Điện Biên: Xây dựng thành phố không rác

Cập nhật: 19/03/2021
Những ngày này trên các tuyến đường của TP. Điện Biên Phủ hoa ban nở trắng muốt; buổi sáng trời trong, tiết trời hơi se lạnh, gió sớm hiu hiu cuốn theo hương hoa ban ngòn ngọt. Cảm giác thư thái và thật thanh bình. Nhịp sống của thành phố núi không quá sôi động, thanh bình và cực kì sạch sẽ...! Năm 2019, TP. Điện Biên Phủ đạt 95 điểm trong thang điểm chấm các tiêu chí đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh.

Điện Biên sau một thời gian đóng cửa quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ vì dịch Covisd – 19. Hiện nay, các điểm du lịch của thành phố này đã mở cửa trở lại. Song song với đó là một loạt các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đường phố thân thiện và vì một Điện Biên không bụi, không rác. Điện Biên đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng để tạo cảnh quan môi trường thành phố. 

Đoạn đường lối rẽ vào hầm Đờ - cát, TP. Điện Biên Phủ, hoa ban nở trắng muốt hai bên đường tạo điểm nhấn thanh bình, thơ mộng cho thành phố núi.

Ông Đỗ Trung Kiên, Phó phòng Quản lý đô thị, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Hiện thành phố có khoảng hơn 10.000 cây xanh, cây bóng mát nằm trên các trục đường đô thị. Trong đó, số lượng cây hoa ban đã trồng và chăm sóc trên các trục đường đô thị, đồi di tích, công sở, trường học là 3.226 cây. Trồng mới, trồng bổ sung 360 cây xanh, 526 cây cảnh các loại, trang trí 500 chậu hoa và chăm sóc 2.757 cây hoa ban để phục vụ Lễ hội hoa Ban trên địa bàn thành phố. 

Được biết, ngoài việc tỉnh Điện Biên trồng mới, trồng bổ sung hoa ban, tạo vùng hoa thương hiệu làm điểm nhấn cho thành phố lịch sử để thu hút khách du lịch, tỉnh Điện Biên còn bố trí kinh phí gần 300 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Trong đó, 9,7 tỷ đồng để duy trì, chăm sóc 6.045 cây cảnh, 93.492 m2 thảm cỏ trong công viên, tại các tuyến đường; 2,6 tỷ đồng để sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Võ Nguyên Giáp giai đoạn 2 và một số công trình chỉnh trang đô thị, đèn báo giao thông và một số hạng mục khác, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Công nhân của Cty Môi trường Đô thị và Xây dựng Điện Biên chăm sóc cây xanh

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Ngoài việc tỉnh bố trí kinh phí để tôn tạo, nâng cấp cảnh quan đô thị thì UBND TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo UBND các phường, xã, cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, dọn vệ sinh các khu công cộng, các khu đất trống, vớt rác trên lòng sông và hồ nước.

Tại UBND các xã, phường đã tiến hành lựa chọn xây dựng tuyến phố điểm về vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Thực hiện mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường”. Thực hiện nghiêm túc việc cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, 100% gia đình khi xây dựng nhà ở đã có thiết kế bể xử lý nước thải hợp vệ sinh. Tổ chức kiểm tra, xử lý và yêu cầu xây dựng bể xử lý nước thải đối với các hộ gia đình chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, di chuyển các điểm tập kết chất thải tái chế ra khỏi địa bàn thành phố. Thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và các quy hoạch chi tiết các khu, điểm đã được phê duyệt.

Hoa ban, là loài hoa có sức sống mãnh liệt được trồng ở các tuyến phố, công sở, trường học... ở bất cứ bản làng, thôn xóm, phố phường nào ở Điện Biên cũng thấy sắc trắng hoa ban. Trong ảnh: Một góc TP. Điện Biên Phủ về đêm

Được biết, từ tháng 3/2020 đến nay, TP. Điện Biên Phủ đã có nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cùng chung tay xây dựng tuyến phố văn minh đô thị thông qua các phong trào thi đua và tuyên truyền phổ biến về xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố trong thực hiện nếp sống văn minh, cảnh quan đô thị được. Đến nay, các tuyến phố và khu phố, tổ dân cư trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều sạch sẽ; các thùng rác đặt tại các nơi công cộng, cứ 1.000 dân sẽ được bố trí 3 thùng rác công cộng; 100% hộ gia đình cam kết không xả rác ra đường phố, duy trì tổng vệ sinh cuối tuần ở các cơ quan, đơn vị và các tổ dân phố, bản. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, cho biết thêm: Xây dựng các tuyến phố văn minh, đô thị không rác, không chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh, mà còn trực tiếp phục vụ lợi ích của người dân. Đến nay, 100% đường phố được vệ sinh sạch sẽ, cơ bản không còn tình trạng vứt rác, đổ rác ra đường, tồn đọng rác thải qua đêm, không còn tình trạng chặt hạ cây xanh trái phép. 

Nhờ đó, năm 2019 thành phố Điên Biên Phủ đạt 15 tiêu chí với 95 điểm trong thang điểm chấm các tiêu chí đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh.

Hoàng Châu

Nguồn: Báo Tài Nguyên và môi trường