Cao Bằng: Các khu, điểm du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 04/02/2021
Ngày 29/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các khu, điểm du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, Thành phố tham mưu tạm dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trên địa bàn đến khi có ý kiến chỉ đạo mới; tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện giãn cách, giảm quy mô, số lượng người trong tham dự, tổ chức việc cưới, việc tang; tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế tham gia hoạt động đông người tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn.

Các phòng, đơn vị trực thuộc Sở thường xuyên cập nhập, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế tại trụ sở làm việc; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, khi làm việc tại cơ quan, khi tiếp xúc, làm việc với các tổ chức, cá nhân, giữ khoảng cách nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, không đi đến các địa phương có dịch, hạn chế ra ngoài tỉnh khi không có công việc thực sự cần thiết; tạm dừng các cuộc họp có đông người tham gia, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các khu di tích quốc gia đặc biệt...

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế thông điệp "5K". Thực hiện khai báo y tế, báo cáo với chính quyền địa phương nơi cư trú đối với các trường hợp đi về từ ổ dịch, vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế (các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương) tính từ ngày 18/1/2021 đến nay.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị; đồng thời, ghi rõ lịch trình (ít nhất 3 ngày) của khách trước khi đến cơ sở lưu trú để báo cáo các cơ quan chức năng khi cần thiết, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của khách du lịch, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của ngành y tế.

Các cơ sở lưu trú tiếp tục thực hiện nghiêm việc đăng ký tài khoản trên trang website https://safe.tourism.com.vn và khai báo an toàn Covid-19 hằng ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt tại cửa ra vào, quầy đón tiếp của đơn vị. Thực hiện khai báo y tế đối với tất cả khách du lịch đến lưu trú tại đơn vị.

Các khu, điểm du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí dung dịch sát khuẩn, tiến hành đo thân nhiệt đối với du khách đến tham quan; tuyên truyền cán bộ, viên chức, người lao động, du khách đeo khẩu trang trong quá trình đón tiếp, phục vụ và tham quan; kiên quyết không phục vụ đối với du khách không thực hiện đeo khẩu trang theo quy định.

Các đơn vị kinh doanh du lịch có dịch vụ cho thuê hội trường, phòng họp tạm dừng các cuộc họp tập trung trên 50 người đến khi có ý kiến chỉ đạo mới. Đối với các hội nghị, cuộc họp dưới 50 người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách và các khuyến cáo khác của ngành y tế.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú chú ý rà soát, kiểm tra thông tin nhập cảnh đối với du khách người nước ngoài nhằm ngăn chặn, phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam lưu trú tại các cơ sở. Thông báo cho cơ quan chức năng tại địa phương nếu phát hiện các trường hợp khách đến lưu trú mà không có kiểm soát nhập cảnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cán bộ, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh khi không có công việc thật sự cần thiết; đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với khách du lịch và tại nơi công cộng.

PV

Nguồn: Báo Cao Bằng