Tuyên bố của WWF về đóng cửa các thị trường buôn bán các loài hoang dã trái pháp luật trên toàn châu Á – Thái Bình Dương

Cập nhật: 13/02/2020
(TITC) – Theo trang tin của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp Covid-19, Chính phủ Trung Quốc đã ban bố lệnh tạm cấm việc mua, bán các loài hoang dã tại các chợ, các nhà hàng và trên các nền tảng trực tuyến.

Những hoạt động buôn bán bất hợp pháp này không chỉ là mối đe dọa đối với quần thể các loài hoang dã mà còn trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe con người và vật nuôi. Cụ thể,  dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, dịch SARS, MERS và những dịch tương tự khác đã bùng phát trong lịch sử cho thấy cần phải hành động khẩn trương và tăng cường nâng cao nhận thức về các nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe con người do buôn bán bất hợp pháp các loài hoang dã gây ra.

Các thị trường buôn bán bất hợp pháp các loài hoang dã còn rất phổ biến ở nhiều nước châu Á, © WWF-Laos

Các thị trường buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã còn tồn tại ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là ở lưu vực sông Mekong (trong đó có Việt Nam), khu vực Tam giác vàng, điểm gặp nhau giữa Thái Lan, Lào và Myanmar, rất gần với biên giới Trung Quốc. Vì vậy việc buôn bán các loài hoang dã này cần phải được cấm tuyệt đối, nhưng nhiều quốc gia chưa thực thi pháp luật một cách nghiêm túc.

Dịch Virus Corona hiện nay có nguồn gốc lây truyền từ động vật sang người, điều đó tiềm ẩn những ảnh hưởng khôn lường tới cộng đồng các quốc gia cũng như toàn quốc tế. Loại virus này có khả năng tự biến đổi và trú ngụ tại vật chủ là động vật có vú và truyền sang người ở những nơi con người tiếp xúc gần với các loài thú mang bệnh. Vì vậy buôn bán các động vật hoang dã đã vô tình tạo ra môi trường cho các loại virus biến đổi và lây sang người.

Bên cạnh đó là, sự thuận tiện về giao thông và phát triển du lịch cũng khiến cho việc phát tán virus từ động vật hoang dã và người mắc bệnh sang cộng đồng trở nên dễ dàng hơn.

Giám đốc Quốc gia của WWF-Việt Nam, Tiến sỹ Văn Ngọc Thịnh phát biểu: “Việt Nam đã từng chịu ảnh hưởng và thiệt hại về người và của đối với các dịch bệnh nguy hiểm có nguồn gốc từ động vật như SARS và hiện tại là virus corona (2019-nCoV). Để tránh sự bùng phát của các dịch bệnh này, Việt Nam cần đóng cửa vĩnh viễn các thị trường buôn bán động vật hoang dã trái phép và tăng cường thực thi pháp luật. Việt Nam cần có những hành động tương tự như Trung Quốc để đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc ngăn chặn dịch bệnh”.

WWF sẽ làm việc chặt chẽ với các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tiếp tục tăng cường hệ thống pháp luật cũng như vận động sự tham gia của ngành y tế nhằm chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp các loài hoang dã.

Thế Phi