Phát triển đô thị hóa cần phải quan tâm đến yếu tố xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 07/05/2020
Sáng 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Giải phóng mặt bằng đối với 130 dự án trong năm 2020

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, năm 2019, kinh tế-xã hội của quận phát triển toàn diện, 100% các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 6/28 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách đạt 2.339 tỷ đồng, đạt 76,5% dự toán. Đến 24/4, quận đã khởi công mới được 2/25 dự án, trong tháng 5 sẽ khởi công 20 dự án, nâng tổng số dự án mới lên 22/25 dự án. Giải ngân các dự án nguồn vốn ngân sách Thành phố đạt 25,4% dự toán.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng được quận chỉ đạo quyết liệt. Năm 2019, quận hoàn thành giải phóng mặt bằng 23 dự án, trong đó có dự án đầu tư, mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long. Năm 2020, quận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 130 dự án, trong đó có 25 dự án trọng điểm của Thành phố và quận…

Đến ngày 30/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã hoàn thành tổ chức đại hội tại 420/420 chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở; tổ chức xong 3 đại hội điểm đảng bộ, chi bộ cơ sở. Dự kiến trong tháng 5, 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở sẽ tổ chức xong đại hội. Quận ủy đã hoàn thành việc xây dựng đề án phân bổ đại biểu dự đại hội, thống nhất phương án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy và Ủy ban Kiểm tra quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, quận đã xây dựng và tổ chức thực hiện 6 mô hình, như huy động bác sĩ, y tá, dược sĩ, điều dưỡng đã nghỉ hưu tham gia tình nguyện chống dịch; tuyên truyền giảm quy mô tiệc cưới, vận động giảm giá thuê nhà trọ cho học sinh, sinh viên, người lao động...

Giải ngân vốn đầu tư công nhanh tạo đà cho tăng trưởng

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá, công tác xây dựng Đảng của quận có nhiều khởi sắc và việc tổ chức đại hội Đảng các cấp bảo đảm tiến độ. Thời gian tới, quận cần tích cực chuẩn bị, làm tốt đại hội Đảng bộ quận, cơ sở; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác nhân sự và bảo đảm cán bộ có năng lực, phẩm chất. Ngoài ra, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, lập dự án đầu tư để khớp nối các trục giao thông chính để tạo tiền đề cho sự phát triển bộ mặt giao thông của quận.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, do mới thành lập nên hạ tầng của quận Bắc Từ Liêm đang phát triển và gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, Đảng bộ quận bắt tay ngay từ sớm để ổn định tổ chức và nội bộ rất đoàn kết. Dù là quận mới nhưng thu ngân sách, cải cách hành chính của quận luôn đứng top đầu của Thành phố; giải ngân vốn đạt nhanh; các chỉ tiêu đề ra đều đạt, vượt so với kế hoạch.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp và hạ tầng đô thị, giao thông vướng quy hoạch nên khó khăn trong phát triển. Thời gian tới quận phải giải ngân vốn đầu tư công nhanh để tạo đà cho tăng trưởng; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển…

Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng quận Bắc Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác chống dịch. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Khôi phục nền kinh tế sau dịch bệnh phải như cứu hỏa, quyết liệt

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Bắc Từ Liêm là quận mới thành lập, Đảng bộ chỉ mới bước sang nhiệm kỳ thứ 2; được thành lập trên cơ sở huyện nên hạ tầng xuất phát điểm thấp, các thiết chế văn hóa, kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn; quận phải tập trung giải quyết các tồn đọng ở trước đó.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, quận Bắc Từ Liêm đã sớm ổn định được hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, bắt nhịp ngày càng nhanh, nội bộ đoàn kết. Đặc biệt, những năm trở lại đây quận đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, khởi sắc, thu được nhiều kết quả tích cực, ấn tượng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng ghi nhận quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, không để dịch bệnh COVID-19 lây lan trên địa bàn, đây là một sự nỗ lực rất lớn. Cùng với đó, quận cũng khơi dậy được nhiều phòng trào trong phòng chống dịch, khích lệ được tinh thần, ý thức tự giác của người dân.

“Có thể thấy, thành công ban đầu của quận Bắc Từ Liêm có nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản là đã thể hiện được được vai trò của cấp ủy, người đứng đầu. Mấu chốt là công tác tổ chức, công tác cán bộ, quyết tâm chính trị, đoàn kết trong nội bộ”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Hà Nội cũng đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế của quận như công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, thiết chế văn hóa, nhu cầu đầu tư lớn nhưng ngân sách còn khó khăn; chuyển dịch cơ cấu lao động chưa tương xứng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế; trong cơ cấu kinh tế chưa tương xứng vưới tiềm năng, yêu cầu phát triển; môi trường đầu tư kinh doanh chưa được cải thiện…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu quận Bắc Từ Liêm cần rà soát lại mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, coi mặt trận phát triển kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Bí thư Thành ủy Hà Nội giao mục tiêu cho quận Bắc Từ Liêm phải đạt tốc độ tăng trưởng gấp 1,5 lần so với Thành phố. “Tinh thần là phải như đợt chống dịch vừa rồi, kể cả khôi phục nền kinh tế sau dịch bệnh cũng vậy, phải như cứu hỏa, quyết liệt”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Về công tác chống dịch, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu quận Bắc Từ Liêm cần quán triệt chỉ đạo nới lỏng nhưng không lơi lỏng. Có kiểm soát được dịch bệnh thì chúng ta mới thúc đẩy phát triển kinh tế.

Từ nay đến Đại hội Đảng bộ Thành phố còn nhiều sự kiện trọng đại như kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, quận cần căn cứ vào kế hoạch của Thành ủy để triển khai các hoạt động nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Về công tác chuẩn bị đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị quận Bắc Từ Liêm tiếp tục hoàn thiện về nhân sự, cập nhật, bổ sung thêm vấn đề về quy hoạch, văn kiện đại hội và phải xác định tư duy, tầm nhìn và nền tảng từ văn hóa của mảnh đất Từ Liêm. Trong đó, phải đặt mục tiêu xây dựng quận đi đầu về phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.

Ngoài ra, Bí thư Hà Nội cũng đề nghị quận trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị hóa cần phải quan tâm đến yếu tố xanh sạch đẹp, đặc biệt là phải đặt sự hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Thành phố đã thắp hương tưởng niệm tại khu Lưu niệm Bác Hồ về thăm Kiều Mai và trồng cây lưu niệm tại công trình Dự án trụ sở mới quận Bắc Từ Liêm.

Thùy Linh-Quốc Thanh

Nguồn: Báo Chính phủ