Việt Nam - Anh: Hợp tác nâng cao chất lượng hệ thống y tế và chống biến đổi khí hậu

Cập nhật: 16/07/2020
Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh Gibbons cho biết: Chúng tôi rất vui mừng hợp tác với Công ty trong chương trình “Năng lượng xanh cho sức khỏe”, giúp các cơ sở y tế địa phương tiết kiệm chi phí năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời giúp bệnh nhân Việt Nam tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Lễ ra mắt Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, thuộc AstraZeneca - một tập đoàn dược phẩm toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh 

Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam ngày 13/7, cho biết: Lễ ra mắt Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, thuộc AstraZeneca - một tập đoàn dược phẩm toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh đã được diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Buổi lễ cũng công bố AstraZeneca với Chính phủ Anh, tặng 5 hệ thống điện mặt trời cho các trung tâm y tế của Việt Nam trong năm 2020-2021. Buổi lễ đã diễn ra có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, lãnh đạo các Bộ, ban ngành; TP Hồ Chí Minh; Tổng lãnh sự Anh Ian Gibbons.

Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh Gibbons phát biểu

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh Gibbons cho biết: “AstraZeneca không chỉ tạo dựng tên tuổi qua các loại thuốc đột phá, giúp thay đổi cuộc sống, AstraZeneca còn được biết đến bởi các chương trình phát triển bền vững, đã đầu tư hàng triệu đô la tại Việt Nam và trên thế giới để giúp cải thiện môi trường và sức khỏe cộng đồng.”

Thông qua chương trình “Năng lượng xanh cho sức khoẻ”, AstraZeneca Việt Nam và Chính phủ Anh đã tặng 5 hệ thống điện mặt trời cho các trung tâm y tế địa phương. Hợp tác này góp phần hưởng ứng Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26 – mà Vương quốc Anh sẽ là nước chủ nhà vào năm 2021, và chương trình toàn cầu “Ambition Zero Carbon” của AstraZeneca, cam kết toàn bộ chuỗi giá trị của tập đoàn không phát thải carbon (carbon-negative) vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu

AstraZeneca là tập đoàn dược phẩm sinh học hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh. Hoạt động tại hơn 100 quốc gia, AstraZeneca hiện đang nghiên cứu và phát triển các loại thuốc tiên tiến được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn cầu.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam khẳng định: “AstraZeneca tự hào đồng hành cùng sự phát triển của ngành y tế Việt Nam hơn 25 năm qua. Nối tiếp sự kiện công bố khoản đầu tư 5.000 tỷ đồng (tương đương 220 triệu USD) vào Việt Nam nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến nhà máy sản xuất thuốc toàn cầu của AstraZeneca tại Thụy Điển năm 2019, đây là cam kết tiếp theo của chúng tôi nhằm tiếp tục thúc đẩy để các giải pháp sáng tạo đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, cũng như xây dựng giá trị bền vững cho bệnh nhân và xã hội”.

Thông qua chương trình “Năng lượng xanh cho sức khỏe”, AstraZeneca Việt Nam và Chính phủ Anh đã tặng 5 hệ thống điện mặt trời cho các trung tâm y tế địa phương 

Nhân sự kiện đặc biệt này, công ty TNHH Astrazeneca Việt Nam cũng đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho những đóng góp nổi bật trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: “Đây là một trong những thỏa thuận đầu tiên giữa một doanh nghiệp phân phối thuốc của Việt Nam và một tập đoàn dược phẩm đa quốc gia. Hợp tác này sẽ đem đến nguồn dược phẩm chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý, cho phép người dân Việt Nam được tiếp cận với những dòng thuốc tiên tiến nhất trên thế giới góp phần vào nâng cao công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Tôi mong muốn rằng, sự hợp tác giữa Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 và Công ty TNHH Astrazeneca Việt Nam là minh chứng trong việc phát triển hệ thống phân phối thuốc trên cơ sở đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và chủ trương của Bộ Y tế. Do vậy, sau Lễ ký kết này, sự hợp tác giữa hai Công ty sẽ ngày càng tốt đẹp, đồng thời sẽ có nhiều mô hình tương tự được hình thành và phát triển tại Việt Nam.”

Cũng nhân dịp này, công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ra mắt với loạt công bố hợp tác nhằm tiếp tục phục vụ bệnh nhân tốt hơn, đóng góp phát triển ngành y tế và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Các biên bản ghi nhớ (MOU) bao gồm: (1) Hợp tác trong phân phối dược phẩm toàn quốc với công ty Cổ phần dược liệu TW 2; (2) Bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (UMP) nhằm tăng cường kiến thức y khoa và năng lực trong thử nghiệm lâm sàng và (3) Hợp tác với Chính phủ Anh trong chương trình phát triển bền vững “Năng lượng xanh cho sức khỏe” tại Việt Nam.

Lễ ký Thỏa thuận phân phối thuốc toàn quốc  

Với việc mở rộng tiếp cận cho bệnh nhân với dược phẩm tiên tiến thông qua hệ thống phân phối của Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma) Hiện thực hóa chiến lược của Chính phủ trong phát triển ngành dược phẩm trong nước và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU (EVFTA), AstraZeneca đã hợp tác phân phối dược phẩm toàn quốc với đối tác có kinh nghiệm lâu năm trong ngành như Công ty Cổ phần dược liệu TW2 (Phytopharma).

Hợp tác mới nối tiếp các nỗ lực khác của AstraZeneca nhằm nâng cao sức khoẻ cho người dân và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân Việt Nam. Điển hình là Chương trình Vì lá phổi khỏe, hợp tác với Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên với mục tiêu giảm thiểu các hành vi nguy cơ dẫn đến Bệnh không lây nhiễm (NCDs) trong giới trẻ, xây dựng lối sống lành mạnh.

Mạnh Hùng

Nguồn: dangcongsan.vn