Mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” góp phần bảo vệ môi trường

Cập nhật: 01/10/2019
Sáng 1/10 tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019.

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án nhà hàng, khách sạn “Đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc”, triển khai xây dựng mô hình du lịch không khói thuốc năm 2019, Ths.Bs Phạm Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết: Theo kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019, 70% nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn quận Hoàn Kiểm thực hiện Mô hình Đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc; triển khai Điểm du lịch không khói thuốc tại một số điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khách du lịch trên địa bàn. Giai đoạn khảo sát, xây dựng kế hoạch: Từ tháng 3/2019 - tháng 6/2019 và giai đoạn triển khai: Từ tháng 7/2019 - tháng 11/2019.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng các địa điểm an toàn với môi trường trong lành không khói thuốc; duy trì và mở rộng các mô hình không khói thuốc, tạo nên hình ảnh quận Hoàn Kiếm văn minh hiện đại, an toàn, góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch của quận Hoàn Kiếm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá các đơn vị văn hóa, du lịch trên địa bàn quận làm tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá và an toàn thực phẩm trên các trang du lịch quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung.

Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á trao đổi kinh nghiệm quốc tế trong triển khai môi trường du lịch không khói thuốc

Tại Hội nghị, bà Domilyn C.Villarreiz – Quản lý chương trình Môi trường không khói thuốc, Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á cho biết: Nếu các nhà hàng, khách sạn cho phép khách hút thuốc, cần có khu vực dành cho người hút thuốc ngoài trời và khu vực này phải cách 10 mét từ lối vào của các tòa nhà và những nơi mọi người đi qua; phải đảm bảo không có người ăn uống ở khu vực này; không cho phép trẻ vị thành niên và kích thước không quá 5m2.

Giới thiệu về các Mạng lưới các thành phố không khói thuốc khu vực châu Á Thái Bình Dương, Liên minh các thành phố và di sản không khói thuốc hay Mạng lưới các trường đại học không khói thuốc ở Myanmar, bà Domilyn C.Villarreiz mong muốn và khuyến khích UBND quận Hoàn Kiếm tham gia vào các Mạng lưới và Liên minh này.

Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu 

Theo bà Domilyn C.Villarreiz việc xử phạt cũng rất quan trọng trong thực thi tốt mô hình môi trường không khói thuốc. Bà cho rằng cần có hình phạt cao hơn để ngăn chặn những người vi phạm và hình phạt cần tăng nặng đối với các vi phạm nhiều lần và phải phù hợp với biện pháp xử lý của từng quốc gia.

Quang cảnh hội nghị

Đánh giá việc triển khai mô hình du lịch không khói thuốc là rất cần thiết, ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á, hiện nay việc phòng chống tác hại thuốc lá được quan tâm rất nhiều. Thực tiễn chứng minh nếu khu vực nào có một môi trường xanh, trong lành thì sức khỏe của người dân ở khu vực đó sẽ rất tốt. 

“Hoàn Kiếm là đơn vị đi đầu trong việc triển khai mô hình “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm, không khói thuốc” từ năm 2017. Năm nay, theo kế hoạch, UBND quận tiếp tục triển khai mô hình du lịch không khói thuốc. Hy vọng, quận sẽ thực hiện thành công ở các điểm du lịch, điểm văn hóa trên địa bàn quận, từ đó tiến tới xây dựng không gian văn hóa đi bộ tại Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận không khói thuốc” – ông Đinh Hồng Phong nói.

Năm 2019, mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” được triển khai thí điểm tại 30 điểm di tích lịch sử, di tích văn hóa và điểm đến văn hóa lớn của thành phố và của quận Hoàn Kiếm như Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Lịch sử, Nhà tù Hỏa Lò, Thư viện Quốc gia, Nhà hát lớn, Cung văn hóa Hữu Nghị… với các tiêu chí: có các nội quy, biển báo cấm hút thuốc trong khuôn viên điểm du lịch; không có hiện tượng mua, bán, quảng cáo sản phẩm thuốc lá; không để khách tham quan và nhân viên hút thuốc trong khuôn viên; có hình thức nhắc nhở hoặc xử phạt với người vi phạm.

Mai Đan

Nguồn: Báo TNMT