Du lịch thúc đẩy hành động vì khí hậu

Cập nhật: 08/06/2021
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đang mời các bên liên quan đến du lịch từ khắp nơi trên thế giới (tổ chức, doanh nghiệp) tham gia cuộc Khảo sát toàn cầu về hành động khí hậu trong du lịch.

Cuộc khảo sát được khởi động vào Ngày Môi trường Thế giới (5/6) nhằm hỗ trợ những nỗ lực không ngừng của ngành để giảm tác động môi trường và lượng khí thải carbon, cũng như tăng cường năng lực thích ứng với thay đổi khí hậu. Trong đó, cuộc khảo sát đề cập đến các điểm đến du lịch (chính phủ và tổ chức), doanh nghiệp (nhà cung cấp dịch vụ lưu trú, điều hành tour du lịch, nhà cung cấp dịch vụ vận tải), các hiệp hội…

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến vào tháng 5, Bộ trưởng Du lịch của các quốc gia G20 đã nhấn mạnh sự cần thiết về khả năng phục hồi, bền vững của ngành Du lịch, đồng thời cam kết hành động và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Các Bộ trưởng Du lịch G20 cũng hoan nghênh khuyến nghị của UNWTO về chuyển đổi nền kinh tế du lịch và lữ hành xanh, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi các hoạt động du lịch vì khí hậu. Nếu không nhanh chóng thay đổi, lượng khí thải từ du lịch toàn cầu có thể tăng ít nhất 25% vào năm 2030, theo ước tính trong nghiên cứu mới nhất do UNWTO và ITF (International Transport Workers Federation) thực hiện.

Theo Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili: “Đại dịch COVID-19 và tác động của nó đối với ngành Du lịch đã đưa ra lời nhắc nhở chưa từng có về sự cần thiết phải cân bằng lại mối quan hệ của chúng ta với con người, hành tinh và sự thịnh vượng. Sự chuyển đổi xanh của ngành là cần thiết, không chỉ cho hành tinh, mà còn cho chính ngành Du lịch, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tăng khả năng phục hồi”.

Khảo sát toàn cầu về hành động khí hậu trong du lịch là một phần trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 và sẽ được trình bày vào tháng 11/2021. Cuộc khảo sát mở đến hết ngày 15/7/2021, câu trả lời có thể gửi bằng tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha qua đường link: https://www.unwto.org/climate-action-tourism-survey.

Thảo Anh

Nguồn: Tạp chí Du lịch