Tái chế rác cho cuộc sống thêm xanh

Cập nhật: 29/01/2021
Tái chế rác không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giúp cho môi trường sống của chúng ta thêm xanh hơn - Đó là thông điệp đầy ý nghĩa về môi trường được các tình nguyện viên Câu lạc bộ Irecycle gửi tới cộng đồng bằng các sản phẩm tái chế độc đáo, đặc sắc từ các loại rác thải.

Tái chế rác cho cuộc sống thêm xanh

Dự án mới nhất được Câu lạc bộ Irecycle phát động là trong vòng 30 ngày đã thu đổi số lượng lịch cũ đã qua sử dụng lên đến 3000 quyển. Trong đó, có nhiều quyển lịch được đông đảo người dân Thủ đô, các bạn trẻ học sinh, sinh viên quan tâm đến các vấn đề về môi trường ủng hộ, quyên góp.

Chị Nguyễn Thị Tình - Người sáng lập Câu lạc bộ Irecycle chia sẻ: Thông qua các hoạt động tuyên truyền thu đổi các loại rác thải tái chế đến từng gia đình, khu phố, nhiều người dân đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của phân loại rác, rác nào thải bỏ và rác nào có thể sử dụng để tái chế. Đặc biệt, nhiều người còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp tham gia thu đổi rác thải lấy các sản phẩm, vật dụng tái chế.

Thành quả của việc thu đổi 3000 quyển lịch cũ qua sử dụng đã chuyển thành các vật dụng có giá trị như: phong bao li xì; các bức tranh; khuyên tai phụ kiện, túi xách… Tất cả sản phẩm trên sẽ được thể hiện trong Triển lãm Tái Sinh tổ chức tại trường đại học Kinh Tế Quốc dân. Triển lãm kéo dài từ ngày 25/ đến ngày 29/1 với sự các sản phẩm tiêu biểu như bức tranh Sóng Xanh do họa sĩ Tuấn Việt và Nguyễn Thảo sáng tác từ rác thải. Tác phẩm Sóng Xanh được biện bằng màu acrylic trên voan kết hợp lịch cũ.

Rác thải được tái chế thành các phong bao li xì đầy màu sắc

Cùng với đó, toàn bộ tiền thu được sẽ được bán đấu giá để gây quỹ làm Bảo tàng tái chế xanh và Quỹ vì môi trường; gây quỹ thực hiện dự án dài hơn như xây dựng bảo tàng tái chế, mở rộng chương trình tái chế học đường, hướng dẫn các trường học dùng rác để setup cho event của trường, tổ chức team building, tổ chức sự kiện cho các công ty bằng đồ tái chế. Qua đó lan toả hơn nữa lối sống xanh lành mạnh, bảo vệ môi trường.

Bạn nguyễn Thu Hương - Câu lạc bộ Irecycle cho biết: Tận dụng những tờ lịch bỏ đi từ năm trước các tình nguyện viên của dự án Irecycle đã "tái sinh" chúng thành những bao lì xì độc đáo, thân thiện với môi trường và đầy sắc màu ngày Tết. Việc tận dụng một nguồn rác thải để tạo ra một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cấp thiết mà nhóm bạn trẻ của Irecycle đang làm khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì sự sáng tạo.

Trước đây Irecycle hỗ trợ truyền thông thu gom lịch cũ để làm sách cho người khiếm thị. Tuy nhiên lịch cũ đang dần chất lượng hơn, in tốt và giấy dày hơn, không còn phù hợp để làm sách chữ nổi cho người khiếm thị nên chị đã nảy ra ý tưởng dùng lịch làm bao lì xì để những hình ảnh đẹp trên lịch được tận dụng. Để làm bao lì xì từ lịch cũ rất đơn giản nhưng làm bao lì xì đẹp thì cần hình và kích thước của lịch phải đẹp. Vì thế, những tờ lịch cũ sẽ phải trải qua tổng cộng 6 bước để “tái sinh” trong một hình dạng mới.

Chương trình thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm đến môi trường

Những tờ lịch cũ với hình ảnh đẹp được lựa chọn kĩ lưỡng, chọn các lịch có hình thù màu sắc tươi sáng phù hợp với Tết hoặc có nội dung ý nghĩa nếu lì xì người cao tuổi. Ngoài ra chiều cao của lịch để làm lì xì phải từ 15-20 cm, nếu lịch ngắn quá làm sẽ xấu và không hợp.

Ngoài việc làm các sản phẩm tái chế để trưng bày triển lãm, đổi rác lấy quà xanh trong các hội chợ, trường học, trung tâm thương mại thì Irecycle còn tổ chức các workshop hướng dẫn tái chế, cung cấp set trang trí event bằng đồ tái chế. Với các nhóm yếu thế như trẻ tự kỉ, người khuyết tật… các bạn trẻ đến từ dự án Irecycle sẽ hướng dẫn tái chế để các bạn được trải nghiệm và có cơ hội tạo ra sinh kế mới. Lối sống xanh hiện đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ, đó cũng là lí do dự án này thu hút được nhiều học sinh, sinh viên tham gia

Tú Dương

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường