TP Hồ Chí Minh: Phấn đấu nâng tầm văn hóa

Cập nhật: 24/07/2020
Là trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại, tài chính của TP HCM, quận 1 có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng cũng nhiều áp lực, thách thức. Nhiệm kỳ 2015-2020, với sự cố gắng lớn, Đảng bộ và nhân dân quận 1 đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo người dân đến vui chơi. Ảnh: Việt Dũng

Nhiều cái nhất 

Quận 1 có nhiều dịch vụ cao cấp nhất, là địa phương có nhiều mô hình mới và đi đầu trong cải cách hành chính… Các hội nghị gặp gỡ, diễn đàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại được tổ chức cùng với việc triển khai các mô hình, tạo điểm nhấn, như: phố đi bộ Bùi Viện, biểu diễn âm nhạc đường phố trước Bưu điện Thành phố sáng thứ bảy hàng tuần, mô hình kinh doanh có thời gian ở đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp…

Quận có nhiều điểm đến mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, tâm linh, trong đó có những ngôi chùa 100 năm tuổi, với nét cổ xưa độc đáo, với cách đón tiếp giản dị, đã thu hút được nhiều du khách. Nhiều dòng lưu niệm để lại của họ trước khi ra về là: Cảm ơn sự yên tĩnh của nơi này, cảm ơn Việt Nam, chúng tôi sẽ trở lại!

Thu ngân sách trên địa bàn quận 1 tăng bình quân 17,79%/năm, vượt chỉ tiêu đề ra, năm 2019 thu được 19.086 tỷ đồng. Nếu xếp hạng về số thu ngân sách cùng các tỉnh thành trong cả nước thì quận 1 đứng thứ 17. 

Hiện 100% các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện nâng cấp mức độ 3 lên mức độ 4, đã triển khai tiếp nhận thủ tục hành chính “không giấy”, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ở quận 1. Quận cũng đã xây dựng, vận hành ổn định Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tích hợp cùng với hệ thống camera an ninh thông minh, góp phần nâng cao khả năng giám sát và hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý địa bàn.

Trong nhiệm kỳ qua, quận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 84 công trình phúc lợi xã hội, chỉnh trang 20 vỉa hè, 182 hẻm. Tình hình trật tự an toàn giao thông được kiểm soát. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội được tăng cường, việc xây dựng mô hình tự quản được coi trọng, qua đó kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Phong trào thể dục thể thao tiếp tục dẫn đầu thành phố, cung cấp nhiều huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao cho thành phố và quốc gia. Quận triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đa chiều, đã hoàn thành thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố trước thời hạn 2 năm. 

Vừa giữ gìn, vừa phát triển 

Việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng thực hành xã hội cho cán bộ công chức, viên chức luôn được quan tâm. Phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ 1.020 đồng chí, vượt chỉ tiêu đề ra.

Thách thức lớn của bộ máy hành chính quận là áp lực công việc. Giao dịch hành chính hàng ngày khoảng 56.000 hồ sơ. Nhìn chung, cán bộ phường đang bị quá tải, có phường xử lý vài ngàn hồ sơ/ngày. Việc giữ gìn an ninh trật tự, kéo giảm tội phạm luôn đặt ra với yêu cầu cao nhất. Những phường có nhiều du khách nước ngoài, ở “Phố Tây”, lực lượng công an làm việc gần như 24/24 giờ... 

Quận 1 có nhiều công trình kiến trúc nổi bật, khu mua sắm lớn nhất, đẹp nhất, nhưng cũng có những công trình xuống cấp cần trùng tu, nâng cấp, bảo tồn, có những khu nhà ở quá nhỏ cần cải tạo cùng các dự án, công trình mới cần được triển khai theo quy hoạch, quy chuẩn xây dựng một cách nghiêm ngặt, vừa giữ gìn hồn cốt của Sài Gòn - TPHCM, vừa phát triển hiện đại. 

Các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ tới đề ra khá cao trên tất cả các lĩnh vực, trong đó kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả đúng hạn đạt 100%. Thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch phát triển văn hóa cơ sở, triển khai chương trình phát triển du lịch thông minh, phát triển thêm trung tâm mua sắm, kết nối tuyến metro - chợ Bến Thành… 

Vượt trên các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó là làm sao xây dựng phẩm hạnh công dân, niềm tự hào và khát vọng xây dựng quận 1 trở thành một địa chỉ hấp dẫn, một không gian văn hóa - nơi mà mỗi người dân ý thức được rằng hành vi ứng xử của mỗi người dân sẽ góp phần làm cho thành phố thêm tỏa sáng.

Đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1, cho rằng: “Cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, làm sao chỉ số hài lòng phải phản ánh thực chất ở các khâu, chứ không chỉ ở khâu đầu - tiếp nhận hồ sơ. Các hoạt động văn hóa không chỉ dừng lại ở đường phố mà phải vào trường học, vào mỗi gia đình”. 

Phạm Phương Thảo

Nguồn: Báo Sài gòn giải phóng