Chiến dịch dọn dẹp sông Hồng và cầu Long Biên trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019

Cập nhật: 14/10/2019
Trong hai ngày 12 và 13/10/2019, trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu đã hỗ trợ nỗ lực của Keep Hanoi Clean trong việc tổ chức chiến dịch dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên, Hà Nội.

Mỗi ngày có khoảng 200 tình nguyện viên tham gia dọn rác, trong đó có đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu, đại diện các nước thành viên EU và giới trẻ tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti cho biết: “Dù tôi mới tới Hà Nội một thời gian ngắn, nhưng tôi biết cầu Long Biên là một trong những công trình mang tính biểu tượng quan trọng nhất ở Hà Nội. Do đó, EU tự hào vì được hỗ trợ chiến dịch này. EU đang tham gia chiến dịch hàng năm trên toàn cầu để dọn dẹp các bãi biển. Mặc dù Hà Nội không có bãi biển, nhưng việc dọn dẹp quanh nơi sống của chúng ta là một ví dụ tốt về hành động mà tự ta có thể thực hiện. Nếu muốn phát triển bền vững hơn, chúng ta phải đảm bảo làm sao để thiên nhiên có thể tiếp tục cung cấp được những lợi ích cho ta như không khí sạch, nước sạch, thực phẩm sạch và thuốc nhờ nguồn đất và đại dương lành mạnh. Để đạt được điều này, chúng ta phải thay đổi hành vi và trân trọng thiên nhiên hơn. Mục tiêu của chiến dịch không những là để dọn dẹp mà còn để nâng cao nhận thức về vấn đề này”.

Phía sau chợ Long Biên có một cộng đồng nhỏ với khoảng 300 - 500 người sinh sống trong các căn nhà tôn mà không được hưởng các dịch vụ dọn rác thải. Ngõ nhỏ dẫn tới các căn nhà quá dài và hẹp nên công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận để thu dọn rác do các cư dân thải ra. Do không có nơi đổ, phần lớn người dân vứt rác ra khu vực trũng ngay cạnh sông, khi nước dâng lên thì khu vực này tràn ra sông Hồng. Khi không đổ rác ra sông thì người dân thường đốt rác.

Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác vào tháng 11/2017 và đạt được kết quả đáng khích lệ. Công ty môi trường đô thị ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi trong chiến dịch. Khu vực được dọn dẹp giữ được sạch sẽ trong năm tháng sau khi dọn rác, nhưng dần dần trở lại tình trạng ban đầu.

Người sáng lập của Keep Hanoi Clean, ông James Joseph Kendall chia sẻ, “Bước đầu tiên trong kế hoạch của chúng tôi để giải quyết tận gốc tình trạng tệ hại này là tổ chức một chiến dịch dọn rác nữa, để thu hút sự chú ý. Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hệ thống thu dọn rác với sự tham gia của chính quyền và người dân, đảm bảo hệ thống thu dọn rác sẽ được triển khai trước tháng 4/2020. Sau đó, một chiến dịch dọn dẹp nữa sẽ được tổ chức vào tháng Tư năm sau”.

Trong phạm vi chương trình, khu dân cư sẽ được cung cấp các thùng rác lớn và các hộ sẽ chia sẻ nhiệm vụ hàng ngày để đảm bảo các thùng rác lớn được đẩy ra khu phố, nơi việc thu dọn rác có thể thực hiện. Ở khu vực chân cầu Long Biên có rất nhiều hộ nghèo, nên việc thực hiện chương trình sẽ như một phần thưởng dành cho các hộ dân gánh trách nhiệm giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, có lợi về mặt chi phí đối với cộng đồng cũng như làm giảm lượng rác thải xả ra sông Hồng.

TUẦN LỄ NGOẠI GIAO KHÍ HẬU CHÂU ÂU 2019

EU hỗ trợ chiến dịch dọn rác trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu. Hàng năm, các phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) trên khắp thế giới tiếp cận các cộng đồng và tổ chức đối tác, đề cao hoạt động tích cực trên toàn cầu và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Năm nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với các đại sứ quán thành viên và các đối tác giới thiệu một loạt hoạt động nhằm tăng cường nhận thức của công chúng đối với nhu cầu cấp bách trong việc chống biến đổi khí hậu.

Các hoạt động đã được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An từ ngày 27/9 tới 13/10, bao gồm:

+ Sáng 27/9: Khai trương hệ thống điện sử dụng tấm lợp năng lượng mặt trời tại một trường tiểu học ở Đà Nẵng (do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng và Tư vấn Công nghệ Đà Nẵng và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tổ chức)

+ Chiều 27/9: Hội thảo và thảo luận với sinh viên Đại học Đà Nẵng, do Nhóm công tác về biến đổi khí hậu và Đại học Đà Nẵng tổ chức.

+ Sáng 28/9: Sự kiện đạp xe ở Hội An, do tổ chức GIZ của Đức phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hội An thực hiện.

+ Sáng 03/10: Buổi chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” với nội dung về sự ấm lên của đại dương và tác động tới các rạn san hô và sinh vật biển, sau đó là phần thảo luận với giới trẻ.

+ Hai ngày 12 - 13/10: Chiến dịch làm sạch khu vực chân cầu Long Biên, phối hợp với tổ chức Keep Hanoi Clean.

Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu năm nay hướng tới giới trẻ, những người có tương lai chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Hiện nay, biến đổi khí hậu là một thực tế cấp bách và nếu chúng ta không hành động, nó sẽ ngày càng ảnh hưởng tới tương lai của giới trẻ cũng như các thế hệ con cháu. Đã tới lúc đáp ứng lời kêu gọi hành động.

Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn EU tại Việt Nam, Ông Giorgio Aliberti cho biết: “Chúng tôi ủng hộ giới trẻ và đánh giá cao những nỗ lực của giới trẻ trong việc nâng cao nhận thức về một vấn đề đáng lo ngại và cấp bách như biến đổi khí hậu. Tương lai và sự sống trên Trái đất phụ thuộc vào hành động của chúng ta”.

Việt Nam được đánh giá là nằm trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng trầm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra. Phù hợp với cam kết quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và Mục tiêu Phát triển Bền vững, EU đang tích cực giúp Việt Nam giảm nhẹ thiệt hại nhờ đổi mới lĩnh vực năng lượng, và ứng phó biến đổi khí hậu nhờ việc tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích nghi phù hợp.

Trong khoảng thời gian từ 2014 tới 2020, EU dành ngân sách 350 triệu Euro cho các chương trình liên quan tới môi trường, tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cũng như cho các dự án đầu tư bền vững.

Giới thiệu về Keep Hanoi Clean

Keep Hanoi Clean (KHC) do James Joseph Kendall thành lập vào tháng 5/2016. James là một người Mỹ sinh sống lâu tại Hà Nội, anh có mối quan ngại đặc biệt tới lượng rác tại nơi anh sống và các khu vực xung quanh. Cảm hứng đầu tiên đến với James tới từ những người bạn Việt Nam khi họ đặt ra thử thách để những người nước ngoài chứng tỏ cam kết đóng góp cho Việt Nam bằng cách tham gia giải quyết những vấn đề mà họ thấy đang tồn tại. Kể từ sự kiện dọn rác đầu tiên vào năm 2016, James và các cộng sự đã thu hút gần 2.000 lượt tình nguyện viên và thu dọn được nhiều tấn rác từ hơn 50 địa điểm ở Việt Nam. Các điểm được dọn bao gồm những nơi ở khu vực trung tâm Hà Nội cho tới tận khu vực phía bắc như Sapa.

KHC thực hiện ba chương trình phi lợi nhuận - Không khí sạch, Đất sạch và Nước sạch - mỗi chương trình bao gồm nghiên cứu khoa học, thay đổi nhận thức cho công chúng, các công việc tình nguyện tham gia trực tiếp, và phối hợp với các tổ chức và chính quyền địa phương. Mục tiêu của KHC trước hết là giúp Hà Nội trở thành viên ngọc xanh, một thành phố để sinh sống bền vững ở Đông Nam Á, và rồi nhân rộng mô hình trên khắp Việt Nam, tại những thành phố và thị trấn sẵn sàng chấp nhận ý tưởng về lối sống xanh và các công việc hợp tác mà KHC hỗ trợ.

KHC là bằng chứng cho thấy bất cứ ai có ý tưởng, thôi thúc hành động dựa trên ý tưởng đó, đều có thể tạo ra thay đổi tích cực và khiến thế giới của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh tại chiến dịch

Nguồn: Liên minh châu Âu