Cần Thơ: Nét duyên thầm của vùng đất Tây Đô

Cập nhật: 07/08/2020
(TITC) - Cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 170km, Thành phố Cần Thơ được mệnh danh là “Tây Đô”, nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long được đông đảo du khách trong nước và bạn bè quốc tế ghé thăm.

Nếu có dịp đến Cần Thơ thì bạn đừng bỏ qua cơ hội để trải nghiệm những điều thú vị, êm đềm, giàu bản sắc của miền quê sông nước, những con đường làng rợp bóng cây xanh; nơi có những con người lao động chân chất, hiền hòa, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Bạn sẽ cảm thấy quyến luyến không muốn về như câu ca dao 

“Cần Thơ gạo trắng nước trong;

Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi là một nét văn hoá đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ mà bạn ít tìm thấy ở những địa phương khác. Đặc biệt chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thuở xưa, chợ nổi hình thành là vì đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, với nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, người ta tụ tập trên sông và bằng các phương tiện như xuồng, ghe.... Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nơi nhưng chợ nổi vẫn tồn tại như một nét văn hóa truyền thống của người dân và phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm của khách du lịch.

Bạn nên đi vào lúc tờ mờ sáng bởi vì đây là thời điểm chợ hoạt động sôi nổi và đông vui nhất. Những sinh hoạt mua bán hay ăn uống đều diễn ra trên sông, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị ở nơi đây.

 

Khách du lịch đi tàu khám phá chợ nổi Cái Răng

Cảnh mua bán tấp nập của các tiểu thương trên sông Cần Thơ

Du khách tự chọn lựa những trái cây yêu thích về làm quà

Cầu Cần Thơ

Với tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Hoàn thành vào năm 2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, dài 550m. Phần cầu chính của cầu Cần Thơ dài 2,75km và chiều rộng 23,1m gồm 4 làn xe và hai lề bộ hành.

Toàn cảnh cầu Cần Thơ lúc bình minh

Nhà cổ Bình Thuỷ

Ngôi nhà cổ Bình Thủy ở thành phố Cần Thơ được gia tộc họ Dương xây dựng vào năm 1870, ban đầu là kiến trúc gỗ, lợp ngói, sau đó được xây dựng lại với quy mô lớn hơn vào đầu thế kỷ 20. Ngôi nhà có năm gian được thiết kế theo phong cách Pháp nhìn từ bên ngoài nhưng bên trong lại được xây dựng theo kiểu truyền thống với cách bài trí mang đậm bản sắc gia đình Việt. Đặc biệt, khi xây dựng bên dưới nền nhà được trải một lớp muối khoảng 10cm để giữ cho ngôi nhà ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè.

Các vật dụng trong ngôi nhà được làm từ nhiều loại gỗ quý hiếm và được chạm khắc tinh xảo, gắn liền với các sinh hoạt nơi miệt vườn sông nước Tây Nam Bộ. Đồng thời, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều đồ cổ quý giá suốt hơn 140 năm qua.

Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều nay được gọi là công viên Ninh Kiều, diện tích hơn 7.000 m2, là một bến nước, địa danh du lịch và văn hóa.

Bến Ninh Kiều, nơi nhìn ra dòng Hậu Giang đỏ nặng phù sa, nằm ở vị trí đắc địa, giao thoa hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ. Ngày nay, khu vực Bến Ninh Kiều có nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ đêm cho bạn tự do thưởng thức, khám phá.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Đây là một thiền viện thuộc hàng lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ với diện tích 38.016 m². Hầu hết các hạng mục được xây dựng mang đậm phong cách kiến trúc thuần Việt thời Lý - Trần. Lầu trống và Gác chuông được làm theo kiểu tháp chuông chùa Keo ở tỉnh Thái Bình.

Bên trong chánh điện, ở giữa là tượng Phật Thích Ca bằng đồng nặng 3,5 tấn, tạc ở tư thế ngồi và tay cầm cành hoa, hai bên là tượng Bồ tát Phổ Hiền và Bồ tát Văn Thù rất sống động và tinh tế. Bên trong Tổ điện là tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma và Trúc Lâm Tam Tổ. Ngoài tượng Phật Thích Ca là được đúc bằng đồng, các tượng thờ khác ở đây đều được bằng tạc bằng gỗ du sam đá vôi có tuổi thọ khoảng 800 năm. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có các hạng mục khác như: Quan Âm điện, Di Lặc điện, chùa Một Cột, Giảng đường, Khách đường, Trai đường, Thư viện, phòng Đông y Nam dược, v.v...

Vườn trái cây Mỹ Khánh

Miệt vườn nổi tiếng ở Nam Bộ này tọa lạc ở 335 Lộ Vòng Cung, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cách TP. Cần Thơ khoảng 10km. 

Với tổng diện tích hơn 4ha, vườn trái cây Mỹ Khánh thuộc hàng những vườn trái cây lớn và nổi tiếng bậc nhất ở Cần Thơ. Điểm du lịch này là một làng quê bình yên, mộc mạc, mang đậm những nét văn hóa đặc sắc của vùng sông nước miệt vườn miền Tây.

Đến với vườn trái cây Mỹ Khánh, du khách không chỉ tham quan, ngắm nhìn những chùm trái cây trĩu quả mà còn có thể hái và thưởng thức những quả chín cây ngay tại vườn hoăc mua về làm quà biếu gia đình, người thân. Khi tự tay mình chọn lựa những quả mình thích, thưởng thức ngay tại chỗ lúc nào cũng cảm thấy ngon hơn nhiều so với những quả mua ngoài chợ.

Trung tâm Thông tin du lịch