Điện quang - ở đâu có điện, ở đó có Điện quang

Cập nhật: 06/11/2019
Điện Quang là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện. Với khẩu hiệu “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang”, sản phẩm mang thương hiệu Điện Quang không chỉ hiện diện khắp cả nước mà còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Điện Quang cũng là doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu công nghệ Việt ra thị trường quốc tế, cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào các giải pháp chiếu sáng và thiết bị điện nhằm đem đến sự tiện nghi và những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng.

Điện Quang là doanh nghiệp có quy mô sản xuất sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện lớn tại Việt Nam với 5 nhà máy sản xuất trong đó 4 nhà máy đặt tại Việt Nam và 1 nhà máy đặt tại Venezuela. Điện Quang vừa đầu tư xây dựng khu tổ hợp văn phòng và nhà máy ở Khu Công Nghệ Cao Hồ Chí Minh với tổng kinh phí đầu tư lên tới 600 tỷ đồng trên diện tích xây dựng hơn 40.000 m2 được trang bị máy móc dây chuyền và trang thiết bị hiện đại, tự động hóa cao phục vụ cho hoạt động nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và sản xuất.

Ngoài ra, Điện Quang còn được chính phủ lựa chọn là đối tác của chương trình Thương hiệu quốc gia và được xếp hạng top 200 Doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á do Forbes Asia công bố.

I. THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG HIỆN NAY

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ cấp thiết trong tình hình hiện nay. Khi nguồn tài nguyên khoáng sản đang ngày dần cạn kiệt. Vì vậy, tiết kiệm năng lượng là vấn đề lớn của toàn xã hội. Việc này mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng chính là giải pháp phát triển bền vững chung của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng trầm trọng và nó đòi hỏi cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ nguồn sống của chính mình được tốt nhất.

Cần thay đổi từ chính nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm.

Tạo ra những giải pháp mang lại hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng.

Điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, phần lớn điện năng được sản xuất từ than, dầu mỏ, gas. Trong quá trình sản xuất không thể tránh khỏi lượng khí thải từ các nhà máy điện gây ảnh hưởng đến môi trường và các hiện tượng biến đổi khí hậu. Để bảo vệ môi trường đồng thời giảm chi phí tiêu thụ điện, mỗi người, mỗi nhà cùng tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện không phải là tắt không sử dụng mà là cách sử dụng như thế nào cho hiệu quả, vừa tiết kiệm điện năng lẫn chi phí mà vẫn tối ưu hóa công năng và trải nghiệm của người sử dụng.

Đứng trước những vấn đề cấp bách trong việc bảo vệ môi trường và làm thế nào sử dụng nguồn điện năng hiệu quả.

Điện Quang không ngừng cải tiến và cho ra đời những giải pháp thông minh được ứng dụng thực tiễn giúp tiết giảm nguồn năng lượng sử dụng, cũng như phát triển bộ sản phẩm tuần hoàn thông qua việc tái chế lượng rác thải có thể dùng được nhằm hạn chế tối đa lượng rác thải thải ra môi trường.

Điện Quang là một trong những doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và điện năng không chỉ tạo ra các giải pháp thông minh tiết kiệm điện năng, chi phí mà còn chung tay kêu gọi cộng đồng cùng góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

II. ĐIỆN QUANG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Các giải pháp công nghệ của Điện Quang dựa trên chính nhu cầu thực tiễn và đã được áp dụng ở nhiều nơi qua đó cho thấy mức độ hiệu quả của giải pháp.

Hiện nay, Điện Quang không ngừng sáng tạo ra những giải pháp thông minh để việc sử dụng điện năng được hiệu quả đồng thời giảm thiểu tối đa chi phí bỏ ra.

1. Giải pháp chiếu sáng Dimming 2

Tạo ra một không gian chiếu sáng thông minh An toàn - Đẳng cấp - Tiết kiệm năng lượng.

Khi sử dụng đèn LED chiếu sáng thông thường đã tiết kiệm được 40% năng lượng, thế nhưng liệu có cách nào còn giúp tiết kiệm chi phí nữa hay không?

Bộ giải pháp Dimming 2 sử dụng công nghệ hiện đại giúp: tự động kiểm soát và điều khiển độ sáng của đèn khi có chuyển động thân nhiệt.

Giải pháp Dimming 2 giúp tiết kiệm đến 80% điện năng

Lợi ích Giải pháp Dimming 2 mang lại giúp:

- Tiết kiệm điện lên đến 80% so với hệ thống đèn thông thường (hệ thống càng tuyệt vời hơn đối với nhu cầu chiếu sáng liên tục 24/7.

- Cực kỳ an toàn: luôn đảm bảo đủ độ sáng khi di chuyển trong khu vực trang bị hệ thống.

- Linh hoạt trong quá trình lắp đặt, thay thế hệ thống cũ.

- Điều khiển nhóm đèn lên đến hàng ngàn đèn (Bluetooth Mesh Network  cho phép điều khiển lên đến 32.767 thiết bị).

- Điều khiển bất kỳ khu vực mà không cần thay đổi cấu trúc mạng điện (điều khiển theo line, theo khu vực, theo nhóm đèn…)

Giải pháp Dimming 2 có thể được ứng dụng cho: Nhà kho, Garage, Tầng hầm…

2. Giải pháp chiếu sáng tối ưu ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

Đây là bộ giải pháp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hạn chế việc sử dụng ánh sáng nhân tạo quá nhiều. Bộ giải pháp chiếu sáng văn phòng sử dụng công nghệ hiện đại giúp: Tự động kiểm soát, điều chỉnh và tận dụng ánh sáng môi trường để chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng vừa giúp khách hàng trải nghiệm được không gian tự nhiên vừa mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Tận dụng ánh sáng mặt trời giúp môi trường quanh bạn luôn thoải mái và dễ chịu nhất

Lợi ích Giải pháp thông minh mang lại

- Luôn tiết kiệm điện từ 10%-80% nhờ tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời.

- Chăm sóc sức khỏe: hạn chế tối đa ánh sáng nhân tạo, mang đến nhiều ánh sáng tự nhiên hơn.

Giải pháp tối ưu ánh sáng tự nhiên và nhân tạo có thể được ứng dụng cho: Sảnh khách sạn, nhà ăn, phòng ngủ, phòng làm việc, trường học, thư viện….

3. Giải pháp quản lý điều hòa, máy lạnh từ xa

Các công trình sử dụng điều hòa trung tâm thường có kết cấu tương đối phức tạp, bao gồm nhiều phòng chức năng với đặc thù và yêu cầu riêng biệt. Cùng một công trình nhưng lại lắp nhiều sản phẩm điều hòa trung tâm khác nhau. Điều này dẫn đến trở ngại trong quá trình vận hành và điều khiển.

Lợi ích giải pháp quản lý từ xa mang lại

- Với giải pháp quản lý máy lạnh từ xa ra đời và được xem là chìa khóa giúp hệ thống máy lạnh, điều hòa trung tâm của các công trình vận hành trơn tru.

- Giải pháp quản lý điều hòa, máy lạnh từ xa giúp điều khiển dễ dàng: từ việc điều chỉnh tắt-mở thiết bị, cài đặt nhiệt độ phòng, tốc độ quạt dàn lạnh và nhiều chức năng khác…

- Giải pháp quản lý điều hòa, máy lạnh từ xa giúp bảo tồn năng lượng hiệu quả. Khi 30% - 45% năng lượng tiêu thụ của một công trình thường dành cho việc điều hòa không khí và có đến 30% tổng năng lượng tiêu thụ đang bị lãng phí. Việc giảm lượng tiêu thụ điện năng của một tòa nhà dù là 10% hay 20% cũng đã góp phần bảo vệ lượng điện năng và chính là bảo vệ môi trường.

Giải pháp quản lý điều hòa, máy lạnh từ xa mang lại hiệu quả cao trong việc giảm thiểu điện năng tiêu thụ, cải thiện hiệu năng của mọi công trình.

 

Hình ảnh 3D phòng hội nghị Trường ĐH Bách Khoa sử dụng đèn Downlight và đèn Tube

Ví dụ về Giải pháp chiếu sáng tối ưu ánh sáng tự nhiên và nhân tạo cho phòng hội nghị

Sơ lược về phòng hội nghị: Diện tích: ngang 5m2, dài 11m

Trường hợp 1: Sử dụng đèn Downlight + Đèn Tube

 

Đèn Downlight

Đèn Tube

Số lượng

44

44

Công suất

11W

18W

Quang thông

878lm

1600lm

Hiệu suất sáng

80lm/w

80lm/w

Chỉ số hoàn màu

Ra ≥ 80

Ra ≥ 80

Đơn giá:

140.000 đồng/đèn

284.000 đồng/đèn

Tổng chi phí ban đầu

(44x140.000) + (44x284.000) = 18.656.000 đồng

- Công suất ta sẽ có: 44 x 11 = 484w

                      44 x 18 = 792w

                     Tổng: 1276w

- Như vậy trong một giờ phòng hội nghị sẽ tiêu thụ 1276w => 1.276kw

- Ví dụ đơn giá điện: 1kW/h giá 2.000 đồng

So sánh khi gắn cảm biến: Khi gắn cảm biến thì khi có ánh sáng tự nhiên tại khu vực nào độ sáng đèn sẽ giảm 10% còn các đèn không được nhận ánh sáng sẽ ở mức 100% độ sáng.

 

Công suất tiêu thụ không có cảm biến

Công suất khi có gắn cảm biến cho đèn Downlight

Công suất khi có gắn cảm biến cho đèn Downlight và đèn Tube

 

(44x11) + (44x18)=1276w

(44x1.1) + (44x18) = 840.4w

(44x1.1) + (44x1.8) = 127.6w

Kết luận

Khi chưa gắn cảm biến cho hệ thống đèn chỉ trong vòng 1 giờ lượng điện năng tiêu thụ lên đến 1276w

Khi chỉ gắn cảm biến cho đèn Downlight phòng hội nghị sử dụng 840.4/1276x100%= 65.86%. Như vậy trong vòng 1 giờ phòng hội nghị tiêu tốn 65.86% tổng điện năng so với khi chưa gắn cảm biến

Khi gắn cảm biến cho cả hệ thống đèn phòng hội nghị sử dụng 127.6/1276x100%=10% điện năng. Như vậy trong vòng 1 giờ phòng hội nghị chỉ tiêu thụ 10% so với tổng điện năng so với khi chưa gắn cảm biến

Chi phí

2.552 đồng/ giờ

1.680 đồng/giờ

255.2 đồng/giờ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường hợp 2: Sử dụng đèn Panel + Đèn Tube

 

Đèn Panel

Đèn Tube

Số lượng

8

44

Công suất

36W

18W

Quang thông

2500lm

1600lm

Hiệu suất sáng

70lm/w

80lm/w

Chỉ số hoàn màu

Ra ≥ 80

Ra ≥ 80

Đơn giá

1.293.00 đồng/đèn

284.000 đồng/đèn

Tổng chi phí đầu tư ban đầu

(8x1.293.000) + (44x284.000) = 22.840.000 đồng

 

Hình ảnh 3D về độ rọi sử dụng đèn Panel và đèn Tube

- Công suất ta sẽ có: 8 x 36 = 288w

                                44 x 18 = 792w

                     Tổng: 1080w

- Như vậy trong một giờ phòng hội nghị sẽ tiêu thụ 1080w => có 1.080kw

- Ví dụ đơn giá điện: 1kW/h giá 2.000 đồng

So sánh khi gắn cảm biến: Khi gắn cảm biến thì khi có ánh sáng tự nhiên tại khu vực nào độ sáng đèn sẽ giảm 10% còn các đèn không được nhận ánh sáng sẽ ở mức 100% độ sáng.

 

Công suất tiêu thụ không có cảm biến

Công suất khi có gắn cảm biến cho đèn Panel

Công suất khi có gắn cảm biến cho đèn Downlight và đèn Tube

 

(8x36) + (44x18)=1080w

(8x3.6) + (44x18) = 820.8w

(8x3.6) + (44x1.8) = 108w

Kết luận

Khi chưa gắn cảm biến cho hệ thống đèn chỉ trong vòng 1 giờ lượng điện năng tiêu thụ lên đến 1080w

Khi chỉ gắn cảm biến cho đèn Downlight phòng hội nghị sử dụng 820.8/1080x100%= 76%. Như vậy trong vòng 1 giờ phòng hội nghị tiêu tốn 76% tổng điện năng so với khi chưa gắn cảm biến

Khi gắn cảm biến cho cả hệ thống đèn phòng hội nghị sử dụng 108/1080x100%=10% điện năng. Như vậy trong vòng 1 giờ phòng hội nghị chỉ tiêu thụ 10% so với tổng điện năng so với khi chưa gắn cảm biến

Chi phí

2.160 đồng/giờ

1.641.6 đồng/giờ

216 đồng/giờ

Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên thay nhân tạo thì lượng điện năng tiêu thụ chỉ 10% thay vì 100% như bình thường, điều này giúp tiết kiệm điện năng lên đến 90%. Việc sử dụng Giải pháp chiếu sáng tự nhiên giúp tiết kiệm tối đa lượng điện năng không cần thiết nhờ đồng thời giảm chi phí đáng kể.

Bảng phân tích chi phí cho thấy chỉ chưa tới 2 tháng chuyển từ huỳnh quang sang led là đã hòa vốn đầu tư và tiết kiệm được 300 triệu đồng, và chỉ khoảng 10 tháng nếu chuyển sang led thông minh của Điện Quang sẽ hòa vốn và tiết kiệm được tới 600 triệu đồng.

Việc ứng dụng 3 giải pháp gồm: Giải pháp chiếu sáng Dimming 2 cấp; giải pháp chiếu sáng tối ưu ánh sáng tự nhiên và nhân tạo; giải pháp điều khiển điều hòa, máy lạnh từ xa không chỉ giúp bạn tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ giúp giảm thiểu việc sử dụng nguồn điện năng quá nhiều tránh lãng phí, đồng thời giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường, góp phần làm giảm ảnh hưởng đến việc nhiệt độ trái đất đang tăng dần lên. Bên cạnh đó, các giải pháp còn giúp tiết kiệm cả chi phí phải chi trả hàng tháng và cả sức khỏe của người sử dụng.

Đặc biệt, ngoài những giải pháp giúp tiết kiệm điện năng và chi phí cho người tiêu dùng. Điện Quang còn đang nâng cao tỷ lệ tái chế các vật tư từ kim loại để sản xuất đèn thông qua việc liên kết với hệ thống nhà hàng, khách sạn thu gom những sản phẩm hư hỏng chuyển lại cho Điện Quang. Việc tận dụng các chế phẩm cũ góp phần chung vào công cuộc cải tạo và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, qua đó vừa giảm chi phí cho khách sạn vừa hạn chế rác thải ra môi trường. Điện Quang cũng đầu tư xây dựng phòng thử nghiệm với các trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế như ISO/IEC 17025, hệ thống xây dựng biểu đồ phân bố cường độ sáng, hệ thống EMC kiểm định tương thích điện từ…để có thể kiểm soát chất lượng và tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và tốt nhất cho sức khỏe của người tiêu dùng, mang lại sự tiện nghi, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xã hội.

Sáng kiến trên được đưa ra nhằm thực hiện các giải pháp thân thiện với môi trường. Điện Quang tin rằng các sáng kiến hướng tới việc tạo ra một thế giới không có rác thải mà cả mạng lưới hoạt động tại Việt Nam của Điện Quang đang theo đuổi là hình mẫu về tái chế tài nguyên tiên tiến trên thế giới. Để có một tương lai tươi sáng thì hành động là điều cần thiết và phải làm ngay.

III. ĐIỆN QUANG VÀ NHỮNG SẢN PHẨM THÔNG MINH

1. Phích cắm du lịch tiện lợi, gọn nhẹ cho kỳ du lịch và chuyến công tác

Ổ cắm du lịch nhỏ gọn, tiện lợi cho những chuyến di chuyển

Bạn hay gặp rắc rối với những ổ cắm điện tại khách sạn mỗi lần đi du lịch hay công tác nước ngoài vì chúng không phù hợp chuẩn với thiết bị điện của bạn?

Bạn không cần quá lo lắng, Điện Quang sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó với ổ cắm điện đa năng du lịch cực kỳ tiện dụng và hiện đại.

- Ổ cắm điện đa năng du lịch được thiết kế có nhiều phích cắm theo chuẩn của 150 quốc gia trên thế giới: Mỹ, Châu Ân, Châu Á, Trung Quốc, Singapage, Thái Lan…

- Bạn có thể ứng dụng ổ căm du lịch của Điện Quang cho mọi đầu cắm, rất thích hợp dùng để sạc điện thoại, laptop, Ipad, pin dự phòng…

- Ổ cắm được thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể bỏ trong túi quần áo, balo hoặc vali kéo để mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi.

- Chất liệu ổ cắm được làm từ nhựa ABS cao cấp, khả năng chịu nhiệt cực tốt, chống rò rỉ và cháy nổ nên sẽ đảm bảo an toàn điện tuyệt đối cho bạn khi sử dụng.

- Khi bạn sử dụng thì đèn Led hiển thị sẽ sáng lên nhằm thông báo bạn biết có nguồn điện.

- Ngoài ra, ổ cắm du lịch của Điện Quang còn có chân sạc bằng cổng USB rất tiện lợi, giúp bạn có thể sạc điện thoại của mình ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Trong những chuyến du lịch thì không thể thiếu chiếc ổ cắm du lịch đơn giản, gọn nhẹ. Thật là tiện lợi và bạn không cần phải lo lắng gì nữa mỗi khi đi công tác, du lịch nước ngoài nếu bạn có ổ cắm du lịch của Điện Quang.

2. Phích cắm chuyển đa chiều Điện Quang

Cắm sẵn tại các phòng tiện lợi cho khách du lịch

- Sử dụng chuyển 2 chấy thành 3 chấu nguồn điện ra/vào cho thiết bị điện

- Thiết kế gọn nhẹ, dễ bảo quản, dễ mang đi. Phù hợp để đi du lịch hoặc không gian nhỏ.

Mẫu phích cắm chuyển gọn nhẹ thích hợp cho những chuyến du lịch

3. Điện Quang Apollo thông minh

Điện Quang Apollo giúp bạn có thể quản lý, giám sát và điều khiển tất cả các thiết bị điện từ xa mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng… một cách đơn giản và dễ dàng theo những chương trình cài đặt theo ngữ cảnh, lịch trình bạn mong muốn. Điện Quang Apollo quản lý và điều khiển thiết bị thông qua smartphone hoặc giọng nói thay vì thực hiện thủ công cơ học theo nguyên tắc Bật/tắt.

4. Bộ điều khiển hồng ngoại (IR)

Bộ điều khiển hồng ngoại với các tính năng:

- Điều khiển các thiết bị bằng giọng nói

- Điều khiển các thiết bị sử dụng hồng ngoại không cần phải sử dụng remote

- Giám sát trạng thái các thiệt bị trong nhà bạn

- Điều khiển từ xa qua internet

- Học được lệnh từ những chiếc remote mới.

5. Phích cắm thông minh

Phích cắm thông minh giúp chuyển đổi các thiết bị thường thành thông minh

Phích cắm thông minh với các tính năng:

Điều khiển thiết bị bằng giọng nói

Bật/Tắt thiết bị ngay trên ổ cắm

Điều khiển từ xa bằng wifi hoặc 3G/4G

Hẹn giờ Bật/Tắt thiết bị

Hẹn giờ đếm ngược 24 giờ

6. Led dây thông minh

Led dây thông minh với các tính năng:

Điều khiển bằng giọng nói

Điều chỉnh màu sắc ánh sáng

Điều chỉnh cường độ sáng

Điều chỉnh độ nhấp nháy

Hoạt động chỉ với 1 nút

Hẹn thờ Bật/Tắt thiết bị

Điều khiển qua smartphone

Điện Quang không ngừng cải tiến và sáng tạo những sản phẩm, giải pháp thông minh giúp phục vụ cuộc sống ngày càng phát triển được tiện lợn hơn, dễ dàng hơn. Các giải pháp chiếu sáng thông minh của Điện Quang không chỉ giúp tiết kiệm điện năng bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí lớn. Đồng thời những sản phẩm của Điện Quang luôn bảo đảm tính an toàn, thẩm mỹ cũng như mang đến sự tiện nghi, đẳng cấp cho người dùng.

Ngoài ra, Điện Quang còn luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội thông qua việc tái chế các sản phẩm hư hỏng cũ và trích 1.000đ thực hiện chương trình Thắp Sáng Ước Mơ để xây cầu, cấp quỹ học bổng cho trẻ em nghèo khi mua mỗi sản phẩm Điện Quang.

Nguồn: Công ty Điện Quang