Cựu chiến binh với phong trào chống rác thải nhựa

Cập nhật: 28/07/2020
Đã 45 năm kể từ ngày hòa bình lập lại, những người lính cụ Hồ năm nào giờ cũng đã ở cái tuổi “xế chiều”. Không còn phải đối mặt với bom rơi, đạn bắn từ kẻ thù, nhưng các Cựu chiến binh (CCB) Thanh Hóa vẫn còn đó lòng nhiệt huyết, sự đoàn kết, quyết tâm cao để cùng tham gia một "cuộc chiến" trường kỳ khác với tên gọi: “Bảo vệ môi trường”.

Những con đường khang trang, sạch sẽ tại địa phương có đóng góp rất lớn của Hội CCB xã Hoằng Phượng

Về thăm xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là những con đường bê tông khắp các ngõ xóm đều khang trang sạch sẽ. Các băng rôn, khẩu hiệu về bảo vệ môi trường rực rỡ sắc màu, nổi bật trên con đường hoa tím thẳng tắp trải dài 2 bên. Để có được một diện mạo nông thôn mới như hiện nay, cán bộ và nhân dân xã Hoằng Phượng đã đồng lòng nỗ lực rất nhiều trong công tác gìn giữ, bảo vệ môi trường. Trong đó, nổi bật là vai trò của Hội CCB xã với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Các thùng rác chứa vỏ bao bì, chai nhựa thuốc bảo vệ thực vật được Hội CCB xã Hoằng Phượng bố trí xây lắp tại các cánh đồng

Vẫn còn nguyên tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết của người lính cụ Hồ năm xưa, ông Nguyễn Văn Luyên, Chủ tịch Hội CCB xã Hoằng Phượng chia sẻ: “Đối với công tác môi trường, Hội CCB xã Hoằng Phượng đã phân công 4 đội gồm các hội viên của Hội CCB, mỗi đội từ 7-8 người, luân phiên phối hợp với tổ bảo nông xã, thường xuyên đảm nhiệm khâu bảo vệ môi trường tại 7 đoạn kênh mương có nguy cơ ô nhiễm. Các tổ đội này có trách nhiệm thu gom rác tại các vị trí được giao, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền người dân không vứt, xả rác bừa bãi ra đường đi hay xuống kênh mương. Vì thế mà ý thức của người dân được nâng cao, các đường đi, lối xóm đều khá sạch sẽ, ít rác thải”.

Được biết, Hội CCB xã Hoằng Phượng hiện có trên 300 hội viên, sinh hoạt tại các chi hội thôn, xóm. Hàng năm, Hội CCB trong xã đã chủ động lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể tổ chức các chương trình hoạt động bảo vệ môi trường. Theo đó, để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020, Ban thường vụ Hội CCB xã cũng chỉ đạo đồng loạt các chi hội tổ chức ra quân đảm nhiệm các phần việc liên quan đến môi trường góp phần làm cho môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Hội CCB xã Hoằng Phượng tham gia dọn vệ sinh kênh mương

Sau đợt ra quân, Hội CCB xã Hoằng Phượng đã tổng dọn vệ sinh môi trường trên 6.210m chiều dài ở tất cả các tuyến kênh. Trong đó, kênh mường cấp 1 – 1.900m, kênh mương cấp 2 – 1.400m, kênh mương cấp 3 – 1.180m, kênh mương nội đồng 1.730m, thu gom được gần 13 tấn rác thải. Ngay sau đó, Hội CCB Hoằng Phượng tiến hành cắm biển báo đoạn kênh mương do CCB tự quản với nội dung “Cấm bỏ rác thải xuống kênh mương”, hay “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của con người”.

Thời gian qua, cùng chung tay với phong trào chống rác thải nhựa, giảm thiểu và hạn chế tối đa sự ảnh hưởng xấu của thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường đất và nước. Hội CCB xã Hoằng Phượng cũng đã bố trí xây lắp 35 thùng chứa rác tại khắp các cánh đồng trên địa bàn xã. Ông Luyên chia sẻ thêm: Nhận thấy nhu cầu, thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân trồng lúa là không thể tránh khỏi. Vì vậy, Hội CCB xã Hoằng Phượng đã huy động các hội viên triển khai mô hình lắp đặt 35 các thùng rác tại các nơi dễ quan sát nhất trên các cánh đồng lúa, giúp người dân có thể dễ dàng bỏ rác đúng nơi quy định. Từ khi mô hình được thực hiện, tình trạng các vỏ bao bì, chai nhựa, túi nilon bị vứt bừa bãi ra đồng ruộng đã giảm hẳn. Điều này không những cho thấy ý thức tự giác của người dân đã được nâng cao đáng kể, mà nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng được hạn chế ở mức thấp nhất.

Bức tranh bích họa cổ động bảo vệ môi trường tại xã Hoằng Phượng

Cuộc chiến “Bảo vệ môi trường” mà Hội CCB xã Hoằng Phượng triển khai đã góp phần xây dựng địa phương trở nên khang trang, sạch sẽ. Những hoạt động ý nghĩa, mô hình thiết thực, là kênh truyền thông gần gũi, hiệu quả, chân thực nhất đối với mọi người dân về nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời là tấm gương sáng, nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ đối với việc lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa.

Hoàng Anh
 

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường