Du lịch tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 03/03/2021
Trong khi cả thế giới đang vật lộn với đại dịch Covid-19 thì một vấn đề nghiêm trọng khác cũng đang diễn ra đó là khủng hoảng khí hậu.

Chính vì vậy, sáng kiến Du lịch tuyên bố tình trạng khẩn cấp của khí hậu (Tourism Declares) được thành lập gồm các doanh nghiệp cam kết thực hiện giảm lượng khí thải carbon, thu hút sự tham gia của gần 200 thành viên bao gồm các chủ khách sạn và công ty lữ hành…

Trận lũ lụt ở miền Trung Việt Nam năm 2020 khiến phố cổ Hội An (Quảng Nam) ngập trong biển nước

Theo Eco Business, một tổ chức truyền thông châu Á - Thái Bình Dương chuyên về phát triển bền vững cho rằng, châu Á có thể là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu.

Có thể nói khủng hoảng khí hậu không chỉ dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan đe dọa con người và động vật hoang dã trên toàn thế giới, mà còn là mối đe dọa đáng kể đối với hoạt động kinh doanh du lịch bởi các điểm đến rất có thể bị phá hủy bởi hạn hán, hỏa hoạn hoặc các hiện tượng thời tiết khác trong thập kỷ tới; động vật hoang dã cũng sẽ bị đe dọa bởi sự thay đổi cấu trúc môi trường sống tự nhiên; ngoài ra khủng hoảng khí hậu còn gây ra khủng hoảng về đa dạng sinh học…

Khiri Travel có trụ sở tại Bangkok đã nhanh chóng đăng ký tham gia vào sáng kiến Tourism Declares một năm trước. Nia Klatte chia sẻ: “Chúng tôi rất thích cách tiếp cận của Tourism Declares. Đầu tiên, bạn ký vào tuyên bố chấp nhận lời khuyên của IPCC (Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu) để cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2030, sau đó bạn có 12 tháng để phát triển một kế hoạch khẩn cấp về khí hậu. Đây không chỉ là một chữ ký hay một lời cam kết mà trong đó bạn được yêu cầu suy nghĩ về lượng khí thải carbon của mình, tác động của bạn với tư cách là một công ty du lịch và những gì bạn có thể làm để giảm lượng khí thải của mình”.

Để giảm hơn nữa lượng khí thải carbon dioxide, Khiri Travel đã giới thiệu một dòng sản phẩm mới: Khám phá lại nghệ thuật du lịch chậm. Trong các chuyến đi này du khách sẽ không di chuyển bằng máy bay mà tất cả sẽ di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô hoặc thuyền với hành trình tối thiểu là 15 ngày, chỗ ở sẽ được kiểm tra theo các tiêu chí của công ty, các chuyến du ngoạn này cũng sẽ mang lại lợi ích cho chủ nhà, chủ yếu ở các vùng kém phát triển. Kế hoạch khẩn cấp về khí hậu sẽ giúp theo dõi, đánh giá, cải thiện tác động môi trường và báo cáo tiến độ.

Theo chuyên gia về tác động môi trường của Intrepid Travel, một công ty du lịch mạo hiểm nhóm nhỏ cho biết họ đã trở thành nhà điều hành tour du lịch đầu tiên trên thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững được phê duyệt bởi sáng kiến Science Based Targets. Điều đó có nghĩa họ sẽ lên kế hoạch làm việc để giảm lượng khí thải carbon của mình phù hợp với tương lai vào năm 2035, như đã đề ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015.

Một thành viên của Tourism Declares - TOFTigers cho rằng việc tài trợ công tác bảo tồn các khu rừng đa dạng sinh học là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Những khu bảo tồn đa dạng sinh học ở châu Á chính là nơi lưu trữ carbon hiệu quả nhất và chính động, thực vật sẽ giúp thiên nhiên khôi phục lại sự cân bằng vốn có.

Cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu và thiết lập các kế hoạch để giảm lượng khí thải, người đồng sáng lập Tourism Declares, Jeremy Smith cho biết nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 là thu hút được nhiều người ký kết sáng kiến hơn và phát triển thêm các bản thiết kế về đo lường và giảm thiểu carbon. Cùng với đó, để chuẩn bị kịp thời cho COP26 (Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, do Anh tổ chức tại Glasgow, Scotland) vào tháng 11, ba bản thiết kế dành cho các nhà điều hành tour, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và điểm đến sẽ cung cấp các công cụ, khuôn khổ và thực tiễn tốt nhất để phù hợp với việc giảm phát thải toàn cầu ít nhất một nửa vào năm 2030.

Thảo Anh (Theo SCMP)

Nguồn: Tạp chí Du lịch