Hồ Kẻ Gỗ - không gian xanh của Hà Tĩnh

Cập nhật: 13/06/2020
Từ trung tâm Tp. Hà Tĩnh, đi khoảng 20km về phía Tây Nam, du khách sẽ tới khám phá hồ Kẻ Gỗ, một điểm du lịch xanh với nhiều nét hấp dẫn, độc đáo, nằm trên địa phận huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Bàn thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trong đền thờ Tổng Bí thư trên một ngọn đồi ở hồ Kẻ Gỗ

Ấn tượng đầu tiên khi đến nơi đây là hình ảnh những “đồi núi lô nhô” như nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đã miêu tả trong bài ca đã đi cùng năm tháng “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, nay đã biến thành những hòn đảo lớn, nhỏ, phủ kín cây xanh. Nước cạn để lộ những triền đồi cát sỏi trông như những bãi biển nho nhỏ. Điểm nhấn của hồ là cây cầu hình vòng cung mềm mại nối liền với đảo nhỏ có ngôi đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đền thờ được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống, khánh thành vào ngày 18/1/2014. Đến đây vào những ngày hè du khách mới thấy hết giá trị của không gian xanh, không gian yên tĩnh, không khí trong lành, gió từ hồ thổi lên mát rượi.

Đảo nhỏ trong hồ Kẻ Gỗ

Từ trên cao, du khách ngắm nhìn trời mây trong xanh biếc trong nắng Hè, mặt nước phẳng lặng, các loại cây xanh trên đảo đan xen, khung cảnh thật hữu tình, nên thơ. Hồ đẹp khi mùa mưa đầy nước, nhưng cũng đẹp vào mùa nắng hạn. Bên kia con đập, một kênh nhân tạo vẫn đầy ắp dòng nước trong xanh từ hệ thống bơm trong hồ, chảy dài tít tắp qua những đồng lúa, rừng keo mướt mát từ trên các đảo nhỏ, du khách phóng tầm mắt xa xa là những dãy núi, ngọn đồi tạo thành những bờ đê tự nhiên cho hồ với những triền đồi thoai thoải phủ kín cây xanh. Đó đây, những “hòn đảo” nhỏ như những chòm cây xanh giữa hồ mà mùa khô còn nhìn thấy rõ các mực nước in trên vách đá. Trong ngày nắng đẹp, mặt hồ phẳng lặng, trong veo như gương soi khổng lồ in rõ từng chùm mây dưới mặt hồ. Đi trên con đập chính, nghe gió lộng thổi từ khu rừng xanh mát mà tưởng như  “nghe trong gió bao nhiêu là chuyện lạ” từ thuở “lội qua khe” để “đắp đập xây hồ”, “ đào núi ngăn sông”… hay sự thay đổi diệu kỳ của mảnh đất này. Vào ngày cuối tuần, trên mặt hồ có vài chiếc thuyền chở khách du lịch với những chiếc áo phao màu cam nổi bật trong màu xanh ngắt của hồ, thuyền chầm chậm trôi, để du khách được tận hưởng cảm giác thư thái giữa khung cảnh nên thơ của hồ.

Du khách tham quan hồ 

Ông Lê Hữu Quyền - Trưởng phòng Văn hóa huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, hồ Kẻ Gỗ được khởi công ngày 26/3/1976, khánh thành ngày 26/3/1980 với sự đống góp của trên 60 nghìn người, đặc biệt là những chàng trai, cô gái từ các địa phương của Hà Tĩnh đã đổ mồ hôi, công sức “đắp hồ xây đập” chặn dòng nước sông Rào Cái. Hồ vừa là nguồn nước quý giá cho sản xuất và đời sống của hàng trăm nghìn dân, vừa trị thủy, hạn chế lũ vào mùa mưa. Hồ Kẻ Gỗ trải dài 30km trên địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê. Với trữ lượng hơn 300 triệu m3 nước, hồ cung cấp nước tưới cho gần 17.000 ha lúa và hoa màu của các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Tp. Hà Tĩnh và phía Bắc huyện Kỳ Anh. Đặc biệt, gắn với hồ là Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có diện tích tự nhiên 35.159 ha với hệ thực vật và động vật rất phong phú, đa dạng.

Một góc hồ Kẻ Gỗ

Hồ Kẻ Gỗ đã đi vào thơ ca, nhạc họa, là một biểu tượng của quê hương Hà Tĩnh và đến hôm nay đang được đầu tư, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Hà Tĩnh.

Ngày 30/11/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch khu Du lịch sinh thái hồ Kẻ Gỗ trên diện tích 4.816ha, trong đó diện tích mặt nước là 2.030 ha, diện tích đồi núi ven hồ cư dân hiện trạng là 2.786 ha.

Bài, ảnh: Tuấn Hải

Nguồn: Báo Du lịch