Chư Đăng Ya: ngọn núi lửa hùng vĩ giữa đại ngàn

Cập nhật: 05/09/2019
Nếu như hồ T’nưng được nhiều du khách biết đến như một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho người dân phố núi Pleiku, thì ngọn núi lửa Chư Đăng Ya sừng sững trên vùng đất hoang sơ lại thu hút du khách tham quan, khám phá bởi nét đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ.

Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30 km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km.

Theo tiếng đồng bào J’rai, Chư Đăng Ya có nghĩa là củ gừng dại. Đây là một trong những ngọn núi lửa đã từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử.

Vẻ đẹp hùng vĩ của núi lửa Chư Đăng Ya nhìn từ trên cao. Ảnh: Phan Nguyên

Dân chài lưới sinh hoạt bên dòng sông dưới chân núi lửa. Ảnh: Thanh Hòa

Cuộc sống sinh hoạt của người dân dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: Công Đạt

Nhà rông, nơi sinh hoạt chung của đồng bào Tây Nguyên dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: Công Đạt

Mỗi mùa, ngọn núi sẽ có những nét đẹp riêng. Ảnh: Thanh Hòa

Những bông dã quỳ khoe sắc tô điểm cho vẻ đẹp của Chư Đăng Ya. Ảnh: Công Đạt

Cảnh sắc thiên nhiên quanh khu vực núi lửa rất tự nhiên, đa dạng. Ảnh: Thanh Hòa

Cây cối bốn mùa xanh tươi. Ảnh: Công Đạt

Người dân canh tác trên đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: Công Đạt

Khung cảnh bầu trời xanh thanh bình bao quanh ngọn núi lửa. Ảnh: Công Đạt

Cây trồng ở đây quanh năm xanh tốt mà không cần tưới nước. Sự hòa quyện của những loài hoa, cỏ dại chính là điểm nhấn của Chư Đăng Ya. Mỗi mùa, ngọn núi sẽ có những nét đặc sắc riêng, nếu sắc đỏ của hoa dong riềng báo hiệu mùa mưa thì sắc vàng của hoa dã quỳ báo mùa đông đến. 

Tháng 11 hàng năm, dã quỳ nở nhuộm vàng óng ả hai bên đường dẫn tới chân đồi, và trải dài miên man tới miệng núi lửa, tô điểm cho cảnh sắc thiên nhiên Chư Đăng Ya thêm ấn tượng hơn. Cũng trong thời gian này, Chư Đăng Ya còn tổ chức lễ hội hoa dã quỳ với nhiều hoạt động phong phú. Du khách thỏa thích ngắm hoa, leo núi, say men rượu cần và hòa vào nhịp cồng chiêng của người bản địa, thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Tây Nguyên như cơm lam, gà nướng, rượu cần...

Chư Đăng Ya mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, thú vị và tuyệt vời, những người yêu du lịch không chỉ được khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên mà còn được tìm hiểu nét sinh hoạt, văn hóa của đồng bào địa phương nơi đây.

Chư Đăng Ya thực sự là nơi lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn./.
 

Bài và ảnh: Công Đạt - Thanh Hòa - Phan Nguyên

 

Nguồn: Báo ảnh Việt Nam