TP. Đà Nẵng chủ động với việc ứng phó dịch bệnh Corona

Cập nhật: 03/02/2020
Ngày 01/02, TP. Đà Nẵng đã có Thông báo số 07 về tình hình phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn TP. Đà Nẵng đến hết ngày 31/01/2020.

Theo nội dung công văn, tính đến hết ngày 31/01/2020, UBND TP. Đà Nẵng khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào (kể cả người dân và du khách) bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay trên các trang mạng xã hội đã đăng tải một số thông tin không đúng sự thật, suy diễn về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, UBND thành phố khuyến cáo toàn thể người dân và du khách cảnh giác, chọn lọc thông tin từ các nguồn chính thống của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo kịp thời các sở, ngành chức năng chủ động các phương án, tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn thành phố, đã và đang tiếp tục tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, du khách nắm bắt các dấu hiệu bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa (sử dụng, đeo khẩu trang đúng cách; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; giữ ấm cơ thể…).

Ngày 30/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an dừng xét duyệt, cấp thị thực cho công dân Trung Quốc đến Việt Nam.

UBND thành phố đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên cung cấp thông tin liên quan đến tình hình phòng, chống dịch bệnh… trên địa bàn TP. Đà Nẵng đến các cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp, các tổ chức nước ngoài và công dân các nước đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP. Đà Nẵng.

Đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước ở địa phương, kiểm tra, hỗ trợ và khuyến nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi ứng xử văn minh, không phân biệt đối xử với khách du lịch. Lưu ý: Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có khách du lịch từ các thị trường Hồng Kông và Đài Loan, Singapore, Malaysia… là những thị trường có sử dụng ngôn ngữ tiếng Hoa.

Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ tiếp tục cập nhật và thông báo rộng rãi, minh bạch các thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh đến các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, người dân và du khách.   

Cũng trong ngày 01/02, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản số 545 về việc tình hình hòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích; theo đó, tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc trên địa bàn thành phố, trong trường hợp đặc biệt, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND thành phố để báo cáo, xin ý kiến của Thử tướng Chính phủ.

Nhiều nơi trên địa bàn TP. Đà Nẵng phát khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách, để phòng tránh lây nhiễm bệnh do vi rút Corona gây ra. Trong hình là điểm phát khẩu trang miễn phí tại KS Danang Riverside

* Theo thông tin từ UBND TP. Đà Nẵng ngày 01/02, tại TP. Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov), bao gồm: 04 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc) đang được theo dõi (03 trường hợp theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng, 01 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi), 17 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi (13 trường hợp đang theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng, 04 trường hợp theo dõi tại Bệnh viện Phổi). Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn đến nay đã theo dõi 64 trường hợp tại bệnh viện, trong đó: 43 trường hợp đã xuất viện: 22 trường hợp người nước ngoài (19 người Trung Quốc; 02 Malaysia; 01 người Cộng Hoà Séc) và 21 trường hợp người Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại các mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus Corona, chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đang tiếp tục giám sát 13 trường hợp tại cộng đồng (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc các trường hợp tại cộng đồng), hiện tại 13/13 trường hợp đều có sức khỏe bình thường.

Cộng dồn đến nay, đã giám sát hàng ngày 25 trường hợp (trong đó 12 trường hợp người nước ngoài sức khỏe bình thường và đã trở về nước).

Nguồn: Báo TNMT