Quảng Ngãi: Về Lý Sơn khám phá núi lửa và san hô trong lòng đại dương

Cập nhật: 18/06/2020
Lý Sơn, một hòn đảo kỳ diệu của tỉnh Quảng Ngãi được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh thắng đẹp, nơi đây còn chứa đựng cả một kho báu với vô vàn điều kỳ thú, trong đó có cả một rừng san hô và những dấu tích dung nham của núi lửa... Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích du lịch khám phá.

Trầm tích núi lửa từ 4 đến 11 triệu năm...

Ở Lý Sơn có khoảng 10 loại hình di sản địa chất - địa mạo độc đáo, ấn tượng hơn cả là 5 miệng núi lửa kỳ vĩ và lạ mắt nằm rải rác trên đảo, trong đó có bốn miệng ở đảo Lớn, một miệng ở đảo Bé đó là chưa kể ba miệng ở ngầm dưới biển.

Dạo quanh đảo Bé, du khách không khó để thấy những vách đá đen thẫm nằm rải rác. Đó chính là trầm tích núi lửa qua hàng triệu năm, tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho hòn đảo. Đáng chú ý, các nhà khoa học đã phát hiện ra các vách đá dung nham dựng đứng, phẳng và mịn kỳ lạ ở khu vực Bãi Tiên của đảo Bé. Đó là vách lộ của các dòng dung nham mỏng và nóng tương tác với nước biển bị nguội lạnh đột ngột trở thành thủy tinh núi lửa. Điều đặc biệt lý thú là các dòng dung nham mỏng này xuất hiện thành nhiều đợt xếp chồng lên nhau, giữa chúng là basalt xốp. Các chuyên gia về lĩnh vực nghiên cứu núi lửa nhận định, đây là dạng cấu tạo rất hiếm gặp, chỉ có ở đảo Bé và một vài nơi thế giới. Trên đảo Lý Sơn có đến hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia và hàng chục di tích cấp tỉnh.

Khám phá núi lửa và san hô trong lòng đại dương

Biển Lý Sơn là một trong những vùng biển sở hữu rạn san hô đẹp nhất cả nước. Các rạn san hô của Lý Sơn không chỉ có nhiều màu sắc đa dạng mà còn có tuổi đời cao. Bãi rạn san hô này còn là nơi cư ngụ của rất nhiều loài thủy sản, có nhiều loài cá đủ màu sắc vào đây cư ngụ. Một trong những hoạt động được du khách ưa chuộng nhất tại đảo Bé, Lý Sơn là lặn ngắm san hô.

Núi lửa phun trào đã tạo nên rất nhiều điều hấp dẫn cho hòn đảo này. Không chỉ tạo nên những vách đá trầm tích cả ở trên cạn và dưới lòng đại dương, nó còn hình thành nên bức cổng vòm bằng dung nham nằm cách mặt nước tới 6m và khá gần bờ, một trong những kỳ quan bên cạnh cổng vòm bằng đá trên cạn ở Lý Sơn. Du khách được trải nghiệm lặn ở độ sâu tối đa 6m, tận mắt chiêm ngưỡng, khám phá vòm đá dung nham núi lửa còn nguyên vẹn với rất nhiều san hô đẹp.

Theo các thợ lặn ở Lý Sơn, cổng Tò Vò này có niên đại hàng triệu năm về trước, được hình thành từ sự phun trào núi lửa, của dung nham kết đá khi gặp nước biển. Cổng có chiều dài gần 100m, lớn gấp 7-8 lần cổng Tò Vò trên cạn (gần khu vực chùa Đục ở đảo Lớn). Trên bề mặt cổng, một quần thể động thực vật thủy sinh khá phong phú, sặc sỡ với muôn màu sắc, hình dáng khiến du khách có cảm giác như bị mê hoặc. Càng lặn xuống sâu, du khách càng thấy rõ hơn sự sống của các sinh vật tầng đáy, được đi bộ trên cát, sờ tận tay các loài cá, san hô chuyển mình trong làn nước xanh màu ngọc bích.

Cùng với di sản thiên nhiên dưới nước, vùng biển đảo Bé, Lý Sơn có hệ sinh thái phong phú gồm 700 loài động, thực vật với gần 140 loài rong biển, 160 loài san hô, hơn 300 loài cá rạn, 100 loài giáp xác và một số loài khác phong phú, đa dạng về chủng loại. Những ai thích lặn biển ngắm san hô sẽ được chiêm ngưỡng các rạn san hô, rong biển, cỏ biển và cá biển với các kích cỡ khác nhau đầy màu sắc dưới đại dương mênh mông bao la.

Du khách có thể lựa chọn cho mình cách ngắm san hô một cách phù hợp, thứ nhất, đeo kính lặn và bơi theo thuyền thúng của người dân, cách này chỉ được ngắm san hô từ trên bề mặt, thứ hai, lặn ngắm san hô chuyên nghiệp cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, an toàn như quần áo lặn, chân vịt, kính bảo hộ, bình khí… và sẽ được các nhân viên có bằng lặn quốc tế, bằng cứu hộ trên biển… nhiệt tình hướng dẫn bảo đảm an toàn cho du khách suốt thời gian bơi lặn. Để du khách có thể làm quen với nước và áp lực đè lên lồng ngực, tai, hướng dẫn viên sẽ cùng bạn tập lặn ở vùng nước nông. Khi tất cả đã sẵn sàng, hành trình khám phá thế giới đại dương sẽ bắt đầu với sự hỗ trợ của người hướng dẫn luôn bên cạnh. Độ sâu giảm dần tỷ lệ thuận với bức tranh muôn màu sinh động mà bạn được chiêm ngưỡng.

Cùng với những di sản thiên nhiên kỳ vĩ nổi tiếng như miệng núi lửa Giếng Tiền, cổng Tò Vò, chùa Hang, Hang Cau, đỉnh núi Thới Lới, những di sản thiên nhiên trong lòng đại dương đảo Bé, Lý Sơn trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn cho du khách thập phương hay những ai muốn khám phá thiên nhiên.

Lan Phương

Nguồn: Tạp chí Du lịch