IUCN Việt Nam ra mắt doanh nghiệp Việt Nam vì môi trường (VB4E)

Cập nhật: 17/07/2020
Vào ngày 17 tháng 6 năm 2020, IUCN đã ra mắt Liên minh doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E) để tăng cường vai trò của các doanh nghiệp trong quản lý thiên nhiên tại Việt Nam. 90 người tham gia từ chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các công ty đã tham dự để công bố sáng kiến ​​mới tại Hà Nội.

Buổi ra mắt cũng giới thiệu một chỉ định bảo tồn mới được gọi là Biện pháp bảo tồn dựa trên khu vực hiệu quả khác (OECMs). OECM được coi là cơ hội để ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp và cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học thông qua việc quản lý tài sản của chính họ được cải thiện.

Đây là một cơ hội thú vị để làm việc với các doanh nghiệp để cải thiện bảo vệ môi trường. Đây là sáng kiến ​​đầu tiên của loại hình mà IUCN đã phát triển ở Việt Nam và chúng tôi rất lạc quan về tương lai. Thay vì có mối quan hệ song phương cá nhân với các doanh nghiệp, giờ đây chúng ta có thể làm việc cùng nhau như một nhóm các doanh nghiệp có cùng chí hướng và các đối tác phi chính phủ và NGO , Jake Brunner, Trưởng đại diện IUCN Indo-Burma và IUCN VIet Nam.

VB4E sẽ tập trung vào xây dựng năng lực, vận động chính sách và xây dựng một ngân hàng khái niệm. VB4E sẽ kết hợp kinh doanh và cung ứng với nhu cầu CSO với các dự án chung để giải quyết các thách thức về môi trường. Các dự án có thể bao gồm một hoặc tám chủ đề: bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý chất thải nhựa, phát triển du lịch bền vững, bảo tồn biển và ven biển, phục hồi cảnh quan rừng, bảo tồn nước và đất ngập nước, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu.

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Chinh, Tổng Giám đốc ISPONRE, chúc mừng IUCN đã tạo ra một tầm nhìn tích cực như vậy. Đề cập đến sự thay đổi môi trường được thấy ở quê nhà trong những thập kỷ gần đây, Tiến sĩ Chinh đã mô tả vai trò quan trọng của các doanh nghiệp để đảm bảo bảo vệ môi trường và đánh giá cao vai trò tiên phong của TH Group trong liên minh này.

Là thành viên sáng lập của VB4E, TH Group nhấn mạnh cam kết của họ đối với việc bảo vệ môi trường. Bà Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Điều phối Phát triển bền vững của Tập đoàn TH, nói về nhiệm vụ của họ trong việc thực thi trách nhiệm xã hội mạnh mẽ xung quanh các hoạt động kinh doanh của họ và cung cấp chi tiết về kế hoạch bảo tồn đa dạng sinh học của họ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường An, một chi nhánh của TH Nhóm, ở tỉnh Nghệ An.

Harry Jonas thuộc Ủy ban bảo vệ khu vực bảo tồn thế giới của IUCN đã trình bày yếu tố thứ hai của chương trình nghị sự về OECM là một chỉ định bảo tồn đa dạng sinh học mới.  

OECM là một chỉ định bảo tồn cho các khu vực đạt được hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học tại chỗ bên ngoài các khu vực được bảo vệ. Harry phác thảo làm thế nào một OECM phải đáp ứng các điều kiện chính như ở bên ngoài khu vực được bảo vệ, chẳng hạn như có cơ quan quản trị bền vững và làm thế nào để cung cấp hiệu quả trong bảo tồn tại chỗ trong dài hạn.  

Nguyễn Đức Tú, Điều phối viên đa dạng sinh học của IUCN Việt Nam, đã thảo luận về các OECM trong bối cảnh Việt Nam: Quảng Chúng tôi có một số khu vực bảo vệ đất ngập nước trong các hệ thống rừng nhưng có rất nhiều sự chồng chéo. Các OECM cung cấp cho chúng tôi cơ hội để chỉ định rõ ràng các trang web có bản sắc duy nhất cần bảo tồn.

Để kết thúc sự kiện này, đã có một cuộc thảo luận về cách OECMs. Một số người tham gia khuyến cáo nên thận trọng khi đưa OECM vào khung pháp lý vì nó còn quá mới, trong khi những người khác cho rằng OECM có khả năng kích thích sự đóng góp của nhà nước trong bảo tồn đa dạng sinh học. Một số chỉ ra sự cần thiết phải đảm bảo chất lượng để các OECM không pha loãng các nỗ lực bảo tồn. IUCN làm rõ rằng mặc dù sáng kiến ​​đang ở giai đoạn sơ khai, tất cả các bước đang được thực hiện để phát triển hướng dẫn OECM phù hợp.

Nguồn: IUCN