Hội thảo “Tuổi trẻ Hành động vì Khí hậu”

Cập nhật: 27/09/2019
Ngày 27/9/2019, trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu phối hợp với Nhóm công tác về Biến đổi Khí hậu (CCWG) và Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Tuổi trẻ Hành động vì Khí hậu”.

Tới dự hội thảo có 250 đại biểu, bao gồm đại diện các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu ở Việt Nam và 200 sinh viên tới từ các Trường Đại học, Trung học phổ thông và Trường quốc tế tại Đà Nẵng.

Mục tiêu chính của hội thảo là thúc đẩy sự chủ động và cam kết xây dựng hành động vì khí hậu của giới trẻ. Đây là cơ hội để các bạn trẻ tham gia vào một cuộc trao đổi cởi mở nhưng mang tính xây dựng, đồng thời khám phá những hành động cụ thể và hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày của mình để tạo ra thay đổi tích cực.

Phát biểu tại hội thảo, ông Koen Duchateau, Trưởng ban Hợp tác Phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, “Phong trào “Thanh niên vì khí hậu” đang phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới là minh chứng cho thực tế hiện nay rằng nhận thức của xã hội về biến đổi khí hậu ngày càng được nâng cao. EU đã đi đầu trong việc hành động vì khí hậu và mong muốn thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ cho sự thay đổi cần thiết, để giúp Việt Nam trở thành quốc gia có phát thải thấp và ứng phó được với biến đổi khí hậu”.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe trình bày về hoạt động chuyển dịch sang năng lượng bền vững ở Việt Nam, được nghe giới thiệu về hỗ trợ của EU trong lĩnh vực này đối với Việt Nam, cũng như các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu ở Huế với sự tài trợ của Lux-Development.

Các đại biểu cũng được nghe những câu chuyện cụ thể của thành phố Đà Nẵng và năm thành phố khác của Việt Nam trong hành trình tham gia ‘sân chơi’ Thành phố Xanh quốc tế, một sáng kiến do WWF khởi xướng, hay thành công từ việc chuyển đổi sang mô hình canh tác bền vững của Hòa Vang, một huyện nông nghiệp của Đà Nẵng.

Phần nội dung thu hút hơn cả với các bạn sinh viên là các ví dụ thực tế gần gũi, giúp các bạn trẻ hiểu được lối sống của mình có ảnh hưởng thế nào đến biến đổi khí hậu. Lựa chọn cách tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến tương lai, do đó, thái độ của giới trẻ hôm nay rất quan trọng trong việc thay đổi cách suy nghĩ của toàn xã hội. Các bạn trẻ được cung cấp những ví dụ thực tiễn về cuộc sống ít carbon, để thay đổi qua việc tiêu dùng hằng ngày như lựa chọn thức ăn, giảm rác thải - tái chế và tái sử dụng, lựa chọn nguồn năng lượng, tiết kiệm điện và nước…v.v

Sau mỗi bài trình bày đều có phần hỏi đáp kéo dài 15 phút để các bạn sinh viên có cơ hội trao đổi trực tiếp với các diễn giả và bày tỏ những ý kiến của mình. Sự hào hứng tham gia thảo luận của sinh viên cho thấy, các bạn trẻ nhận thức rõ việc mình có thể trở thành những tác nhân thay đổi.

Nguồn: Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam