Thanh Hoá: Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng vùng phụ cận Vườn quốc gia Bến En

Cập nhật: 31/03/2021
Hiệp hội Du lịch tỉnh, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch phối hợp với các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh vừa khảo sát các khu, điểm du lịch và đánh giá tiềm năng du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Như Thanh.

Đại diện lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện và các phòng chuyên môn huyện Như Thanh tại buổi làm việc với đoàn khảo sát

Là huyện giàu tiềm năng về phát triển du lịch, những năm qua Như Thanh là một trong những điểm đến được đông đảo du khách quan tâm.

Đặc biệt, với tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, đoàn đã đến tìm hiểu vị trí, hiện trạng làng, bản, văn hoá tại một số địa điểm gồm: Làng Xuân Tiến (xã Xuân Khang), làng Rọoc Răm (xã Xuân Phúc), làng Lúng (xã Xuân Thái) và tham quan Vườn Quốc gia Bến En. Đây là những địa điểm có tiềm năng lớn để phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Như Thanh.

Đoàn khảo sát tham quan khu vực Vườn Quốc gia Bến En

Sau chuyến khảo sát, đoàn đã có buổi làm việc với huyện và các phòng chức năng của huyện Như Thanh.

Các chuyên gia du lịch cộng đồng và doanh nghiệp du lịch đánh giá cao điều kiện hạ tầng, giao thông kết nối các điểm đến trên địa bàn huyện Như Thanh. Cùng với đó, huyện còn sở hữu khối tài nguyên thiên nhiên, văn hoá đa dạng và đặc trưng, có giá trị nhân văn cao.

Về cảnh quan thiên nhiên, đồi núi của huyện chủ yếu là đồi núi thoải, hồ nước rộng, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn, sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Bến En nằm trên địa bàn huyện là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Chuyên gia du lịch cộng đồng tìm hiểu về cuộc sống của người dân làng Xuân Tiến (xã Xuân Khang)

Các chuyên gia du lịch cộng đồng cho rằng, phát triển du lịch trước hết cần hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống của người dân bản địa, bảo tồn các giá trị văn hoá, giữ gìn và phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên.

Dịch vụ du lịch cộng đồng phải đáp ứng tiêu chí từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi Tập đoàn Sun Group đã quyết định đầu tư dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En, do đó đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng các điểm phụ cận dự án cũng chính là giải pháp để huyện phát huy tối đa tiềm năng, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, hướng tới thu hút đa dạng các phân khúc khách hàng.

Huyện Như Thanh mong muốn nhận được sự hợp tác tích cực từ phía các chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư dự án du lịch cộng đồng. Đặc biệt là cùng với dự án Sun Group phát triển đa dạng hoá sản phẩm du lịch, trao sinh kế lâu dài cho người dân địa phương.

Huyện cũng đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh thường xuyên phối hợp, tổ chức các chương trình khảo sát, giới thiệu tiềm năng du lịch cộng đồng của huyện đến các nhà đầu tư; giới thiệu các mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu để người dân, chính quyền địa phương tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm.

Hoài Anh

Nguồn: Báo Thanh Hóa