Khai mạc triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Cập nhật: 13/10/2020
Sáng 12/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Hải Phòng tổ chức Khai mạc triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Dự Khai mạc có PGS.TS Nguyễn Chu Hồi – Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đồng chí Trần Thị Quốc Hiền – Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại biểu các sở, ngành của Thành phố Hải Phòng. Về phía Trường Đại học Hải Phòng có nhà giáo Nguyễn Văn Kính – Bí thư Đảng ủy; PGS.TS Nguyễn Hoài Nam – Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường; đại biểu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và các cán bộ, viên chức, sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Trần Thị Quốc Hiền – Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong bối cảnh hiện nay, biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển về kinh tế cũng như vấn đề an ninh quốc gia. Chính vì vậy, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về  “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Việc giới thiệu, phổ biến các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, nhằm đưa thông tin trực tiếp, đầy đủ, chính xác đến các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường học. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Trần Thị Quốc Hiền – Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc triển lãm

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Hải Phòng, PGS.TS Nguyễn Hoài Nam – Phó Hiệu trưởng phụ trách bày tỏ tình cảm trân trọng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Thông tin cơ sở đã quan tâm phối hợp tổ chức một hoạt động tuyên truyền mang ý nghĩa chính trị quan trọng tại Trường Đại học Hải Phòng. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại Triển lãm lần này, các thầy cô giáo và các em sinh viên Trường Đại học Hải Phòng sẽ được tiếp cận các thông tin tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật; là dịp để cán bộ viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên Nhà trường tiếp cận thông tin về chủ quyền biển đảo một cách chính thống với hình thức tổ chức quy mô, chuyên nghiệp và hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi trao đổi với sinh viên Nhà trường về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam

Ngay sau khai mạc, Ban Tổ chức đã trình chiếu triển lãm số 3D với thời lượng gần 30 phút. Bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, triển lãm số 3D đã số hóa một số tư liệu có giá trị pháp lý cao như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc… Thông qua triển lãm số 3D người xem hiểu một cách có hệ thống về quá trình nước ta thăm dò, khai phá, xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thấy được những bằng chứng xác lập chủ quyền có giá trị pháp lý cao đối với 2 quần đảo này. Sinh viên Nhà trường được trực tiếp trao đổi với PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục biển và hải đảo Việt Nam về kiến thức về biển, đảo; Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển; chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tại khu triển lãm ngoài trời, cán bộ, viên chức, sinh viên nhà trường được tham quan các hiện vật, hình ảnh về biển, đảo và chủ quyền lãnh hải Việt Nam; những tư liệu, hình ảnh khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Lãnh đạo Cục Thông tin và Truyền thông – Bộ TT&TT cùng lãnh đạo Nhà trường

tại buổi triển lãm

Lãnh đạo Nhà trường tham quan khu trừng bày các hiện vật, hình ảnh về chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Sinh viên Nhà trường tham quan khu trưng bày các hiện vật, hình ảnh về chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Nguồn: Báo Đại học Hải Phòng