Hà Nội: Làm đẹp các nắp cống bằng tranh vẽ

Cập nhật: 02/03/2020
Những ngày này trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều bức tranh thiên nhiên đẹp mắt trên các nắp cống, nắp hố ga ở vỉa hè tuyến phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ý tưởng làm đẹp cảnh quan môi trường này là của Câu lạc bộ Không gian nghệ Hanoi Art Space.

Làm đẹp các nắp cống, nắp hố ga bằng tranh vẽ nghệ thuật

Xuất phát từ ý tưởng làm đẹp đường phố bằng những bức tranh thiên nhiên trên những nắp cống cũ kỹ, Câu lạc bộ Không gian nghệ thuật Hanoi Art Space đã báo cáo các cơ quan chức năng Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm cho phép Câu lạc bộ được triển khai việc trang trí nắp ga, nắp cống trên hè phố.

Chị Lê Lan Nhi - Câu lạc bộ Hanoi Art Space cho biết: Trước thực trạng xả rác vẫn còn tồn tại ở một bộ phận người dân. Đặc biệt là việc vứt rác có thể làm lấp, hoặc bịt miệng hố ga là một trong những nguyên nhân gây ngập úng cho thành phố. Vì khi mưa xuống nước mưa không chảy trực tiếp xuống miệng hố ga mà bị lớp rác này cản trở. Do đó Câu lạc bộ Không gian nghệ Hanoi Art Space đã lên ý tưởng làm đẹp các nắp cống, nắp hố ga bằng các bức tranh nghệ thuật.

Theo chị Nhi mục đích của việc vẽ tranh là nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực. Không những tuyên truyền để người dân không xả rác, chung tay bảo vệ môi trường mà còn chỉnh trang, tăng vẻ đẹp văn minh đô thị.

Việc triển khai việc trang trí nắp ga, nắp cống trên hè phố không chỉ làm đẹp mỹ quan đô thị mà còn góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường

Để làm mới, làm đẹp các nắp cống, nắp hố ga nói trên Câu lạc bộ đã liên hệ phối hợp với các đơn vị làm gốm làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm hình thành lên những bức trang nghệ thuật Mosaic gốm. Mosaic (còn được gọi là “ghép mảnh” hoặc “khảm”) là một hình thức nghệ thuật trang trí - tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm những mảnh nhỏ.

Nói cách khác, Mosaic sử dụng những mảnh nhỏ của vật liệu đặt lại với nhau để tạo ra một tổng thể thống nhất. Các mảnh nhỏ này gọi là “vật để khảm” thường là các vật chất rắn, phẳng, phần lớn ở hình dạng vuông vức như: thủy tinh màu, đá, gạch, gương, kính… Chất lượng vật lý của nguyên liệu cùng kỹ thuật lắp ghép chính là điểm tạo nên giá trị đặc biệt, cũng là tính chất nghệ thuật của Mosaic.

Ngày nay, Mosaics là một hình thức nghệ thuật thủ công phổ biến. Mosaic được ứng dụng nhiều trong nghệ thuật trang trí nội ngoại thất hay xây dựng tranh tại các địa điểm công cộng, có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều trong kiến trúc, tranh ghép hiện đại.

Bà Nguyễn Phương Thoa - Phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Khi nắp cống chưa được vẽ hình trang trí nghệ thuật, không ít người thiếu ý thức thường để rác ngay nắp cống. Tuy vậy, từ ngày những nắp cống, nắp hố ga được vẽ hình như những bức tranh xinh đẹp, tôi cũng như nhiều người dân khác không nỡ đặt rác ở đây nữa mà mang đến thùng rác để.

Các bức tranh có chủ đề về hoa, cây cảnh tự nhiên cùng một số biểu trưng của Thủ đô Hà Nội như Tháp rùa, Ô Quan Trưởng, Thành cổ…

Quan trọng hơn việc làm mang nhiều ý nghĩa về mặt môi trường này nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân và cộng đồng. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động có tác dụng tốt.

Mặt khác thông qua các bức tranh trên nắp hố ga muốn gửi đến thông điệp cho người dân Thủ đô hãy chung tay bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm, bảo vệ nguồn nước góp phần làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp hơn.

Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Trong thời gian qua Câu lạc bộ Không gian nghệ Hanoi Art Space đã triển khai thực hiện nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực như dự án sơn vẽ tủ điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; Trang trí chậu cây, hoa tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm bằng hình thức xã hội hoá.

Có thể nói các dự án trên đã góp phần không nhỏ vào công tác trang trí mỹ quan đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đồng thời các dự án cũng nhận được sự đón nhận của dư luận xã hội, cũng như các tầng lớn nhân dân Thủ đô đồng tình ủng hộ.

Việc làm đẹp các nắp ga, nắp cống nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ của người dân và du khách

Tiếp nối thành công của các dự án đã làm Câu lạc bộ Không gian nghệ Hanoi Art Space tiếp tục xin được thực hiện công tác trang trí các nắp ga, nắp cống trên vỉa hè các tuyến phố thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm (trước mắt tập trung tại các tuyến phố tổ chức không gian đi bộ).

Chất liệu sử dụng bằng mosaic gốm, đá cuội và sơn Epoxy gắn trực tiếp lên lắp ga, nắp cống, kinh phí triển khai băng nguồn vốn xã hội hoá và sự giúp đỡ của Tập đoàn máy văn phòng VPS; Anam Cháo.

Các mẫu thiết kế đều dựa trên chủ đề hoa, cây cảnh tự nhiên cùng một số biểu trưng của Thủ đô Hà Nội như Tháp rùa, Ô Quan Trưởng, Thành cổ… có các maket mẫu kèm theo. Đây là một giải pháp làm đẹp cảnh quan môi trường, một trong những giải pháp chính trang bộ mặt mỹ quan đô thị thành phố, xóa đi hình ảnh khô cứng của các nắp ga, nắp cống trên vỉa hè.

Huy An

Nguồn: Báo TNMT