Tuyên bố mới của Liên Hợp Quốc kêu gọi xây dựng hiệp ước về ô nhiễm nhựa

Cập nhật: 05/06/2021
(TITC) – Ngày 01/6/2021 tại New York, Liên Hiệp quốc đã Tuyên bố Ngày Đại dương về Ô nhiễm nhựa, trong đó kêu gọi đàm phán về một thỏa thuận có tính pháp lý mới nhằm chống ô nhiễm nhựa. Tuyên bố tới nay đã nhận được sự ủng hộ của 74 quốc gia.

Nhận định về tuyên bố được trình bày tại Phiên thảo luận cấp cao của Liên Hợp Quốc về chủ đề Đại dương, Ông Eirik Lindebjerg, Giám đốc Chính sách Nhựa Toàn cầu, WWF Quốc tế, cho biết: “Ô nhiễm nhựa đang gia tăng với tốc độ ngày càng nhanh và đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở quy mô toàn cầu. Ước tính mỗi năm có 11 triệu tấn chất thải nhựa thất thoát ra đại dương trên thế giới, và dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2050, kèm theo những tác động tàn phá đối với con người và hành tinh."

“Một hiệp ước toàn cầu mới nhằm ngăn chặn ô nhiễm nhựa là cần thiết để tăng cường thực thi trách nhiệm, đặt ra các mục tiêu ràng buộc về giảm ô nhiễm nhựa và hài hòa cách tiếp cận về luật định trên toàn cầu. Thông qua ủng hộ các tuyên bố này, các quốc gia công nhận tính chất toàn cầu của vấn đề cũng như sự cấp thiết của việc đưa ra một giải pháp có tính toàn cầu. Đây là lần đầu tiên một nhóm lớn Chính phủ các quốc gia cùng thể hiện quan điểm rõ ràng về sự cấp bách của việc cần bắt đầu đàm phán cho một hiệp ước mới về ô nhiễm nhựa. Đây chính là động lực để có thể biến hiệp ước này thành hiện thực. ”

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm Hội nghị cấp Bộ trưởng đầu tiên về Rác thải Đại dương và Ô nhiễm Nhựa có quy mô toàn cầu, sẽ được tổ chức bởi Ecuador, Đức, Ghana và Việt Nam từ ngày 1-2 tháng 9 năm nay. Trong tuyên bố, các Chính phủ cam kết nỗ lực hướng tới việc thành lập Ủy ban Đàm phán Liên Chính phủ với nhiệm vụ chuẩn bị một thỏa thuận toàn cầu mới và ràng buộc pháp lý về giải quyết ô nhiễm nhựa, tại kỳ họp Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc, dự kiến ​​vào tháng 2 năm 2022.

Tuyên bố được mở để các Quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc tiếp tục đăng ký ủng hộ sau sự kiện. WWF kêu gọi tất cả các Chính phủ ủng hộ tuyên bố này, và đóng góp vào sự phát triển của một hiệp ước mới đầy tham vọng và hiệu quả.

Trung tâm Thông tin du lịch