An Giang: Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam trong mùa hành hương

Cập nhật: 09/03/2021
Tỉnh An Giang xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn do mỗi năm tỉnh thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, vui chơi giải trí, hành hương. Trong các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, Khu du lịch quốc gia Núi Sam thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc, là nơi có lượng du khách đến đông nhất, lúc cao điểm hơn 5 triệu lượt khách.

Du khách đến Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch.

Khu du lịch quốc gia (DLQG) núi Sam có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Chùa Hang, Tây An cổ tự, Lăng Thoại Ngọc Hầu, Miếu Bà Chúa xứ núi Sam.

Từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch là mùa trảy hội hành hương vía Bà Chúa xứ, đây là lễ hội truyền thống có giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hằng năm luôn thu hút hàng triệu lượt du khách.

Năm nay, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong và ngoài nước, nhưng từ đầu Xuân Tân Sửu đến nay, lượng du khách đến vui chơi, hành hương tại TP Châu Đốc vẫn khá đông. Vào các ngày cuối tuần, khu vực Miếu Bà Chúa xứ luôn đông người.

Miếu Bà Chúa xứ luôn thu hút du khách, khách hành hương.

Du khách đến Miếu Bà Chúa Xứ đều mang niềm tin riêng, có người cầu tài lộc, người cầu sức khỏe và bình an cho bản thân và cho người thân, có người cầu cho người trong gia đình luôn thương yêu sống hạnh phúc. Như chị Trần Thị Thanh, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ năm nào cũng đi hành hương viếng miếu Bà để cầu cho người thân khỏe mạnh, xin lộc cầu may mắn cả năm. Ông Nguyễn Văn Phước, ngụ huyện Cái Bè, Tiền Giang đến đây cầu lộc để trong suốt năm làm ăn phát đạt, công việc luôn thuận lợi, trôi chảy…

Do ý thức dịch bệnh Covid-19 nên du khách, khách hành hương đến Miếu Bà Chúa xứ đều đeo khẩu trang, rửa tay khi vào khu vực chính điện. Từng tốp người đi cách xa nhau không túm tụm thành đoàn như trước đây.

Anh Lê Văn Út, ngụ huyện Cầu Kè, Trà Vinh cho biết, năm nào cũng vậy, sau Tết, anh cùng gia đình đến Núi Sam du ngoạn, đến Miếu Bà Chúa xứ cúng bái cầu may mắn, sức khỏe và cầu lộc đầu năm. Anh Út bộc bạch, mấy ngày dịch bệnh xảy ra, nên anh và người thân cũng lo ngại nên khi đến Châu Đốc đều đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay để phun xịt rửa phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Du khách vào chính điện phải rửa tay đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, từ lúc xảy ra dịch bệnh cho đến thời điểm này, TP Châu Đốc nói riêng và tỉnh An Giang nói chung chưa phát hiện người dân hay du khách bị nhiễm Covid-19. Tuy vậy, UBND TP Châu Đốc không chủ quan lơ là, vẫn yêu cầu các phòng ban, ngành y tế cập nhật thường xuyên, theo dõi tình hình dịch bệnh, để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; tăng cường tuyên truyền đến nhân dân, du khách thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trước khi vào các điểm du lịch như đeo khẩu trang, rửa tay; các điểm vài du lịch đều có bảo vệ kiểm tra chặt chẽ…

Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cũng cho biết, tại TP Châu Đốc có hai bệnh viện lớn và một trung tâm y tế có khả năng xử lý bước đầu các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, UBND TP Châu Đốc cũng đã ban hành công văn tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, với các du khách khi vào điểm du lịch nhưng không đeo khẩu trang, không rửa tay diệt khuẩn dứt khoát không cho vào bên trong; khi đo thân nhiệt hành khách, du khách thấy thân nhiệt cao phải cấp tốc đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh kiểm tra để kịp thời xử lý, cách ly…

Trong khu vực Miếu Bà Chúa xứ luôn đặt sẵn các bồn rửa tay.

Bên cạnh đó, UBND TP Châu Đốc xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như tuyên truyền, vận động người dân, du khách, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, hàng quán và các tiệm cơm có ý thức phòng tránh dịch bệnh, đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay khô thường xuyên.

Song song đó, cứ hằng tuần, UBND TP Châu Đốc cho phun xịt thuốc tại các điểm du lịch để cố gắng bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thanh Dũng

Nguồn: Báo Nhân dân