UNESCO hỗ trợ ngành văn hóa và di sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Cập nhật: 16/04/2020
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa khởi động chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường" với các nghệ sĩ trên toàn cầu nhân Ngày Nghệ thuật thế giới 15/4/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO cho biết, những buổi hòa nhạc và hàng loạt các lễ hội phải hủy bỏ, buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc bị trì hoãn, rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa..., dịch COVID-19 đã tác động mạnh tới các ngành Công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Tuy nhiên, giữa khủng hoảng, nghệ thuật vẫn đóng vai trò quan trọng. Hàng tỷ người trên thế giới đã tìm tới văn hóa như nguồn cội của sự an ủi và kết nối. Văn hóa và sự sáng tạo gắn kết mọi người. Những bộ phim, tác phẩm hội họa và nghệ thuật điêu khắc khiến xã hội thoải mái và giải tỏa cảm xúc, mang tới cho con người sức mạnh và sự can đảm, để có thể tự do thể hiện bản thân, duy trì kết nối với cộng đồng, kể cả  trong bốn bức tường nhà.

"Đó là lý do vì sao UNESCO kêu gọi tất cả các nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo, cùng tham gia chiến dịch ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường", bà Audrey Azoulay chia sẻ.

UNESCO khởi động chiến dịch này thông qua một cuộc thảo luận toàn cầu với các chuyên gia đầu ngành vào ngày 15/4.
Ảnh: UNESCO.

UNESCO bắt đầu khởi động chiến dịch thông qua một cuộc thảo luận toàn cầu độc quyền với các chuyên gia đầu ngành vào ngày 15/4. ResiliArt – Nghệ thuật kiên cường giúp sáng tỏ tình trạng của các ngành Công nghiệp sáng tạo hiện nay trong bối cảnh khủng hoảng. Chiến dịch giúp nâng cao nhận thức về tác động sâu rộng của COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực, nhằm hỗ trợ các nghệ sĩ tìm kiếm giải pháp trong và sau khủng hoảng.

Ngay sau khi chiến dịch được khởi động, đã có nhiều nghệ sĩ tham gia chia sẻ với công chúng về sáng tác mới của mình, những hoạt động nghệ thuật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội với thông điệp: Nghệ thuật đồng nghĩa với sự kiên cường. Khủng hoảng dịch bệnh hiện tại chính là thời điểm để nghệ thuật thể hiện khả năng phục hồi và tính bền vững, cũng như khai thác được sức mạnh từ sự sáng tạo vốn có.

Tại Việt Nam, cũng có nhiều nghệ sĩ đang được giới trẻ yêu thích tham gia đăng tải câu chuyện của mình trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter,…), dưới hashtag #ShareCulture, #ResiliArt, #WorldArtday như: Nữ rapper Hằng Kani (Nguyễn Thúy Hằng), Vlogger nổi tiếng về mảng du lịch Chan La Cà (tên thật Hoàng Minh Tuấn), đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh, Đạo diễn phim trẻ Luk Vân...

UNESCO dự kiến vào ngày 22/4, sẽ mời các Bộ trưởng Văn hóa của các quốc gia cùng tham dự một cuộc họp trực tuyến về dịch COVID-19 và tác động của đại dịch đối với văn hóa. Lấy nền tảng từ những kết quả của Diễn đàn Bộ trưởng Văn hóa UNESCO tổ chức vào ngày 19/11/2019, cuộc họp sẽ giúp các Bộ trưởng trao đổi thông tin và quan điểm về tác động của cuộc khủng hoảng đối với ngành văn hóa ở nước mình, xác định các biện pháp chính sách khắc phục phù hợp với bối cảnh quốc gia khác nhau.

Hiền Anh

Nguồn: TTXVN