Tổng cục Du lịch phát động bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch năm 2020

Cập nhật: 30/11/2020
Sáng ngày 27/11/2020, tại Công viên Tuệ Tĩnh, đường Trần Phú, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch năm 2020.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, lễ phát động bảo vệ môi trường du lịch năm 2020 là hoạt động nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao, đồng thời thiết thực hưởng ứng Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được Quốc hội khóa 14 thông qua vào ngày 17/11/2020.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng rất cao, hoạt động du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong đó có hoạt động môi trường. Những năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhiều địa phương, điểm đến du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú đã có những hoạt động gắn bó chặt chẽ với môi trường. Hoạt động du lịch đã góp phần gia tăng đa dạng sinh học thông qua việc xây dựng các công viên chủ đề, các khu safari bảo tồn động thực vật; cùng với đó việc đầu tư xây dựng các khu du lịch đã góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, phủ xanh đất trống đồi trọc... Hoạt động du lịch cũng đã góp phần bảo tồn, phục hồi các di sản văn hóa, đặc biệt là đóng góp tỷ trọng lớn vào GDP đất nước, từ đó đóng góp vào ngân sách, đầu tư trở lại cho công tác bảo vệ môi trường...

Tuy nhiên, hoạt động du lịch cũng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống, làm gia tăng chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa, gia tăng sức ép lên quỹ đất ở các địa phương, nhất là ở những địa bàn du lịch trọng điểm như thành phố Nha Trang. Những hệ lụy đó xuất phát từ một số nguyên nhân như: nhận thức xã hội về công tác bảo vệ môi trường chưa đầy đủ; tại một số địa phương, điểm đến đã có sự phát triển du lịch “nóng” và chưa đồng bộ với công tác bảo vệ môi trường... Vì lẽ đó, bảo vệ môi trường du lịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách, nhằm đảm bảo cho sự phát triển du lịch bền vững của Du lịch Việt Nam, cho chất lượng môi trường sống của con người.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa đánh giá cao ý nghĩa của lễ phát động, đồng thời kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp du lịch, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh chung tay xây dựng Khánh Hòa trở thành một điểm đến có môi trường xanh - sạch - đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ngay sau lễ phát động đã diễn ra hoạt động đạp xe diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố Nha Trang tuyên truyền thông điệp chung tay bảo vệ môi trường du lịch.

Tin: Trung tâm Thông tin du lịch; Ảnh: Tạp chí Du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn