Thành lập rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 10/06/2020
Thời gian qua, nhiều người dân và du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long đều có chung sự quan tâm và mong muốn Quảng Ninh tiếp tục có các giải pháp hiệu quả bảo vệ, phát triển hệ sinh thái rừng trên Vịnh Hạ Long, đảm bảo cho sự phát triển bền vững, lâu dài...

Ghi nhận ý kiến của người dân và du khách, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long để làm rõ hơn những thông tin xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, giá trị của hệ sinh thái rừng trên Vịnh Hạ Long hiện nay?

+ Hệ sinh thái rừng Vịnh Hạ Long rất đặc trưng, phong phú, với tổng số hơn 1.000 loài thực vật sống trên các đảo bước đầu được thống kê, trong đó phát hiện 17 loài thực vật đặc hữu, như: Tuế Hạ Long, cọ Hạ Long, ngũ gia bì Hạ Long, nhài Hạ Long, song bế Hạ Long, riềng núi đá… Bên cạnh đó, đây là nơi cư trú của nhiều loài động vật, bước đầu thống kê được 4 loài lưỡng cư, 10 loài bò sát, 40 loài chim và 22 loài thú, đặc biệt là có sự hiện diện của loài khỉ thân nhỏ.

- Rõ ràng giá trị hệ sinh thái rừng trên Vịnh Hạ Long là rất lớn, nhất là trong vai trò đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, phục vụ lợi ích phát triển du lịch, vậy địa phương có kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị này thế nào, thưa ông?

+ Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch tham quan Vịnh Hạ Long gần đây, ít nhiều đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng trên Vịnh Hạ Long. Đây là vấn đề được địa phương nhìn nhận một cách thấu đáo, từ đó tham mưu, đề xuất tỉnh xây dựng dự án thành lập Khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Vịnh Hạ Long. Mục đích của dự án là quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng bền vững tài nguyên rừng, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, tạo cảnh quan, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong đó, sẽ bảo tồn và phát triển thực vật trên cạn, gồm 507 loài, thuộc 351 chi, 110 họ thực vật bậc cao, 17 loài thực vật đặc hữu; các động vật trên cạn, gồm 71 loài chim thuộc 30 họ, 12 bộ, thú 22 loài, bò sát 8 loài, lưỡng cư 4 loài; bảo tồn 102 loài san hô thuộc 11 họ và 32 gen thuộc bộ Scleractinia.

Khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Vịnh Hạ Long được xác định tại vùng lõi của Vịnh, có diện tích 335km2, với 775 hòn đảo (450 hòn đảo đã có tên, 325 hòn đảo chưa đặt tên), bao gồm toàn bộ đảo nổi và rừng ngập mặn nằm trong di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Khu rừng đặc dụng này sẽ được chia làm 3 phân khu chức năng và vùng đệm, bao gồm: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, với tổng diện tích tự nhiên là trên 4.300ha, chiếm 85% tổng diện tích tự nhiên của khu rừng đặc dụng; phân khu nghiên cứu và phục hồi sinh thái, với diện tích trên 587ha, chiếm 11,7% tổng diện tích tự nhiên rừng đặc dụng; phân khu dịch vụ - hành chính, với diện tích 127ha nằm trong các trung tâm bảo tồn.

Khỉ sinh sống trên một số đảo thuộc Vịnh Hạ Long.

- Việc xây dựng, bảo vệ, phát triển Khu rừng đặc dụng này sẽ được thực hiện ra sao và đóng góp của nó cho hoạt động tham quan, du lịch Vịnh Hạ Long như thế nào? 

+ Hiện nay dự án này đã được Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến và đang được các đơn vị liên quan tiếp thu, hoàn chỉnh. Khi dự án được khởi động, UBND TP Hạ Long sẽ giao BQL Vịnh Hạ Long phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, trường đại học, viện nghiên cứu liên quan thực hiện có hiệu quả lĩnh vực khoa học công nghệ, để đảm bảo cơ sở khoa học và thực tiễn đối với việc bảo tồn và phát triển rừng bền vững. Xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm cho từng hệ sinh thái rừng, trong đó đặc biệt quan tâm hệ sinh thái rừng tự nhiên trên núi đá vôi, hệ sinh thái san hô, tảo, cỏ biển.

Việc xây dựng khu rừng đặc dụng này sẽ góp phần phát triển du lịch cảnh quan, sinh thái trên Vịnh Hạ Long, bao gồm 8 tuyến du lịch theo Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh; các loại hình du lịch chèo thuyền phao (Kayaking), du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, trải nghiệm cộng đồng, với nền tảng chính là Làng chài Vông Viêng với 27 nhà bè, Làng chài Cửa Vạn với 15 nhà bè, Khu nuôi trồng ngọc trai của Công ty Ngọc trai Hạ Long.

- Xin cảm ơn ông!

Mạnh Trường (Thực hiện)

Nguồn: Báo Quảng Ninh