Hòa Bình: Phụ nữ Hang Kia tích cực thực hiện "5 không, 3 sạch" gắn với du lịch cộng đồng

Cập nhật: 18/06/2020
Mô hình “5 không, 3 sạch gắn với du lịch cộng đồng” đã tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn xã xanh - sạch - đẹp, thu hút khách du lịch, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới của Hội viên phụ nữ xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Hang Kia là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu với trên 95% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. 

Với đặc thù đa số hội viên phụ nữ trong xã làm ruộng, chăn nuôi để kiếm sống nên việc  thực hiện lối sống sạch sẽ, ngăn nắp còn hạn chế. Nhiều hộ gia đình chưa tách riêng khu nhà ở với khu chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhà tiêu chưa đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Người dân còn có thói quen vứt bỏ bừa bãi các chai, lọ đựng hóa chất sau khi sử dụng. Những việc làm tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của bà con.

Xây dựng nông thôn mới gắn liền với bảo vệ môi trường

Để góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Hang Kia đã tổ chức hàng loạt phong trào gắn với tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như mô hình: "Mỗi hội viên trồng 1 cây xanh", "Đoạn đường hoa". 

Chương trình tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và nhân dân không vứt rác bừa bãi cũng được đẩy mạnh. Định kỳ thứ bảy hàng tuần, Hội LHPN xã huy động hội viên, nữ thanh niên tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm; phát động phong trào góp quỹ xoay vòng xây nhà tiêu hợp vệ sinh…

Hội viên phụ nữ, nữ thanh niên tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm

Đến nay, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã đã trồng được 1.000m đường hoa ngũ sắc dọc theo 2 bên đường vào trung tâm xã; đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, đã cơ bản không còn tình trạng rác thải vứt bữa bãi, không đúng nơi quy định; xây dựng được 13 nhà tiêu hợp vệ sinh trị giá hơn 26 triệu đồng. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua Hội LHPN xã đã tặng 400 chiếc khẩu trang vải, trị giá hơn 2 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn.

Đặc biệt, với lợi thế của một điểm du lịch tại huyện Mai Châu, Hội LHPN xã Hang Kia đã kết hợp tiêu chí bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch thông qua mô hình "5 không, 3 sạch gắn với du lịch cộng đồng". Từ khi thành lập đến nay, 12 hộ gia đình tham gia mô hình đã được hướng dẫn cách dọn dẹp nhà cửa, bếp và xung quanh nhà sạch sẽ, ngăn nắp, thu gom rác thải đúng nơi quy định.

Ra mắt Mô hình "5 không, 3 sạch gắn với du lịch cộng đồng" ở Hang Kia

Chị Vàng Y Sai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hang Kia, chia sẻ: Từ khi Hội LHPN thành lập mô hình "5 không, 3 sạch", chị em đã biết cách dọn dẹp đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Rác thải được thu gom, bán phế liệu để gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn. Khắp xã không còn tình trạng ô nhiễm môi trường. Không những vậy, mỗi chị em còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực, hướng dẫn người thân trong gia đình thực hiện tốt lối sống sạch, đẹp, văn minh, cùng chung tay tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn xã xanh – sạch – đẹp, thu hút khách du lịch đến thăm và trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông.

Cảnh quan môi trường trên địa bàn xã xanh - sạch - đẹp thu hút khách du lịch đến thăm và trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông

Hiện tại, các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xã. Cuộc sống của bà con cũng được cải thiện, nhiều hội viên xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả như: Nuôi gà thả vườn, nuôi lợn, thêu, dệt thổ cẩm, phát triển kinh doanh.., chung tay góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Lê Hoa

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam