“Cà Mau – Điểm đến 2021”: Nhiều dấu ấn lan toả

Cập nhật: 14/05/2021
Để quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, sản vật quê hương sâu rộng hơn, chương trình “Cà Mau – Điểm đến 2021” đã có hàng loạt các sự kiện hoạt động nổi bật, giúp du khách thập phương hiểu hơn về vùng đất - điểm cuối dải đất hình chữ S của Tổ quốc. Đây cũng là dịp để du khách tham gia vô vàn những hoạt động trải nghiệm và khám phá ấn tượng.

Sự kiện đua võ lãi - một phương tiện giao thông quen thuộc vùng sông nước Cà Mau

Những khám phá thú vị

Từng tham dự và chứng kiến nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2021” (trước khi dịch Covid - 19 quay trở lại cuối tháng 4), đã cho chúng tôi thấy những trải nghiệm, khám phá thú vị. Đầu tiên là chuỗi sự kiện “Tri ân Quốc Tổ” với nhiều hoạt động hướng về nguồn cội diễn ra tại Đền thờ Lạc Long Quân nằm trong Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Tiếp đến là Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại di tích Đền Hùng (huyện Thới Bình). Song hành với phần Lễ, còn có phần hội với các hoạt động đặc sắc như: Ngày Hội bánh dân gian Nam bộ với chủ đề “Sắc màu đất phương Nam”. Đây là lần đầu tiên Cà Mau tổ chức ngày hội với nhiều món bánh, không gian đậm chất dân gian Nam bộ xưa. Thực khách như một lần nữa được trở về miền tuổi thơ, ấm nồng khói bếp của người bà, người mẹ với những món bánh dân dã, đã khắc sâu vào tâm khảm của mỗi người con sinh ra và lớn lên trên vùng chín rồng này.

Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của sự kiện “Đua vỏ lãi Composite tỉnh Cà Mau” sau hơn chục năm vắng bóng. Sự kiện được tái diễn trên miệt sông nước Đầm Dơi, với hơn 100 tay đua đến từ 5 tỉnh thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu long. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến theo dõi và cổ vũ.

Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ như đưa du khách về với tuổi thơ

Một trong các chuỗi sự kiện đặc sắc là “Hương rừng U Minh” được tổ chức tại Trung tâm huyện U Minh, vườn quốc gia U Minh Hạ và các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn. “Hương rừng U Minh” có rất nhiều hoạt động khám phá thú vị ở rừng quốc gia như: trải nghiệm thu hoạch cá đồng, theo chân thợ gác ong vào rừng lấy mật, hội chợ thương mại, đi bộ xuyên rừng,…

Một trong những điểm đặc sắc của sự kiện này, là hội thi ẩm thực những món mắm cá đồng. Mắm cá đồng là một món ăn dân dã gắn liền với đời sống người dân Nam bộ nói chung và người Cà Mau nói riêng, nay lại càng tự hào hơn khi Lẩu mắm U Minh nằm trong Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2021”, không chỉ để giới thiệu con người và vùng đất nơi cuối trời Tổ quốc với du khách thập phương; tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, dịch vụ, nâng tầm giá trị sản phẩm,…mà còn góp phần thúc đẩy du lịch Cà Mau gắn với phát triển bền vững.

Chuỗi hoạt động trải nghiệm lần này, còn tái hiện tại những nét sinh hoạt của cha ông một thời khai hoang mở cõi, để những người trẻ có dịp tìm về với cội nguồn, để một lần đặt chân đến vùng đất thiêng liêng. Từ đây, có cái nhìn mới mẻ về một Cà Mau đang dần chuyển mình khoác áo mới, chiếc áo rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lưu luyến Cà Mau

Câu nói “Muỗi kêu như sáo thổi – Đỉa lềnh tựa bánh canh” từ lâu đã khiến nhiều người liên tưởng Cà Mau là vùng đất hoang vu, hẻo lánh nên e ngại, không muốn đi du lịch ở Cà Mau. Tuy nhiên với sự kiện lần này, Cà Mau đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tìm đến khám phá.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh là một du khách An Giang đến tham gia sự kiện, cho biết: “Tôi đã từng có suy nghĩ, Cà Mau không có chỗ nào để tham quan, trải nghiệm, cho đến khi tôi được tham gia chuỗi sự kiện lần này. Tôi bất ngờ trước vẻ đẹp sông nước và con người của vùng đất nơi đây. Sau khi tham quan những công trình thiêng liêng ý nghĩa, các hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng nơi đây, đã cho tôi cái nhìn hoàn toàn khác với trước kia. Chắc rằng tôi sẽ còn quay lại để khám phá những điều mới mẻ hơn….”

Khi đến khu du lịch Đất Mũi, ai cũng muốn chụp một kiểu ảnh lưu niệm bên tượng Mẹ

Còn chị Võ Hồng Nhung, sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất vừa diễn ra chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh” đã có những chia sẻ: Chị luôn tự hào về quê hương và người dân quê mình. Trong sự kiện “Hương rừng U Minh”, chị  đã giới thiệu đến các bạn của mình ở những địa phương khác đến trải nghiệm, như một cách quảng bá hình ảnh, con người Cà Mau và để họ hiểu hơn về vùng đất và con người nơi đây. "Rồi đây Cà Mau sẽ không còn “xa lắm” trong tâm thức bao người…”, chị Nhung tin tưởng.

Hồng Diễm - CĐ

Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển