Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực môi trường

Cập nhật: 10/01/2020
Ngày 8/1/2020, tại Hà Nội, Viện Khoa học Môi trường, Tổng cục Môi trường đã có buổi đón tiếp đoàn đại biểu từ trường Đại học Virginia, Hoa Kỳ tới tham quan và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Chủ đề trao đổi thảo luận xoay quanh các vấn đề về chính sách BVMT Việt Nam, những khó khăn, thách thức về môi trường mà Việt Nam đang phải đối mặt và những nghiên cứu, đóng góp của Viện Khoa học môi trường trong sự nghiệp BVMT tại Việt Nam.

Tại buổi đón tiếp, đại diện Viện Khoa học môi trường đã giới thiệu tổng quan về Viện và chính sách pháp luật về môi trường tại Việt Nam. Trong năm 2019, Viện Khoa học môi trường đã tích cực tham gia cùng các đơn vị nghiên cứu xây dựng các văn bản pháp luật như: Đề án sửa đổi Luật BVMT và các luật có liên quan; Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phối hợp trong quản lý nhà nước về BVMT; Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường liên tỉnh; Xây dựng Đề án phát triển kinh tế chất thải ở Việt Nam... Bên cạnh đó, Viện cũng tham gia góp ý các văn bản của Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi đón tiếp

Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học cùng Viện Khoa học môi trường, các giảng viên và sinh viên từ trường Đại học Virginia đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến một số vấn đề môi trường nổi trội hiện nay như quản lý nước thải; những thách thức về môi trường đô thị mà Việt Nam đang phải đối mặt; nhập khẩu phế liệu; giảm thải rác thải nhựa; cách tiếp cận kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp tại Việt Nam… và đã được hai bên thảo luận sôi nổi trên tinh thần chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.

Kết thúc buổi họp, Tiến sỹ Bùi Hoài Nam, Phó Viện trưởng Viện Khoa học môi trường đã cảm ơn sự quan tâm của đoàn Đại học Virginia Hoa Kỳ tới những vấn đề về môi trường Việt Nam nói chung và các nghiên cứu của Viện nói riêng. Ông cũng mong muốn, trong tương lai có được những dự án hợp tác giữa hai đơn vị nhằm giải quyết những thách thức về môi trường mà Việt Nam đang đối mặt, đồng thời tăng cường năng lực nghiên cứu của các nghiên cứu viên, cán bộ, giảng viên và sinh viên của cả hai bên.

Hồng Nhung

Nguồn: Tạp chí môi trường