Homestay sẵn sàng đón khách

Cập nhật: 23/09/2019
Những ngày này, đồng bào dân tộc các huyện, thị xã miền Tây nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung đang háo hức hướng về Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.
Đến với homestay, du khách được trải nghiệm công việc hàng ngày và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào.  (Ảnh: Thanh Miền)

Đến với homestay, du khách được trải nghiệm công việc hàng ngày và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào. (Ảnh: Thanh Miền)

Cùng chung trong không khí rộn ràng, náo nức ấy, các homestay đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón du khách gần xa.

Đến thăm Homestay Sà Rèn của gia đình bà Hoàng Thị Loan ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ chúng tôi được tận hưởng không khí làng quê thanh bình yên ả. Khuôn viên homestay của gia đình bà Loan được thiết kế hòa vào thiên nhiên: trước cửa là một ao cá nhỏ xinh, xung quanh là vườn rau, vườn hoa, cây ăn quả và khung cảnh ruộng đồng. Với 2 căn nhà sàn 15 gian, gia đình bà Loan có thể đón gần 30 - 40 khách ngủ lại qua đêm, phục vụ ăn uống cho khoảng 60 - 80 người. 

Tại đây, du khách còn được tham gia các hình thức văn nghệ truyền thống với các đội múa xòe cổ, chơi nhạc cụ dân tộc, đi xe đạp để trải nghiệm tham quan, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân địa phương và thưởng thức những món ăn đặc trưng của đồng bào người Thái nơi đây. 

Bà Hoàng Thị Loan - chủ nhân homestay cho biết: "Để phục vụ cho Lễ hội gia đình tôi đã chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách du dịch. Gia đình tôi bố trí nơi ăn cho khách ở dưới sàn nhà để du khách có thể vừa thưởng thức bữa ăn vừa ngắm khung cảnh xanh mát xung quanh, phía trên nhà là chỗ nghỉ với chăn màn thổ cẩm và không gian yên tĩnh và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho du khách như: đi mảng, đạp xe đạp tham quan bản làng. Gia đình tôi đã chuẩn bị đủ lượng thực phẩm để phục vụ du khách, thực phẩm đều đặt của bà con trong bản nên bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm".

Để đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ của du khách, gia đình chị Hà Thị Kíu ở thôn Đoàn Kết, xã Sơn A, huyện Văn Chấn đầu tư 250 triệu đồng để nâng cấp nhà cửa, sửa sang phòng nghỉ khang trang, sạch sẽ. Xung quanh nhà, chị còn trồng rau, chăn nuôi gia cầm đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ du khách. 

Ngoài ra, chị còn phối hợp với các đội văn nghệ biểu diễn các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường để du khách thưởng thức. Xã Sơn A, huyện Văn Chấn có hơn 80% dân số là người dân tộc Thái và Mường. Hiện nay, toàn xã có hơn 30 hộ đầu tư làm du lịch cộng đồng. Các mô hình homestay ở đây thu hút khách du lịch bằng những món ăn đặc trưng của người Mường cùng nét văn hóa dân gian đặc trưng. 

Cùng với người dân Sơn A, nhiều hộ gia đình làm homestay trên địa bàn huyện Văn Chấn như: Suối Giàng, Thanh Lương, Thạch Lương, Tú Lệ, Sơn Thịnh đã tận dụng, phát huy tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa các dân tộc để đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, đáp ứng được nhu cầu ăn uống, lưu trú của du khách. 

Nằm cách thị xã Nghĩa Lộ 30 km, huyện Trạm Tấu cũng là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào Mông, Thái. Dù trên địa bàn huyện mới có ít mô hình làm du lịch homestay nhưng Trạm Tấu đã thu hút đông đảo du khách. 

Điển hình như khu du lịch sinh thái của anh Vũ Mạnh Cường ở bản Lừu xã Hát Lừu. Chỉ cách trung tâm thị trấn Trạm Tấu chừng 2 km, một suối khoáng nóng tự nhiên nằm dưới thung lũng nhỏ, phía trước là những thửa ruộng bậc thang, phía sau là đồi thông vi vu gió lộng tạo nên một khung cảnh hữu tình và thơ mộng. 

Được bắt nguồn từ lòng đất, suối khoáng nóng có nguồn nước trong vắt, ấm áp, nhiệt độ trung bình từ 35 - 38 độ C, nồng độ lưu huỳnh vừa phải, không quá gắt nên rất phù hợp cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn và chữa bệnh. 

Với diện tích trên 15.000 m vuông, khu nghỉ dưỡng suối khoáng của anh Cường bao gồm hai bể tắm tập thể và gần 10 phòng nghỉ lớn nhỏ, có sức chứa gần 80 khách nghỉ qua đêm. Ngoài tắm khoáng nóng, khu nghỉ dưỡng của anh hiện còn phối hợp với những địa chỉ chế biến ẩm thực tin cậy trong vùng phục vụ các loại hình ăn uống theo phong tục của đồng bào Mông và Thái rất dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn như: thịt nướng, cá nướng, xôi ngũ sắc, thịt sấy, măng rừng nướng... 

Qua xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn vượt đèo Khau Phạ uốn lượn quanh năm mây mù bao phủ du khách đến với Mù Cang Chải - vùng văn hóa dân tộc Mông. Biết phát huy lợi thế, người Mông Mù Cang Chải đã tham gia vào ngành công nghiệp "không khói" với loại hình du lịch homestay. 

Hiện nay, huyện cũng có rất nhiều hộ kinh doanh dịch vụ homestay ở thị trấn Mù Cang Chải, xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Kim Nọi, Nậm Khắt. 

Homestay Ecolodge ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt hiện đang lưu giữ những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Mông. Tại Khu du lịch Ecolodge, bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt - một cơ sở lưu trú homestay được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn đã triển khai sửa sang, trang trí nội, ngoại thất, dọn dẹp nơi ở của du khách sạch đẹp và chuẩn bị những chương trình trải nghiệm, khám phá thiên nhiên và cuộc sống của bà con bản địa. 

Ông Thào A Páo - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Ngoài Khu du lịch Ecolodge, năm nay xã đã vận động thêm 5 gia đình nữa ở bản Hua Khắt tham gia làm du lịch homestay để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của khách du lịch”.  

Các cơ sở lưu trú chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách. 

Tọa lạc trên đỉnh đồi, Homestay Hello Mù Cang Chải của anh Giàng A Dê ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa mây mù xung quanh là những thửa ruộng bậc thang đang ngả màu vàng óng. Hiện, homestay của anh Dê có 10 phòng khách với thiết kế độc đáo, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông. Anh liên hệ với bà con trong bản tổ chức cho du khách cùng tham gia dã ngoại, trải nghiệm với công việc đồng áng của bà con như: gặt lúa, chăn nuôi, chặt củi, bắt cá, hái rau…; tham gia các sự kiện: ăn tết, lễ hội, lễ cưới... nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. 

Anh Dê cho biết: "Những ngày qua, gia đình đã dọn dẹp sạch sẽ khuôn viên, sửa sang khu vệ sinh, thay mới các vật dụng thiết yếu như chăn, ga... để chuẩn bị đón khách du lịch cho mùa lễ hội”. 

Hiện nay, các mô hình homestay đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết để đón và phục vụ du khách tham gia vào Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 như: Homestay Như Nguyệt, Homestay Dơn Thịnh, Homestay Suối Kim, Homestay Hà Hợi, Homestay Giờ Gừ... 

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức một hội nghị mời tất cả cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, homestay đến dự để triển khai các nhiệm vụ cho Lễ hội. Huyện đã yêu cầu các homestay chuẩn bị phòng nghỉ sạch sẽ, đưa các dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn vào để thu hút du khách đến với Mù Cang Chải". 

Lựa chọn homestay, du khách được ở và sinh hoạt chung với người dân địa phương được trải nghiệm cuộc sống, khám phá các nét văn hóa đặc sắc của con người, vùng đất nơi đây khi được cùng ăn, cùng ở, cùng tham gia sinh hoạt với gia đình chủ nhà trong không khí ấm cúng và thân thiện. Hơn thế, hình thức lưu trú này cũng khá hợp lý về giá cả, phù hợp với mọi đối tượng. 

Tất cả đã sẵn sàng, các homestay cũng đã sẵn sàng chào đón du khách đến với Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019. Hy vọng rằng những trải nghiệm tại các homestay sẽ làm hài lòng du khách gần xa. 

Hồng Duyên

Nguồn: Báo Yên Bái