Bến Tre: Văn phòng làm việc xanh của Đoàn thanh niên

Cập nhật: 22/02/2021
Văn phòng làm việc của Tỉnh Đoàn vào những ngày đầu xuân là một không gian đầy mảng xanh. Đây chính là quyết tâm tiên phong, sáng tạo của Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn để trong quý I-2021 đơn vị hoàn thành xây dựng mô hình “Cơ quan xanh - sạch - năng động”.

Đoàn viên Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn chăm sóc mảng cây xanh tại phòng làm việc.

Những mảng xanh đầy sáng tạo

Anh Nguyễn Minh Thiện - Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn cho biết, đoàn viên của chi đoàn có “2 giờ tình nguyện” vào mỗi tuần để cùng nhau thực hiện. Cụ thể, từng phòng, ban sẽ tự trang bị thùng rác phân loại và hạn chế sử dụng vật liệu nhựa dùng 1 lần, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, tạo không gian thông thoáng. Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, trong đó có tham mưu khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị tại cơ quan sử dụng chai, ly thủy tinh thay cho nước đóng chai, tận dụng các vật dụng nhựa như: chai nhựa, bình nước uống… để làm các chậu cây trồng hoặc trang trí.

Ngoài ra, mỗi cá nhân tự chuẩn bị một chậu cây yêu thích để bài trí tại góc làm việc và trang trí trong phòng sao cho hài hòa và phù hợp với không gian chung của phòng, ban, cơ quan. Tại không gian sinh hoạt chung của đơn vị như: hành lang, cầu thang, sảnh thang máy cũng được bố trí các loại cây xanh do đoàn viên chăm sóc.

Đối với tiêu chí “năng động”, bên cạnh việc để cho mỗi cá nhân tự sáng tạo và chủ động trong thực hiện mô hình, cơ quan Tỉnh Đoàn sử dụng nhiều câu khẩu hiệu tạo động lực ngay trong phòng làm việc và trang trí tại các bậc thang lên xuống hai tầng lầu. Những câu khẩu hiệu tạo động lực cũng mang ý nghĩa tự động viên, nhắc nhở để mỗi cá nhân, phòng, ban ra sức phấn đấu thực hiện nhiệm vụ.

Đồng bộ và đồng thuận

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn hiện tại có 9 đoàn viên, trong đó có 3 đoàn viên làm việc tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh. Đối với mục tiêu xây dựng cơ quan xanh - sạch - năng động, ở đây có sự triển khai đồng bộ tại đơn vị thông qua việc chi bộ cho chủ trương, công đoàn và chi đoàn cùng tham gia thực hiện. Khi triển khai nhận được sự đồng thuận của toàn cơ quan. Không chỉ tất cả đoàn viên của chi đoàn cùng tham gia mà mỗi đảng viên trong chi bộ, công đoàn viên của công đoàn cơ sở cùng phối hợp thực hiện. Công đoàn hỗ trợ cho mỗi công đoàn viên 1 chậu cây. Bên cạnh đó, kế hoạch thực hiện có lộ trình, thời gian chi tiết và có giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc trưng của đơn vị. “Ngay cả ban lãnh đạo cũng gương mẫu thực hiện bài trí cây xanh, các câu khẩu hiệu tại phòng mình”, anh Nguyễn Minh Thiện - Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn cho biết.

Các loại cây được các bạn lựa chọn để chăm sóc trong văn phòng như: cây lưỡi hổ, trầu bà, sen đá, cỏ lan chi… Trong năm 2021, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn tiếp tục triển khai với nhiều cách làm mới. Anh Nguyễn Minh Thiện cho biết: “Trong quý I-2021, chi đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện các không gian sinh hoạt chung tại đơn vị như: xây dựng không gian đọc sách, không gian học tiếng Anh, không gian làm talkshow. Đồng thời, thường xuyên chăm sóc, duy trì mô hình trong thời gian tới”.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn nhiều năm qua đã giữ vững danh hiệu là Chi đoàn kiểu mẫu cấp tỉnh. Năm 2020 là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh.

Bài, ảnh: Triều Dương

Nguồn: Báo Đồng Khởi