Giá trị tài nguyên nước đối với an sinh xã hội và nền kinh tế

Cập nhật: 19/03/2021
Năm 2021, với chủ đề “Giá trị của nước”, Ban tổ chức Ngày Nước thế giới muốn cho thế giới thấy rằng cần sự thống nhất trong việc xác định các giá trị của nước và những lý do tại sao chúng ta cần tôn trọng những giá trị đó. Đồng thời cùng nhau mang đến những cơ hội tìm hiểu về nước như một nguồn tài nguyên hữu hạn.

Quan trắc động thái nước dưới đất tự động tại Khu công nghiệp Sóng Thần I

Giá trị của nước

Nước là nguồn tài nguyên quý giá quyết định sự tồn tại của con người cũng như sự sống của sinh vật trên trái đất. Nước không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người mà còn có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến đời sống, các hoạt động sản xuất. Cơ thể chúng ta có 70% là nước. Nó tồn tại trong máu, xương, cơ thịt... và có tác dụng điều hòa thân nhiệt, giúp các cơ quan hoạt động, vận hành tốt. Ngoài ra, nước còn có vai trò làm sạch phổi, cấu thành nên bộ não, nước chiếm 75% cấu thành nên cơ bắp, chiếm 83% lượng máu trong cơ thể…

Bên cạnh đó, trong sản xuất nông nghiệp nước có vai trò rất quan trọng, cần thiết cho cả chăn nuôi lẫn trồng trọt. Thiếu nước, các loài cây và vật nuôi không thể phát triển. Ngoài ra, trong tất cả các ngành công nghiệp, nước là thành phần không thể thiếu, dù ít hay nhiều thì nước vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất.

Nâng cao nhận thức

Thời gian qua, những giải pháp, chính sách của tỉnh đã mang lại những kết quả nhất định trong công tác bảo vệ nguồn nước, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của nước cũng như sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn tài nguyên nước dưới đất. Ông Lê Văn Tân, Trưởng Phòng Tài nguyên nước, khoáng sản và Thiết bị thủy văn, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Tài nguyên nước rất quan trọng trong đời sống xã hội, tuy nhiên nhận thức của người dân còn hạn chế. Lãnh đạo sở đã xác định rõ và chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm mục đích bảo vệ tài nguyên nước. Hàng năm, sở đều tổ chức tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật đối với người dân và doanh nghiệp”.

Để bảo vệ nguồn nước, theo ông Tân, đối với nguồn nước mặt người dân không vứt rác bừa bãi hoặc xả nước thải trong gia đình ra các nguồn nước. Đối với nước dưới đất, những giếng khoan hoặc giếng đào không khai thác sử dụng được nữa thì cần phải thực hiện việc trám lấp theo quy định, đúng kỹ thuật để bảo đảm các nguồn nước không bị ô nhiễm. Tỉnh đã bố trí rất nhiều công trình quan trắc trên địa bàn để xác định động thái nước dưới đất, bảo vệ tài nguyên nước. Người dân và chính quyền địa phương phải có các biện pháp bảo vệ công trình một cách hiệu quả, giúp công tác quản lý và sử dụng tài nguyên nước ngày một tốt hơn.

Mới đây, Ban tổ chức sự kiện Ngày Nước thế giới 2021 đã kêu gọi và phát động mọi người cùng tham gia 7 ngày chạy hoặc đi bộ hưởng ứng từ ngày 16 đến 23-3-2021. Thử thách đưa ra rất đơn giản, cùng nhau kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới, tất cả thành phần xã hội, giới tính, tuổi tác, tôn giáo... cùng xây dựng một cộng đồng tiết kiệm nước toàn cầu, cùng nhau thực hiện thử thách đi bộ hoặc chạy để hoàn thành 40.075km, tương đương với chu vi của trái đất.

Phương Lê

Nguồn: Báo Bình Dương