gà trống… Chủ lễ là già làng thay mặt bà con nhân dân dân bản dâng lễ cúng cây chè tổ, gửi gắm ước mơ, cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản. 

Tại Lễ hội, mọi người được hòa mình vào những nét đẹp truyền thống của dân tộc Mông Suối Giàng như lễ cúng rước lễ vật tạ ơn cây chè tổ, quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, thể thao. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng.

Cũng trong sáng 20/9, Tiệm trà Suối Giàng ở thôn Pang Cáng chính thức khai trương. Đây là cơ hội để du khách được hòa mình vào không gian văn hóa trà Suối Giàng để cảm nhận được sự tinh tế, khác biệt trên đỉnh núi mờ sương. 

Được biết, xã Suối Giàng hiện có trên 300 ha chè Shan. Đây là quần thể chè Shan cổ thụ lớn nhất Việt Nam, được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Chè Suối Giàng với hương vị thơm ngon nổi tiếng được rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết tới. Nhờ cây chè Suối Giàng mà cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều thay đổi.

Lễ hội tôn vinh cây chè tổ được tổ chức hàng năm không chỉ tôn vinh vùng chè Shan tuyết Suối Giàng - giống chè đặc sản của địa phương mà còn quảng bá, nâng tầm giá trị chè Suối Giàng. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc dân tộc Mông gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, xây dựng khu du lịch sinh thái Suối Giàng… 

Một số hình ảnh tại Lễ tôn vinh cây chè cổ và khai trương không gian trà Suối Giàng:

Phần rước lễ đến cây chè Tổ.

Toàn cảnh Lễ cúng cây chè Tổ. 

Chủ lễ thực hiện nghi lễ cúng cây chè tổ.

Người dân thi hái chè tại Lễ hội.

Người dân thực hiện công đoạn vò chè trong phần thi sao chè tại lễ hội.

Du khách thưởng thức trà trong không gian độc đáo nơi đỉnh núi mờ sương.

Thanh Chi – Minh Huyền – Hoài Văn

Nguồn: Báo Yên Bái