Bắt buộc xây dựng lại ngành du lịch thân thiện với khí hậu

Cập nhật: 16/11/2020
Là một phần của phản ứng rộng lớn hơn của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Covid-19, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres mới đây đã công bố bản tóm tắt chuyên đề về tác động của đại dịch đối với du lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Bản tóm tắt chính sách “COVID-19 và chuyển đổi ngành du lịch” từ Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres làm rõ tác động của đại dịch đối với du lịch toàn cầu và điều này ảnh hưởng như thế nào đến mọi thứ, từ việc làm, kinh tế đến bảo tồn động vật hoang dã, bảo vệ di sản văn hóa.

Ông Guterres nói: “Điều cấp thiết là chúng ta phải xây dựng lại ngành du lịch  theo cách thức an toàn, công bằng và thân thiện với khí hậu, bảo đảm du lịch lấy lại vị thế là nơi cung cấp việc làm tốt, thu nhập ổn định và bảo vệ văn hóa, di sản thiên nhiên”.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh thêm rằng du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng nhất thế giới, mang lại “sinh kế cho hàng trăm triệu người khác”, đồng thời “thúc đẩy các nền kinh tế và giúp các quốc gia phát triển”, cho phép “mọi người trải nghiệm sự phong phú về văn hóa, thiên nhiên trên thế giới và mang mọi người đến gần nhau hơn, làm nổi bật tính nhân văn chung của chúng ta”.

Bản tóm tắt cảnh báo rằng những tác động của đại dịch đối với du lịch đang đặt các nỗ lực bảo tồn vào tình trạng nguy hiểm. Trích dẫn các nghiên cứu điển hình từ khắp nơi trên thế giới, Tổng Thư ký LHQ cảnh báo doanh thu du lịch giảm đột ngột đã cắt đứt nguồn tài trợ cho bảo tồn đa dạng sinh học và cùng với sinh kế đang gặp rủi ro trong và xung quanh các khu bảo tồn, các vụ săn trộm và cướp bóc dự kiến sẽ gia tăng.

Cụ thể, khoảng 7% du lịch thế giới liên quan đến động vật hoang dã, một phân khúc tăng 3% hằng năm. COVID-19 khiến việc làm gặp rủi ro, dẫn đến sự gia tăng săn bắt trộm, cướp bóc và tiêu thụ thịt động vật hoang dã, một phần do sự hiện diện của khách du lịch và nhân viên giảm.

Tác động của COVID-19 đối với du lịch gây thêm áp lực lên việc bảo tồn di sản cũng như đối với cấu trúc văn hóa và xã hội của cộng đồng , đặc biệt là đối với người bản địa và các nhóm dân tộc thiểu số. Ví dụ, nhiều hoạt động di sản văn hóa phi vật thể như lễ hội và tụ họp truyền thống đã bị tạm dừng hoặc hoãn lại. Và với việc đóng cửa các thị trường thủ công mỹ nghệ, sản phẩm và hàng hóa khác, nguồn thu của phụ nữ bản địa đã bị ảnh hưởng đặc biệt.

90% các quốc gia đã đóng cửa các Di sản Thế giới, gây ra những hậu quả kinh tế xã hội to lớn cho các cộng đồng sống dựa vào du lịch. Hơn nữa, 90% viện bảo tàng đóng cửa và 13% có thể không bao giờ mở cửa trở lại.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cho biết: “Du lịch tiếp cận gần như mọi nơi trong xã hội của chúng ta và là nền tảng của tăng trưởng và việc làm, cả ở các nền kinh tế phát triển và đang phát triển. Tổng Thư ký LHQ nhắc lại năm lĩnh vực ưu tiên chính mà UNWTO đã xác định để du lịch quay trở lại và thúc đẩy sự phục hồi rộng rãi hơn, cả chính phủ và khu vực tư nhân hiện có nhiệm vụ đưa kế hoạch này vào thực hiện ”.

Bản tóm tắt chính sách lưu ý rằng phụ nữ, thanh niên và người lao động trong nền kinh tế phi chính thức có nguy cơ cao nhất do mất việc làm và đóng cửa kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, các điểm đến phụ thuộc nhiều nhất vào du lịch để có việc làm và tăng trưởng kinh tế và các nước kém phát triển nhất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất , bao gồm cả sự sụt giảm dự kiến về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ngoài việc kêu gọi sự hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành trong việc giảm thiểu những tác động lớn này, báo cáo tóm tắt nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng này là cơ hội để suy nghĩ lại về du lịch , bao gồm cả cách nó đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu này, bản tóm tắt chính sách đưa ra Năm ưu tiên cho việc khởi động lại du lịch , tất cả đều nhằm mục đích đảm bảo một ngành có khả năng phục hồi cao hơn, bao trùm và trung hòa carbon. Các ưu tiên này là: Giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội đối với sinh kế, đặc biệt là việc làm của phụ nữ và an ninh kinh tế; tăng cường khả năng cạnh tranh và xây dựng khả năng phục hồi, bao gồm thông qua đa dạng hóa kinh tế; thúc đẩy đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số du lịch; thúc đẩy sự bền vững và tăng trưởng xanh; tăng cường tập trung vào phối hợp và lãnh đạo có trách nhiệm.

Nhật Thy

Nguồn: Báo Chính phủ