Không gian biển đảo trong lòng đồng bào

Cập nhật: 26/03/2021
Trong khuôn khổ chương trình hoạt động “Mùa xuân nho nhỏ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), ngày 20-3, tại “Ngôi nhà chung” (Nhà triển lãm làng III) đã khai mạc chương trình "Không gian biển đảo quê hương".

Giới thiệu về 33 lá cờ Tổ quốc trong không gian trưng bày.

Ngoài vai trò tổ chức của làng, chương trình còn có sự góp mặt của Ban nhà văn Trẻ (Hội nhà văn Việt Nam) và CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn) với phần trưng bày, giới thiệu hơn 50 tác phẩm văn học chủ đề biển đảo, biên cương thuộc nhiều thể loại - thơ, trường ca, truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, ghi chép, tản văn, trong đó có nhiều sáng tác của các nhà văn, nhà thơ trẻ. Đặc biệt, nhiều tác phẩm trong số đó với tác giả thuộc các thế hệ khác nhau đã nhận được các giải thưởng như giải văn học nghệ thuật 5 năm của Bộ Quốc phòng, của Bộ Tư lệnh Hải quân, giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam cho các tác phẩm về chủ đề biển đảo, biên cương từ năm 1974 đến nay, giải thưởng sách Việt Nam…

Cùng với đó là 33 lá cờ Tổ quốc từng sử dụng tại các điểm đảo Trường Sa; 36 bức ảnh thể hiện nhiều khoảnh khắc đẹp về hình ảnh những người lính biển, các chuyến công tác ra quần đảo Trường Sa, đời sống của chiến sĩ và người dân trên đảo, tình quân dân, tình cảm đất liền hướng ra đảo xa... Thời gian qua, các tác phẩm ảnh này đã được CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương giới thiệu rộng rãi tại các sự kiện hướng về biển đảo, được in sách, báo, nhận được sự ghi nhận, khích lệ của cán bộ, chiến sĩ và công chúng.

Đồng bào tìm hiểu một số tác phẩm văn học viết về biển đảo.

Các hiện vật, hình ảnh tại làng như một số văn bản dưới triều Nguyễn, đá Trường Sa, cờ Tổ quốc, và nhiều bức ảnh, những món quà bằng vỏ ốc của những người lính hải quân… là những tài liệu sinh động chứng minh chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; phản ánh sinh động đời sống, công tác của bộ đội hải quân. Trong đó, có những hiện vật, hình ảnh là quà tặng ý nghĩa của một số nhà báo từng đi công tác Trường Sa.

Qua cuộc phối hợp lần đầu này giữa Làng với Ban nhà văn trẻ và CLB, các hiện vật, hình ảnh đã cùng góp nên một không gian "biển đảo trong lòng đồng bào" giàu ý nghĩa cộng hưởng. Trong ngày khai mạc, khu vực trưng bày đã nhận được sự quan tâm của đồng bào nhiều dân tộc đến từ các địa phương khác nhau, hiện đang sinh sống và thể hiện bản sắc cộng đồng mình tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Dương Xuân

Nguồn: Báo Nhân dân