Các tuyến đường phố hoa ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Cập nhật: 14/04/2020
Để xây dựng Cẩm Phả thành thành phố thân thiện với môi trường, thời gian qua, nhiều đơn vị trên địa bàn đã vào cuộc trồng các đường hoa, tô điểm thêm cảnh quan của thành phố mỏ.

Gần đây nhất, Hội Nông dân TP Cẩm Phả phối hợp với xã Cẩm Hải tổ chức ra quân trồng 120 cây hoa ban trắng dọc hai bên tuyến đường gần 700m thuộc thôn 3, xã Cẩm Hải. Kinh phí trồng hoa từ nguồn xã hội hóa.

Để có các tuyến đường hoa, có sự vào cuộc tích cực của chị em phụ nữ các phường, xã. Từ các năm trước, chị em đã tự vận động các hội viên tạo nguồn quỹ để mua cây giống làm các tuyến đường hoa do phụ nữ đảm nhận. Chị em đã có 50 tuyến đường trồng hoa và cây xanh tại tất cả các phường, xã trên địa bàn với hàng nghìn cây hoa (gồm hoa hồng, cúc, chiều tím, mười giờ, ngũ sắc...) trị giá tiền cây giống hàng trăm triệu đồng.


Đường hoa khu Bến Do, phường Cẩm Trung, luôn được các lực lượng chức năng túc trực tránh người ra vào thời điểm chống dịch Covid-19

Trước Tết Nguyên đán khi dịch bệnh chưa hoành hành, hội LHPN các phường, xã và các chi hội phụ nữ đã vận động các hội viên phụ nữ đóng góp kinh phí gần 30 triệu đồng, để xây dựng các tuyến đường hoa hồng dài 60m tại khu 10B, phường Quang Hanh, tuyến đường hoa giấy gồm 24 chậu hoa tại tổ 15, khu 3, phường Cửa Ông, tuyến đường hoa giấy dài 200m tại khu Tân Lập, phường Cẩm Thủy, tuyến đường hoa dâm bụt dài 200m tại thôn Tân Hải, xã Dương Huy. Chị em phường Cẩm Phú đã trồng mới 4 tuyến đường hoa tại tổ 2A, 2B, 8A, 8B phường Cẩm Phú, kịp thời chào mừng Tết Nguyên đán Canh Tý và trước khi bắt tay vào chống dịch Covid-19.

Để xây dựng Cẩm Phả thành thành phố thân thiện với môi trường, thời gian qua, nhiều đơn vị trên địa bàn đã vào cuộc trồng các đường hoa, tô điểm thêm cảnh quan của thành phố mỏ.

Đường hoa trên đường Bái Tử Long, TP Cẩm Phả.

Việc xây dựng các tuyến đường hoa ở phường Cẩm Sơn được UBND phường Cẩm Sơn đặc biệt quan tâm, nên ngoài chị em Hội Phụ nữ, còn có cả Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân phường cùng tổ chức luân phiên trồng và chăm sóc. Các con đường hoa của chị em cải thiện nhiều về môi trường và ý thức của người dân với môi trường. Như ở khu Trung Sơn 1, phường Cẩm Sơn, có con đường nằm bên nghĩa địa, trước đây là nơi tập kết đất, vật liệu xây dựng phục vụ cho việc tu bổ mộ của các gia đình có mộ, tạo nhiều bức xúc cho người dân sống gần đó. Khi khu vực này được làm tuyến đường hoa chiều tím, hoa mười giờ và cây xanh tán rộng, đã không còn chuyện tập kết vật liệu bừa bãi.

Tuyến đường hoa khu phố 7B, phường Cẩm Thịnh, con đường rực rỡ sắc vàng của những khóm cúc... Từ khi có tuyến đường hoa này, đã không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi. Từ đó, tạo sự vào cuộc nhiệt tình của nhiều người dân sống lân cận, đó là không chỉ vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật mà vào cả các ngày thường.

Tháng 1/2020, TP Cẩm Phả đã hoàn thành việc cải tạo vườn hoa trung tâm thành phố.

Nhiều đoàn thể khác cũng vào cuộc tích cực, từ trước Tết Nguyên đán, Hội CCB thành phố và phường Cẩm Thủy đã trồng tuyến đường hoa dài 200m với 70 cây hoa giấy, 120 cây cẩm tú mai tại khu Tân Lập, phường Cẩm Thủy. Hội CCB phường Cẩm Tây vận động nhân dân trồng hoa hai bên đường. Do nhiều tuyến đường trên địa bàn phường chật hẹp, không còn quỹ đất để trồng hoa, người dân đã năng động dùng chậu hoa đặt bên đường, hàng trăm chậu hoa, vườn hoa ven đường ở các khu phố Hòa Bình, Lao Động, Lê Hồng Phong, Minh Khai.

Một công trình lớn của thành phố mới đây đó là công trình cải tạo vườn hoa ở trung tâm thành phố. Công trình đã đưa vào sử dụng đầu năm 2020, giúp người dân Cẩm Phả nói chung và đặc biệt là các phường Cẩm Tây, Cẩm Thành, Cẩm Bình gần đó có khoảng không gian công cộng xanh, văn minh trong nội thị để vui chơi, thư giãn rèn luyện thể dục tăng cường sức khỏe. Qua đó tô đẹp thêm các con đường trên địa bàn thành phố.

       Công Thành

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh