Kỳ vọng về “tấm áo mới” để Phú Quốc phát triển xứng tầm

Cập nhật: 08/01/2021
Với việc nâng cấp đơn vị hành chính lên thành phố là bước ngoặt mà mỗi người dân kỳ vọng Phú Quốc có được “tấm áo mới” vừa vặn hơn để phát triển xứng tầm.

Kỳ vọng tương lai TP Phú Quốc

Mới đây, phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Phú Quốc sẽ trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

Thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Diện tích tự nhiên là hơn 590 km2 với 9 đơn vị hành chính gồm: 2 phường và 7 xã.

Trong 15 năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, Phú Quốc đang vươn mình trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Sức hút của Phú Quốc khiến nhiều tập đoàn lớn quyết định đầu tư vào thành phố đảo với mức đầu tư đã lên tới hơn 17 tỉ USD, cao gần gấp đôi tổng vốn FDI đăng ký toàn vùng ĐBSCL.

Phú Quốc cũng là đơn vị cấp huyện thu ngân sách lớn nhất tỉnh Kiên Giang và trong các huyện đảo cả nước. Tổng giá trị sản xuất dịch vụ của huyện đảo tăng khoảng 30%, thu hút hơn 3 - 4 triệu lượt khách du lịch/năm, nhiều hơn gần 40 lần dân cư trên đảo. Chính vì vậy, việc Phú Quốc trở thành thành phố được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của đảo ngọc lên tầm cao mới.

Phú Quốc thành thành phố đảo đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Dân trí.

Đến thời điểm này Phú Quốc đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với nhiều công trình dự án độc đáo nhưng việc nâng cấp đơn vị hành chính lên thành phố là bước ngoặt mà mỗi người dân, doanh nghiệp đều đang kỳ vọng Phú Quốc có được tấm áo mới vừa vặn hơn để có thể phát triển nhanh chóng xứng tầm.

Phú Quốc đón chào một năm mới trong một tâm thế mới. Người dân, doanh nghiệp và chính quyền đều mong mỏi Đảo Ngọc sẽ phát triển bền vững hơn, không chỉ là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, mà còn tạo ra sức lan tỏa chung của cả vùng và Đảo Ngọc sẽ thực sự là viên ngọc của Việt Nam .

Định hướng phát triển của thành phố Phú Quốc

Phú Quốc đã có những bước đi dài khi thu hút được các nhà đầu tư lớn, xây dựng những khu du lịch tầm cỡ thế giới. Nhưng định hướng của Phú Quốc không chỉ dừng lại ở đây mà còn là mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm cỡ thế giới và quốc tế, trung tâm giao thương về hàng không và đường biển quốc tế. Muốn vậy Phú Quốc phải huy động được nguồn lực toàn dân vào mục tiêu lâu dài này.

Phú Quốc đã thu hút được 321 dự án tổng vốn đầu tư lên tới 370.000 tỷ đồng. Việc thành lập thành phố đảo Phú Quốc là bước đi đột phá nhưng điều quan trọng là phải thay đổi thực chất để tạo sự chuyển biến thật sự.

Thay một cái biển tên, chỉnh trang lại đô thị... đây là những việc đang được làm, nhưng những việc cần làm thì còn rất nhiều. Là thành phố phải phát triển hài hoà và cân đối giữa văn hoá, y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường phát triển song song với kinh tế.

"Chúng tôi xác định mục một số lĩnh vực mà chúng tôi cần phải đặc biệt quan tâm. Thứ nhất, đó là vấn đề môi trường môi trường bao gồm xử lý nước thải. Đây là vấn đề mà chúng tôi quan tâm hàng đầu trong thời gian tới sẽ làm tốt hệ thống xử lý rác thải cũng như nước thải để đảm bảo về môi trường. Thứ hai là diện tích rừng chúng tôi giữ nguyên theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ", ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, Kiên Giang cho hay.

Tiềm năng của thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước là vô cùng lớn. Ảnh: NLĐ

Những người dân đã sinh ra và bám biển Phú Quốc cả đời, nay đã trở thành công dân của thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Họ vẫn tiếp tục công việc ấy nhưng với một tư duy khác để chung tay xây dựng thành phố ngọc.

Trở thành thành phố biển đảo đầu tiên, bước chuyển mình này không chỉ là sự thay đổi danh xưng hành chính mà phải từ từng hành động nhỏ, đến sự thay đổi tư duy của cả hệ thống mới có thể khai thác tiềm năng, thế mạnh đặc thù của Đảo Ngọc để Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo nổi tiếng không chỉ của Việt Nam mà còn trên thế giới.

Trong 10 năm từ 2010 - 2019, mỗi năm lượng khách du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng khoảng 20 - 30%. Tăng trưởng GDP lên tới gần 40%/năm, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Phú Quốc cũng được quan tâm đầu tư hạ tầng với sân bay hiện đại, cảng biển lớn và điện lưới quốc gia. Tiềm năng của thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước là vô cùng lớn và nay chính là cơ hội để đảo ngọc phát triển lên một tầm cao mới.

Ban Thời sự

Nguồn: VTV