Khởi công dự án 390 triệu USD xóa sạch ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa

Cập nhật: 11/12/2019
Sáng ngày 5.12, tại sân bay Biên Hòa, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa và ký thỏa thuận triển khai dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Sân bay Biên Hòa là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất tại Việt Nam. Dự án sẽ xử lý ô nhiễm ở những khu vực có nguy cơ cao trong khoảng thời gian dự kiến là 10 năm với các phương pháp xử lý và cô lập như được sử dụng tại Sân bay Đà Nẵng.

                                         Lễ khởi công dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa (Ảnh: HAC)

Theo kết quả đánh giá, khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý tại sân bay Biên Hòa – nơi lưu chứa và chiết nạp dioxin chính trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam là 500.000 m³, gấp khoảng bốn lần so với khối lượng đã xử lý tại Sân bay Đà Nẵng.

Ngoài ra, USAID cũng ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới (Ảnh: HAC)

Dự án xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa có tổng kinh phí hơn 390 triệu USD, được thực hiện trong khoảng 10 năm. Trong đó, giai đoạn 1 với kinh phí 183 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại do Chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm và vốn đối ứng từ ngân sách sự nghiệp môi trường.

                                  Đưa vào hoạt động khu vực văn phòng phục vụ dự án (Ảnh: HAC)

Hiện, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 37 ha đất khu vực phía tây sân bay cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Các chuyên gia đang thực hiện các hoạt động thực địa, quan trắc tại khu vực dự án xử lý ô nhiễm dioxin thuộc sân bay Biên Hoà (Ảnh: HAC)

Ngoài ra, USAID cũng ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới.

Cụ thể, USAID dự kiến sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống phục hồi chức năng của Việt Nam và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả người khuyết tật đều có cơ hội tham gia đầy đủ vào xã hội, đồng thời cải thiện toàn diện chất lượng sống của họ.

      Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công dự án. (Ảnh: HAC)

Phát biểu tại buổi lễ động thổ dự án, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu: Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ Dự án xử lý chất độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả, đặc biệt chú ý đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng tránh phơi nhiễm dioxin của các công nhân thi công, bộ đội, nhân dân địa phương trong quá trình triển khai Dự án. Đặc biệt lưu ý việc bảo đảm xử lý triệt để theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người và môi trường trong toàn bộ quá trình xử lý.

Hà Chiến

 

Nguồn: Báo Lao động