Dự án du lịch làng quê ở Living Jacurso, Italia – một trải nghiệm học tập

Cập nhật: 16/07/2020
(TITC) - Theo Rosamaria Limardi, Jacurso da Vivere e Imparareand Marcello Notarianni, chuyên gia du lịch quốc tế cho biết, Jarcurso là một ngôi làng có 600 dân, nằm ở Calabria – một vùng phía nam nước Ý. Làng nằm trên các ngọn đồi ở độ cao 450m so với mực nước biển thuộc trung tâm của Marcellinara Isthmus, dải đất phân chia biển Tyrrhenian và biển Lonian. Đây là ngôi làng dựa vào việc bảo tồn các truyền thống cổ xưa của địa phương và các lối sống truyền thống để tập hợp trở thành một “trải nghiệm sống” dành cho du khách.

Hình minh họa. Nguồn mapio.net

Trước đây, lịch nông nghiệp được phân chia thành các mốc: làm đất, gieo hạt và thu hoạch theo mùa. Cuộc sống hàng ngày diễn ra theo mùa sản xuất. Nhiều lễ hội và nghi lễ được tổ chức để cảm ơn Mẹ Đất đã ban cho đất màu mỡ. Lịch nông nghiệp dần dần trùng với lịch tế lễ. Từ đó trở đi, thời gian tương ứng với ngày và mùa diễn ra một cách tự nhiên và hài hòa.

Thời gian, thiên nhiên và chu kỳ mặt trời có mối liên hệ mật thiết với nhau; và lối sống vô thức diễn ra tự nhiên đối với môi trường xung quanh. “Living Jacurso – một trải nghiệm học tập” là một ý tưởng xuất phát từ tầm quan trọng của việc giữ “tiếng tăm” của quá khứ, phát triển du lịch để bảo tồn một số khía cạnh của lối sống, văn hóa làng và kiến thức truyền thống. Mục đích chính của dự án này là giữ gìn, phát huy và truyền lại di sản văn hóa phi vật thể quan trọng này cho các thế hệ tương lai. Triết lý của dự án bắt nguồn từ mong muốn gìn giữ “kiến thức cổ” và sự đơn giản của “lối sống truyền thống” trên cơ sở nguyên tắc phát triển bền vững.

Dự án nhằm định hướng và xây dựng hiểu biết thông qua những hoạt động và trải nghiệm dành cho du khách, như các buổi hội thảo và kể chuyện về những truyền thống địa phương, các chuyến tham quan và tour khảo sát điểm đến, tương tác với cộng đồng địa phương, các khóa đào tạo tiếng Ý, tour du lịch văn hóa. Trong những trải nghiệm này sẽ diên ra các hoạt động tạo môi trường “thân thiện”, tạo điều kiện tương tác và trao đổi thông tin giữa chủ nhà và du khách. Vận dụng phương pháp “học đi đôi với hành” tạo nên những trải nghiệm sống rất thực tế và thiết thực. Do đó, du khách rất tích cực tham gia trải nghiệm cuộc sống cộng đồng, học các kỹ năng “thích nghi” mới rất hữu ích trong cuộc sống.

Dự án kêu gọi sự tham gia của cộng đồng địa phương tổ chức các buổi gặp gỡ hàng tuần (với sự tham gia của 20-30 người). Trong những buổi gặp này, người tham dự thảo luận, đóng góp ý kiến về công tác quản lý và phát triển dự án. Cùng với đó, cộng đồng địa phương cũng tích cực tham gia các buổi hội thảo tương tác với du khách.

Dự án bắt đầu từ năm 2003 và đang trong quá trình hoàn thành các mục tiêu đặt ra, góp phần gắn kết cộng đồng địa phương, phục hồi những truyền thống gần như bị lãng quên và tạo điều kiện tiếp cận những địa phương xa xôi, hẻo lánh. Du khách có thể tham gia hành trình tìm hiểu những giá trị truyền thống như nhịp sống tự nhiên thường ngày.

Mùa hè năm 2014, dự án đã đón khoảng 200 lượt khách lưu trú qua đêm. Kết quả khả quan này đặt ra yêu cầu nâng cao khả năng cung ứng bởi vì sức tải ở đây còn tương đối thấp với 20 nhà nghỉ. Thời gian lưu trú bình quân của du khách là 3 đêm, và cũng có một số khách lưu trú dài đến 15 đêm.

Công cụ marketing ở đây được sử dụng chủ yếu là hình thức truyền khẩu và sử dụng các công cụ mạng truyền thông xã hội, nền tảng web và các trang booking (ví dụ Facebook, airbnb.com, destinazioneumana.it, ecobnb.it) và tham gia vào các sự kiện có tính mạng lưới. Dự án sử dụng thông điệp truyền thông có trách nhiệm để thu hút khách.

Bài học chính thu được ở đây là dự án đã sử dụng phương thức phục hồi bản sắc văn hóa của ngôi làng và các lễ hội, phong tục, tập quán truyền thống của địa phương. Điều này cũng chứng tỏ đây là một hình thức du lịch có trách nhiệm, tạo ra những cơ hội để bảo tồn di sản địa phương.

Trung tâm Thông tin du lịch