Quảng Nam: Đón bằng Di tích cấp tỉnh đối với Lăng thờ Đức Ông Nam Hải

Cập nhật: 02/04/2021
Sáng 1.4, UBND TP. Tam Kỳ tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Lăng thờ Đức Ông Nam Hải (thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh).

Hát bả trạo trong Lễ hội Cầu ngư tại xã Tam Thanh.

Theo sử liệu, vào năm Thành Thái thứ 4 (1893), khi xuất hiện cá Ông lụy vào bờ, nhân dân Tam Thanh đã chôn cất tại khu đất ngay sát bờ biển và làm lễ tế long trọng. Sau đó người dân lập lăng thờ phụng và giữ gìn, hương khói cho đến nay. Đây cũng là công trình còn lại duy nhất của loại hình kiến trúc lăng thờ gắn với mộ, liên quan đến tín ngưỡng thờ cá Ông - Đức Ông Nam Hải của ngư dân ven biển Quảng Nam. 

Lăng thờ Đức Ông Nam Hải là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh của người vùng biển. Hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá (1.4) người dân tổ chức Lễ cầu Ngư (hay còn gọi là Lễ tế Cá Ông) tại Lăng thờ Đức Ông Nam Hải.

Chính quyền TP. Tam Kỳ yêu cầu xã Tam Thanh thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy di tích, có kế hoạch tu bổ, mở rộng khuôn viên, sưu tầm thêm các tư liệu quý về di tích này. Đồng thời vận động người dân nâng cao trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị, làm cho Lăng thờ Đức Ông Nam Hải trở thành điểm thu hút du khách khi đến với xã biển Tam Thanh.

Lê Quân - Văn Tây

Nguồn: Báo Quảng Nam