Thanh Hoá: Quản lý hiệu quả hoạt động dịch vụ du lịch tại Sầm Sơn

Cập nhật: 19/04/2021
Năm 2021 là thời điểm mang ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự trở lại của du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) sau 1 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Nhằm sớm đưa hoạt động du lịch trở lại cũng như đẩy nhanh quá trình phục hồi phát triển kinh tế du lịch, TP Sầm Sơn đã lên những phương án đảm bảo quản lý quả hoạt động dịch vụ du lịch, với mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của du khách.

Được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền TP, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhiều năm trở lại đây du lịch Sầm Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ. Chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao, công tác quản lý Nhà nước được tăng cường, không ít dự án hạ tầng du lịch và đô thị được triển khai xây dựng, tạo sức lan tỏa, sức hút mới trong phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ.

Sầm Sơn đang ngày một hướng đến trở thành đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, hiện đại, hấp dẫn - Ảnh: NK

Tuy nhiên, năm 2020 dịch, bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó ngành du lịch và dịch vụ, thương mại chịu tác động nặng nề nhất. Báo cáo cho thấy, năm 2020, thành phố "chỉ" đón được 3,25 triệu lượt khách, bằng 65,65%, đạt 57,52% kế hoạch; doanh thu ước đạt 2.960 tỷ đồng, bằng 64,63% so với năm 2019 và đạt 58,59% kế hoạch. Bên cạnh đó, du lịch Sầm Sơn cũng bộc lộ một số bất cập cần được tập trung khắc phục xung quanh các vấn đề trật tự và mỹ quan đô thị, môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ…

Năm 2021, tiếp tục thực hiện kế hoạch phục hồi phát triển du lịch, Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 4,6 triệu lượt khách; doanh thu đạt 3.360 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng dịch vụ du lịch; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; đa dạng sản phẩm du lịch; xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách... góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hấp dẫn, thân thiện. 

Để hiện thực các mục tiêu trên, TP sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo du lịch Sầm Sơn và duy trì các Tổ điều hành của UBND TP; chú trọng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm tra toàn diện các lĩnh vực hoạt động du lịch, dịch vụ vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý hoạt động dịch vụ du lịch.

Về phương án quản lý dịch vụ du lịch, Ban thường vụ Thành ủy Sầm Sơn thống nhất với đề xuất của UBND TP là ban hành 20 phương án, kế hoạch, dự án quản lý. Trong đó, cơ bản giữ nguyên nội dung các phương án quản lý như năm 2020. Một số phương án được điều chỉnh, bổ sung như: Với phương án tổ chức, quản lý các bãi trông giữ xe trên địa bàn thành phố, bổ sung thêm các quy định tại Thông tư 12/2020/TT- BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; năm 2021, số lượng bãi trông giữ xe là 15, giảm 3 bãi xe so với năm 2020.

Bên cạnh đó, phương án tổ chức các đội an ninh trật tự du lịch, giảm 4 đồng chí công an và 4 đồng chí biên phòng so với năm 2020; phương án quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thí điểm đối với xe chở người 4 bánh chạy bằng năng lượng trên địa bàn thành phố, phạm vi giới hạn tuyến đường được mở rộng; phương án tổ chức giao thông tại trung tâm thành phố, cấm xe khách trên 16 chỗ tham gia giao thông các tuyến đường trên núi Trường Lệ.

Đối với phương án tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu biển, giảm đội viên cứu hộ không chuyên, bổ sung lực lượng chuyên nghiệp là cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; về phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, bổ sung thêm lịch trình, lộ trình, điểm hẹn, tần suất thu gom rác, thông báo công khai đến các đơn vị liên quan và các cơ sở phát thải, từ chối không tiếp nhận rác, không cung cấp dịch vụ cho các cơ sở cố tình không chấp hành quy định về bảo vệ môi trường....

Ngoài ra, du lịch Sầm Sơn sẽ tăng cường tối đa các hoạt động gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xây dựng các phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch một cách chặt chẽ; chú trọng đến văn hóa du lịch hay thái độ, cách ứng xử văn minh, lịch sự trong đón và phục vụ khách du lịch; đảm bảo chú trọng công tác vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh và an toàn... tiếp tục là những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị địa phương.

Sầm Sơn luôn được xác định là đô thị du lịch quan trọng, được ưu tiên tập trung đầu tư. Tuy nhiên để đưa Sầm Sơn sớm hồi phục và trở thành đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, hiện đại, hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước thì ngoài sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong quá trình tối ưu hiệu quả quản lý cũng rất cần sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, bởi chính họ là người mang lại giá trị thiết thực, là thước đo sự hài lòng của du khách, góp phần thay đổi diện mạo, sớm đưa du lịch Sầm Sơn cất cánh, vươn cao, vươn xa./.

Trường Quân

Nguồn: Báo Đảng Cộng Sản Việt Nam